Người càng khôn ngoan càng ít kiêu ngạo

Google News

Người càng có tài thì càng ít thích thể hiện giữa đám đông chứ đừng nói đến khoe khoang đắc thắng.

Charlie Munger từng được mệnh danh là “nhà đầu tư thông minh nhất nước Mỹ”. Ông đã viết trong cuốn sách “Poor Charlie's Almanack”:

"Sự khôn ngoan duy nhất của tôi là không để người khác nghĩ rằng tôi khôn ngoan".

Người khôn ngoan thực sự không bao giờ thừa nhận mình khôn ngoan. Những người này biết rất rõ rằng trí tuệ là vô tận và một người dù có dành cả đời cũng chỉ có thể biết được một chút thôi.

Vì vậy, người có nhận thức và trí tuệ cao hơn sẽ ít có thói kiêu căng, tự cho mình là đúng. Thay vào đó, họ đặt nó vào cuộc sống thực và duy trì tư thế khiêm tốn, để bản thân có thể tỉnh táo hơn, trưởng thành và thức tỉnh hơn. Cuối cùng, họ thực sự có thể dựa vào kiến ​​thức, tầm nhìn và cấu trúc của chính mình để khiến bản thân mạnh mẽ hơn và thành công hơn.

Nhận thức càng cao thì trí tuệ càng nhiều

Bạn sẽ thấy rằng, nhận thức của con người trong cuộc sống càng cao thì khả năng họ cố thể hiện sự vượt trội sẽ càng ít. Những người thực sự có quyền lực, những gì họ nói đều rất dễ hiểu, đơn giản thay vì cố tình làm mọi thứ trở nên rối rắm hơn. 

Chỉ khi một người đủ thành thạo trong chuyên môn của mình, thậm chí đạt đến mức bậc thầy, người đó mới có thể thể hiện chúng một cách đơn giản mọi lúc mọi nơi. Ngược lại, những người không chuyên nghiệp thường giả vờ sâu sắc và cố thể hiện như mình ở một đẳng cấp khác.

Vì vậy, khi giao tiếp với người khác, bạn phải luôn mở rộng tầm mắt. Những người chỉ biết nói những lời hoa mỹ thường không có kiên nhẫn.

Ray Dalio, người sáng lập Quỹ Bridgewater, từng nói: "Sai lầm phổ biến của những người ngu ngốc là nhầm lẫn vẻ bề ngoài của trí tuệ với chính trí tuệ".

Cuộc sống này luôn có rất nhiều kẻ khoác lác nhưng bản thân họ lại không nhận ra điều đó. Những người này thường cố gắng tỏ ra mình rất giỏi để đạt được mục đích riêng. Cuối cùng, càng vội vàng đạt được mục đích, họ càng dễ lộ rõ bản chất thật. Vì vậy, họ thực chất chỉ là những kẻ ngốc.

Những người thực sự hiểu biết và thông minh sẽ không thích làm trò hề trước đám đông. Họ sẽ không vì muốn được người khác yêu mến mà đánh mất lòng tự trọng, không vì mục đích mà hy sinh nhân phẩm và danh dự. Trong cuộc sống, hãy cố gắng nâng cao kiến thức của bản thân, tin vào khả năng của chính mình. Chỉ bằng cách đó, bạn mới có thể dựa vào năng lực, trí tuệ, hiểu biết và sự khôn ngoan của mình để sống một cuộc sống độc lập hơn.

Ý thức càng cao càng khiêm tốn

Những người càng thông minh càng không phô trương trí tuệ, sự khôn ngoan của mình. Trong khi đó, kẻ nông cạn thường dễ trở nên kiêu ngạo và tự cao tự đại.

Giống như câu nói: "Khi thủy triều rút, ai đang bơi trần thì sẽ lộ rõ". Trên thực tế, khả năng nhận thức của một người càng cao thì người đó có thể chạm vào bản chất của sự vật càng nhanh và có thể nắm bắt logic và quy luật càng nhanh. Cứ như vậy, họ có thể tự mình phát triển dựa trên kiến thức của bản thân và tăng cường năng lượng của bản thân.

Cuối cùng, hãy tập trung vào việc cải thiện bản thân một cách âm thầm, lặng lẽ thay vì giả vờ tỏ ra mình giỏi giang. Có thể nói, những người thực sự trải qua khó khăn, những người thực sự có năng lực, chắc chắn có thể tự mình giải quyết mọi thử thách và khó khăn trong cuộc sống. Hơn nữa, những người này càng trải qua nhiều khó khăn, họ càng có nhiều kinh nghiệm và trí tuệ. 

Những kinh nghiệm và trí tuệ này sẽ không khiến họ tự cao tự đại vì những thành công nhất thời, cũng không cho rằng mình bất khả chiến bại. Ngược lại, họ càng trở nên khiêm tốn, càng thích ở một mình. Trong quá trình ở một mình ấy, họ rèn luyện bản thân và dần trở nên mạnh mẽ. Bằng cách này, bạn có thể sống một cuộc sống thoải mái hơn và tự tin hơn về bản thân và tương lai.

Ý thức càng cao thì càng ít kiêu ngạo

Trang Tử từng nói: "Đời ta có giới hạn, nhưng kiến ​​thức của ta không có giới hạn".

Những người có nhận thức kém thường có xu hướng giả vờ. Những người có nhận thức cao hơn có xu hướng kiềm chế bản thân ngày càng nhiều.

Trong cuộc sống, dù con người có giỏi giang, có thế lực đến đâu, có bao nhiêu tài nguyên, mối quan hệ thì núi cao còn có núi cao hơn. "Sông sâu nước lặng, lúa chín cúi đầu". Người càng có tài thì càng ít thích thể hiện giữa đám đông chứ đừng nói đến khoe khoang đắc thắng.

Ngược lại, họ có xu hướng ngày càng trở nên khiêm tốn, không thích hơn thua đúng sai, đối đầu với người khác và luôn biết cho phép mọi chuyện xảy ra. Bằng cách này, họ để bản thân lặng lẽ sống cuộc sống mình thích, làm những điều mình thích và yêu thương những người mình muốn trong những năm tháng của cuộc đời. 

Cuối cùng, hãy âm thầm cải thiện nhận thức của bạn, thực sự là chính mình và đối mặt với thế giới một cách mạnh dạn, không bao giờ để mình hành động kiêu căng. Làm được như vậy, bạn sẽ ngày càng hiểu mình, hoàn thiện hơn và mở ra những tháng ngày tươi đẹp. 

BẢO ANH.

Bình luận(0)