Người dân vùng lũ kêu cứu trong đêm: Chủ khách sạn mở cửa miễn phí, đón người lạ vào ở cùng

Google News

Yên Bái và nhiều tỉnh thành miền Bắc đang chìm trong nước lũ, đêm qua các hội nhóm vang lên những tiếng kêu cứu khẩn thiết của người dân. Trước tình huống cấp bách, nhiều người đã ra sức hỗ trợ khi mở cửa đón người lạ vào ở cùng, thậm chí mở cửa khách sạn của gia đình để đón bà con tới tạm trú.

Những tiếng kêu cứu trong đêm của người dân Yên Bái

Mưa lũ lịch sử khiến mực nước sông Hồng dâng cao nhấn chìm thành phố Yên Bái và một số huyện của tỉnh Yên Bái. Đêm qua, trên mạng xã hội, trong các hội nhóm vang lên những tiếng kêu cứu khẩn thiết của những người dân đang trong vùng nguy hiểm nhất của rốn rũ ở Yên Bái.

Anh Vinh (ở TP Yên Bái) đăng thông tin kêu gọi trợ giúp người thân của gia đình: "Gia đình anh chị mình có 2 người ở đường Thanh Niên mong được cứu hộ gấp. Ai có thuyền cano đón được thì liên hệ số điện thoại 0356228260". 

Liên hệ số điện thoại trên, anh Sơn - người nhà của anh Vinh cho biết nước lũ dâng cao từ chiều 8/9 và cho đến khoảng 22h ngày 9/9, vợ chồng anh vẫn đang mắc kẹt trong căn nhà số 311 đường Thanh Niên. Quan sát tình hình, anh nhận định, nước lũ đã dâng tới 1m và khả năng cao sẽ còn tiếp tục dâng cao trong đêm nhưng các số cứu hộ không thể gọi được do sóng yếu hoặc lực lượng chức năng cũng đang quá tải.

Thành phố Yên Bái chìm trong biển nước mênh mông, nước lũ dâng cao 

Rơi vào tình thế bị động, anh Sơn và vợ không kịp chuẩn bị gì. "Vợ chồng tôi đã nhai mì tôm sống suốt buổi trưa và buổi tối, lương thực cũng còn rất ít ỏi. Nếu tiếp tục bị mắc kẹt trong lũ, nước lũ lại ngày một dâng cao thế này, không biết chúng tôi sẽ ra sao", anh bộc bạch.

Trong khi đó, sau gần 1 ngày không thể liên lạc được với gia đình ở Yên Bái, chị Nguyễn Thanh Tươi (29 tuổi, hiện sống và làm việc Hà Nội) đã liên lạc được với người nhà, gồm mẹ và em trai của mình ở TP. Yên Bái. Chị cho biết: "Gia đình mình đã chạy ngược lên đồi để tránh lũ, hiện chỉ thiệt hại về tài sản thôi nhưng vẫn rất lo vì biển nước vẫn đang dâng cao". 

Xung quanh xóm chị Tươi thuộc ngã 6, hướng đi cầu Tuần Quán, TP. Yên Bái, nước lũ cũng đang chảy mạnh và xiết. Rất nhiều ngôi nhà xung quanh khu vực gia đình người thân chị sinh sống cũng đang rơi vào tình thế bị cô lập. Không thể ngồi yên, ngay tối 9/9, chị Tươi cùng một số bạn bè ở Hà Nội đã huy động các vật dụng thiết yếu như mì gói, xúc xích, áo phao, thiết bị chiếu sáng, xuồng... để chuyển đồ lên Yên Bái hỗ trợ người dân.

Nhiều người ra sức hỗ trợ, chung tay cứu giúp bà con vùng lũ

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, nhiều người đã ra sức hỗ trợ khi mở cửa đón người lạ vào ở cùng, thậm chí mở cửa khách sạn của gia đình để đón bà con tới tạm trú.

Chị Đoàn Thu (TP. Yên Bái) cho hay, ngay tối 9/9, thấy tình hình nước lũ dâng cao, chị đã đăng tải thông báo trên mạng xã hội kêu gọi những ai không có nơi ở an toàn có thể đến ngôi nhà trống 2 phòng tại số 133 Đường Hoàng Văn Thụ, TP. Yên Bái của gia đình chị để trú ẩn.

