Ngôi trường chuyên HOT nhất Nam Định lúc này: Chất lượng giáo dục luôn dẫn đầu, cựu học sinh toàn người nổi tiếng

Google News

Được thành lập từ năm 1920, ngôi trường này được xem là cái nôi đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ nhân tài của mảnh đất Thành Nam. Các học sinh “đua nhau" tạo tiếng vang từ thành tích học tập đến các sân chơi học thuật, cuộc thi ca hát, hoa hậu.

Điểm đầu vào cao ngất ngưởng

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP. Nam Định) là một trong những cơ sở giáo dục có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam. Năm 1920, Toàn quyền Đông Dương Maurice Long ký nghị định thành lập trường Thành Chung, chủ yếu do giáo viên người Pháp giảng dạy và quản lý. Chỉ từ đến năm học 1921, trường mới có giáo viên người Việt đầu tiên là thầy Nguyễn Văn Hiếu.

Ban đầu, trường chỉ tuyển nam sinh nhưng sau năm 1937 trường Thành Chung có nhiều thế hệ giáo viên ưu tú hơn, bắt đầu mở rộng đối tượng tuyển sinh và cho nữ sinh theo học. Năm học 1946 - 1947 trường đổi tên thành trường Trung học Chuyên khoa Nguyễn Khuyến có ban Toán - Lý - Hóa và ban Vạn vật. Lần đầu tiên bậc Trung học Chuyên khoa (tức Trung học phổ thông hoặc phổ thông cấp 3 có phân ban) được mở ở Nam Định. 

Sau nhiều lần đổi tên, đến năm 1959, trường mới chính thức có tên gọi trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Trải qua hơn 100 năm giảng dạy, trường trở thành cái nôi đào tạo ra nhiều người nổi tiếng như nhà văn Nam Cao, nhà văn Nguyễn Tuân, MC Hạnh Phúc, ca sĩ Vũ Thảo My... Mới đây, Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên một lần nữa làm vang danh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong khi đạt danh hiệu cao nhất tại Miss Universe Vietnam 2024, đánh dấu sự trở lại ấn tượng khi lập cú đúp hoa hậu ở cả 2 đấu trường nhan sắc lớn trong nước. 

Ngoài việc có rất nhiều cựu học sinh là người nổi tiếng, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong cũng có kiến trúc ấn tượng, là sự kết hợp hài hòa của nhiều dấu ấn thời đại khác nhau. Vẻ ngoài của ngôi trường nhuốm màu thời gian nhưng trong tương lai gần, trường sẽ tiến hành nâng cấp cơ sở vật chất để phù hợp với thời đại mới. 

Trường toạ lạc tại trung tâm TP. Nam Định, sở hữu khuôn viên rộng rãi và các dãy phòng học cổ kính kết hợp hiện đại. Bên trong phòng học, thư viện và các khu vực thể thao đều được trang bị đầy đủ thiết bị học tập tiên tiến, phục vụ tốt cho nhu cầu giảng dạy và nghiên cứu.

Ngôi trường này là mơ ước của rất nhiều thế hệ học sinh tại tỉnh Nam Định. Hằng năm, trường có tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng ở kỳ thi tuyển sinh 10. Điểm đặc biệt của ngôi trường này thay vì tính điểm tổng của các môn thi và nhân theo hệ số thì trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong tỉnh Nam Định quyết định lấy điểm trung bình cộng của các môn thi. Cụ thể, thí sinh tham gia xét tuyển phải dự thi 3 môn cơ bản Toán - Ngữ Văn - Ngoại ngữ (có thể lựa chọn tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Nga) và môn chuyên theo nguyện vọng. Môn chuyên sẽ được nhân hệ số 2, các môn còn lại hệ số 1. Điểm tổng của thí sinh sẽ là trung bình cộng của các môn sau khi nhân với hệ số. 

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong có 11 môn chuyên bao gồm: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nga. Trong đó, lớp chuyên Anh có điểm chuẩn đầu vào cao nhất là 7,93 điểm, tiếp đến là lớp chuyên Tin với 7,65 điểm. Nhìn chung, để trở thành thành viên của mái nhà Chuyên Lê Hồng Phong, thí sinh cần đạt điểm số từ 7,5 - 8 điểm/môn để có cơ hội đỗ vào trường. 

Học sinh của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong tỉnh Nam Định luôn được biết đến với thành tích học tập cực khủng, năng nổ tham gia hoạt động ngoại khoá.

Hơn 1 thế kỷ trồng người với các thế hệ “học bá" 

Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong tỉnh Nam Định luôn có thành tích tốt, mang lại nhiều kết quả ấn tượng cho tỉnh nhà. Đặc biệt, trong các kỳ thi HSG Quốc gia, Quốc tế, Sáng tạo Khoa học kĩ thuật, tốt nghiệp THPT Quốc gia, học sinh của ngôi trường trăm tuổi, liên tục bứt phá, gặt hái nhiều trái ngọt. 

Trong 5 năm trở lại đây, học sinh của trường luôn đảm bảo tỷ lệ 100% đỗ tốt nghiệp và đại học, xét tuyển vào các trường top đầu tại Việt Nam.

