Người phụ nữ gánh 3 thế hệ nhà chồng trên vai, mặc cho người làng cười chê là kẻ ngốc

Google News

27 năm chăm sóc con gái nuôi chậm phát triển, 10 năm đồng hành cùng chồng bị liệt, 3 năm phụng dưỡng cha mẹ chồng ốm đau, người phụ nữ ấy vẫn luôn giữ nụ cười trên môi, chưa một lời ca thán.

Chăm sóc con gái nuôi bằng tình mẫu tử bao la

Bà Rong Chengxiu là một phụ nữ nông thôn đến từ thị trấn Trung Cảng, huyện Phụ Nam, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Con gái nuôi của bà là Lu Mengyan năm nay đã gần 30 tuổi nhưng trí thông minh của cô chỉ như một đứa trẻ. Suốt 27 năm qua, bà đã dùng tấm lưng ấy cõng cô bé lớn lên, chăm sóc cho con bằng tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả.

Bà Rong Chengxiu cùng mẹ chồng và con gái nuôi.

Lo lắng con ở nhà một mình có thể xảy ra chuyện, bà Rong Chengxiu luôn mang con đi cùng khi phải ra ngoài. Khi xưa bà thường cõng con trên lưng, sau này thì đẩy xe lăn, giữ Lu Mengyan luôn ở bên mình.

Lu Mengyan không thể tự chăm sóc bản thân nên từ nhỏ đến lớn, mọi việc đều do bà Rong Chengxiu kiên nhẫn đồng hành. Thời gian trôi qua, dưới sự chăm sóc ân cần của mẹ nuôi, sức khoẻ của Lu Mengyan dần cải thiện, không còn ốm đau nhiều như trước. Thậm chí, cô gái giờ đây còn biết học theo mẹ, mang nước cho bà nội.

Hơn 20 năm trước, cha mẹ chồng từng khuyên bà: “Đứa trẻ này không phải do con sinh ra, nó đã ngốc nghếch như vậy, càng nuôi sẽ càng mệt mỏi thêm! Hãy cho nó đi và sinh lấy một đứa con khi còn khỏe mạnh”. Tuy nhiên, mỗi lần như vậy, bà Rong Chengxiu đều kiên quyết từ chối.

Bấy giờ trong làng có nhiều lời xì xào bàn tán, cho rằng bà “nhận một cô bé ngốc về nuôi, chẳng phải còn ngốc hơn cả một kẻ ngốc sao”. Nghe thấy những lời này, bà Rong Chengxiu thẳng thắn nói: "Tuy con bé không phải con ruột của tôi, nhưng đó cũng là một mạng người. Nếu tôi đã nhận nuôi, tôi phải có trách nhiệm với con bé!".

Thắp lại niềm hy vọng cho người chồng bại liệt bằng cách đồng hành, không rời xa

Một ngày cách đây 10 năm, ông Lu Jiashan, chồng bà Rong không may bị liệt hai chân do nhồi máu não và không thể tự chăm sóc bản thân. Biến cố này như một tia sét giáng xuống gia đình nhỏ. Bất chấp khó khăn, bà vẫn kiên định gánh vác trách nhiệm chăm sóc chồng. Mỗi lần giúp người chồng cao 1,75 mét và nặng hơn 90 kg lật người, xoa bóp, vệ sinh… bà đều đổ mồ hôi đầm đìa.

Bà Rong Chengxiu chăm sóc người chồng bị liệt.

Vốn là người nóng tính, đối diện với hiện thực không thể đi lại và nói như bình thường, ông Lu Jiashan càng dễ trở nên cáu kỉnh và tức giận hơn. Khi ông tuyệt vọng về cuộc sống, bà chính là người đã dùng tình yêu để xây dựng lại niềm tin trong ông. Vừa chăm sóc chồng chu đáo, vừa bị ông mắng mỏ, dù thấy tủi nhục nhưng bà Rong chưa khi nào có ý định từ bỏ. Bà tin rằng chỉ cần mình kiên trì, nhất định tình trạng của chồng sẽ được cải thiện.

Lần nọ, một người họ hàng đã đến thuyết phục bà sớm tái hôn khi còn trẻ và tìm cho mình một mái ấm tốt hơn. Thế nhưng bà Rong Chengxiu lập tức lắc đầu từ chối. Bà biết gia đình này không thể sống được nếu không có mình. Vì vậy, bà đã từ chối lựa chọn “một cuộc sống mới tốt đẹp hơn” và dũng cảm gánh vác trách nhiệm nặng nề của một người con dâu, người vợ và người mẹ.

Chăm sóc bệnh nhân liệt là một công việc thử thách sự kiên nhẫn và đòi hỏi sự kiên cường vô cùng. Suốt nhiều năm qua, bà Rong Chengxiu gần như không đi đâu xa vì cảm giác bất an. Mặc cho nhiều người nói bà ngốc nghếch, Rong Chengxiu chưa từng hối hận hay phàn nàn.

“Vì chúng tôi là vợ chồng, là một gia đình nên dù khó khăn đến đâu, tôi cũng sẽ kiên trì và không bao giờ bỏ cuộc. Tôi sẽ không để gia đình này tan vỡ. Tôi muốn con gái tôi có một gia đình trọn vẹn”, bà nói.

Chăm sóc cha mẹ chồng lúc tuổi già

3 năm trước, cha chồng của bà Rong Chengxiu bị liệt sau đột quỵ và không thể tự chăm sóc bản thân. Hàng ngày, bà Rong Chengxiu không nề hà bất cứ việc gì, chăm sóc cha chồng từ vệ sinh cơ thể đến bữa ăn, giấc ngủ.

“Cha chồng cũng là cha, tôi đã coi ông như cha đẻ của mình rồi. Con gái tắm rửa, vệ sinh cho cha cũng là điều nên làm. Tôi hành động theo lương tâm và thành tâm kính trọng người lớn tuổi. Tôi không thể vì cha già yếu, không tự lo được mà chối bỏ”, bà nói.

Với bà, cha mẹ chồng cũng như cha mẹ đẻ của mình, việc chăm sóc, hiếu thuận là lẽ đương nhiên. 

Bà đã dùng những hành động thiết thực để phá bỏ tư tưởng phong kiến, khiến hàng xóm phải nể phục và tôn trọng. Giờ đây, cha chồng của bà Rong Chengxiu đã qua đời. Do nhiều biến cố gia đình ập đến và vấn đề tuổi tác, căn bệnh Alzheimer của mẹ chồng bà ngày càng nghiêm trọng. Mẹ chồng bà có lúc tỉnh táo, có lúc lại không biết gì, không thể tự chăm sóc bản thân, mọi việc đều đến tay Rong Chengxiu.

Chứng kiến những gì bà Rong Chengxiu đã làm những năm qua, người dân nơi đây dần hiểu và ngưỡng mộ, hết lời khen ngợi. Dưới sự ảnh hưởng của bà, những truyền thống tốt đẹp như láng giềng hòa thuận, con cái hiếu thảo, vợ chồng yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau ngày càng trở nên mạnh mẽ ở thị trấn Trung Cảng, huyện Phụ Nam.

BẢO ANH.

Bình luận(0)