“Nhà mình ở khu cao hơn nên hiện chỉ bị ngập nhẹ, điện nước và đồ dùng sinh hoạt đầy đủ. Sau khi đăng bài lên mạng xã hội, đêm qua đã có 5-6 người dân bao gồm cả người già và trẻ nhỏ đến lưu trú tại nhà mình. Nhà vẫn đủ sức chứa và vẫn đang mở cửa chào đón bà con. Nếu số lượng đến đông hơn, mọi người không ngại có thể trải chăn, chiếu ngủ cả ở dưới nền nhà”, chị cho hay. 

Không chỉ vậy, chị Thu còn bổ sung lương thực, sẵn sàng phục vụ cơm nước, giặt đồ và chăm sóc trẻ nhỏ, chỉ mong có thể hỗ trợ được phần nào giúp mọi người vượt qua giai đoạn khó khăn, chờ nước rút.

Trong khi đó, chị Lê Khánh Linh (SN 2005) - chủ Nhà khách Trường Sơn (129 Yên Ninh, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái) đang mở cửa miễn phí, đón người dân đến ở trong thời gian khu vực này gặp lũ lụt. Thậm chí, ngoài khách sạn, gia đình chị còn có một phòng khám đa khoa, hỗ trợ sơ cứu y tế miễn phí cho người dân trong giai đoạn thiên tai.

Không chỉ vậy, chị Linh còn cung cấp gạo, nước cùng một số lương thực khác để bà con có thể sử dụng trong thời gian lưu trú. Tất cả đều hoàn toàn miễn phí. Đến hiện tại, hơn 35 phòng nghỉ của gia đình chị Linh đã kín chỗ với hơn 70 người lưu trú. Tuy nhiên, nhà khách của chị Linh vẫn còn 3 hội trường với sức chứa hơn 50 người đang mở cửa đón bà con. 

Chia sẻ về hành động đẹp của mình, chị Linh kể, năm 2008, quê chị cũng đối mặt với bão lũ, nhà chị còn bị tốc mái. Thời điểm đó, chị được bà con giúp đỡ hết mình. Bên cạnh đó, bố chị còn bị liệt nên chị hiểu được khi những người lớn tuổi, người bệnh tật và trẻ nhỏ rơi vào hoàn cảnh khó khăn sẽ khổ sở thế nào. Vì thế, giờ đây là lúc chị phải chung tay, hỗ trợ bà con được chút nào hay chút ấy.

Chị nói: "Hơn hết vẫn là sự an toàn của bà con. Vậy nên tôi cũng đang nỗ lực để hỗ trợ mọi người", chị Linh tâm sự. Hiện chị đang trực điện thoại 24/24, đồng thời nhà khách vẫn rộng cửa để người dân có nơi kiên cố, an toàn lưu trú. Bên cạnh đó, chị Linh cũng chủ động là cầu nối liên hệ xuồng, ca nô và kết nối với chính quyền địa phương để giúp bà con lúc cấp bách.

Chạy xe tải vận chuyển đồ dùng và người vùng lũ ra khỏi nơi nguy hiểm

Cũng chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi, anh Hoàng Minh Giáp (xã Hiền Lương, Hạ Hoà, Phú Thọ) cho biết vào giữa đêm qua nước lũ tại quê anh bắt đầu dâng cao, ngập đến cả tầng 2. Anh cảm thấy nóng ruột trước những lời cầu cứu khẩn thiết của bà con, nhà lại có sẵn xe tải nên không chần chừ, anh lập tức đăng bài lên trang cá nhân và để lại số điện thoại để hỗ trợ bà con.

“Tôi bắt đầu chạy xe chuyển đồ từ 2h đêm qua. Nước lũ dâng cao lắm, tràn đến đền Âu Cơ rồi tới khu Đền mẫu, Việt Hồng. Tại nhà dân ở ngoài khu 1,2,3,4 thuộc xã Hiền Lương nước lũ cũng đã ngập tới tầng 2 rồi. Thời điểm này, chỉ có xe tải gầm cao mới có thể di chuyển được thôi”, anh Giáp cho hay.

Anh Giáp nói thêm, hiện anh vẫn tiếp tục vận chuyển đồ cứu trợ. Anh tâm nguyện, với sự chung tay góp sức của mọi người, bà con vùng lũ sẽ sớm vượt qua nghịch cảnh hiện nay.

H.A

Bình luận(0)