Năm 2024, trường có 95 thí sinh dự thi HSG Quốc gia ở các môn thuộc tổ hợp tự nhiên và xã hội. Học sinh của trường đạt 84 giải thưởng với tỷ lệ 88,42%, lọt top 4 trường có tỷ lệ đạt giải thưởng cao nhất cả nước.  

Trong đó, có 8 giải Nhất, 29 giải Nhì, 23 giải Ba và 24 giải Khuyến khích. Đây là điểm nhấn đặc biệt trong công tác bồi dưỡng HSG Quốc gia của nhà trường khi tỷ lệ học sinh đạt giải luôn giữ ổn định trên 80% thí sinh tham gia, khẳng định trí tuệ, bản lĩnh, tầm vóc của đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Dựa trên kết quả thi HSG Quốc gia 2024, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tỉnh Nam Định có 6 học sinh được tham dự vòng chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 ở các môn Toán học (4 học sinh), Vật lý (1 học sinh) và Hoá học (1 học sinh).

Ở kỳ thi giải Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh năm 2024, học sinh của ngôi trường trăm tuổi đem về thành tích vượt ngoài mong đợi khi có đến 98,6% thí sinh đạt giải. Trong đó, có 8 giải Nhất, 32 giải Nhì, 23 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. 

Không chỉ làm rạng danh "mảnh đất Thành Nam" ở các cuộc thi cọ xát về kiến thức chuyên môn, học thuật, học sinh của ngôi trường này còn có thế mạnh về nghiên cứu khoa học. Với đề tài "Gel huyết tương nghèo tiểu cầu từ máu cuống rốn – giải pháp mới trong quá trình liền vết thương" do học sinh Trần Mai Đan và Đoàn Khánh Linh (lớp 10 chuyên Sinh) nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Trần Thị Thanh Xuân đã đạt giải Nhì toàn quốc.

Ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học, trường tập trung đầu tư, phát triển để học sinh thoả sức sáng tạo, triển khai nhiều ý tưởng đóng góp cho các lĩnh vực y tế, sức khoẻ, khoa học xã hội...

Sản phẩm STEM “Thuốc trừ sâu sinh học từ thảo dược” do hai học sinh Nguyễn Minh Trí và Trần Công Vinh (lớp 10 chuyên Hóa) thực hiện dưới sự hướng dẫn của cô giáo Phạm Thuỳ Linh – giáo viên môn Sinh học đã đạt giải Xuất sắc và nhận được giấy khen của Hội thi.

Em Phùng Kim An - học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong nhận học bổng từ Đại sứ Pháp sau khi giành giải Nhất HSG Quốc gia môn tiếng Pháp.

Năm 2016, học sinh Lâm Vũ Tuấn đã giành ngôi nhất quý III điểm số 300 một cách thuyết phục, lần đầu tiên đưa điểm cầu của trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia về mảnh đất Nam Định. Tuy chỉ cán đích ở vị trí thứ 2 nhưng đối với trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong đã quá đỗi tự hào về sự cố gắng, bứt phá của cậu học trò này. 

Để có bảng vàng thành tích như hiện tại không thể không kể đến đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, vẫn miệt mài ngày đêm biên soạn giáo án, cập nhật xu hướng mới nhất để giảng dạy hiệu quả. Hiện nay, đội ngũ thầy cô tại trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong có gần 80 giáo viên đạt trình độ thạc sĩ và 3 giáo viên đạt trình độ tiến sĩ. Tất cả “những người lái đò thầm lặng" đã và đang truyền đạt kiến thức, đạo đức để đào tạo nhân tài, cống hiến nguồn nhân lực cho đất nước.

Với hơn 1 thập kỷ “trồng người", nhiều thế hệ học sinh tài năng đã trở thành người có ích cho xã hội, cống hiến sức mình ở đa lĩnh vực như xây dựng, quản lý nhà nước, giáo dục, nghệ thuật - giải trí…

Những hoạt động tôn vinh văn hoá, truyền thống dân tộc được các bạn học sinh yêu thích, tích cực tham gia.

Những hoạt động ngoại khoá, workshop chia sẻ kinh nghiệm, hướng nghiệp cũng thu hút sự chú ý của học sinh. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua khi miền Bắc chịu nhiều thiệt hại, học sinh và phụ huynh của lớp 12 chuyên Toán 2 đã thể hiện tinh thần “tương thân tương ái", khi trực tiếp ủng hộ đồng bào, sẻ chia khó khăn với các hộ dân bị ảnh hưởng bằng những món quà thiết thực nhất.

Bên cạnh phát triển tài năng, nhà trường luôn đề cao, dạy học sinh về giá trị đạo đức, tinh thần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Hoạt động ngoại khóa tiêu biểu tạo nên thương hiệu của ngôi trường hơn trăm tuổi này như: Các cuộc thi học thuật nâng cao kiến thức cho học sinh Lăng kính khoa học, Rung chuông vàng, cuộc thi làm bánh nhân ngày 20/10, hội trại truyền thống hay những tiết sinh hoạt dưới cờ gắn lồng ghép thông điệp về bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống dân tộc... Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong là mái nhà chung của 23 CLB, bao gồm: CLB khoa học, CLB nghệ thuật, CLB ngoại ngữ, CLB võ thuật, CLB tiếng Anh Flashlight...

TẤN PHƯỚC

Bình luận(0)