Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản dân thành phố "săn lùng" vì hương vị lạ, càng ăn càng mê

Google News

Loại quả này có hình dạng rất đặc biệt, ăn giòn, ngọt và có mùi thơm riêng khiến chị em thành phố thích mê mẩn. 

Dưa chuột là loại quả bình dân, quen thuộc với nhiều gia đình. Vào mùa hè, quả dưa chuột được ưa chuộng để làm các món nộm, gỏi, hoặc chế biến thành nước ép, vừa ngon ngọt vừa giàu vitamin. Hiện nay dưa chuột có quanh năm, giá cả vào khoảng 10.000-30.000 đồng/kg tuỳ thời điểm. 

Tuy nhiên, ngoài dưa chuột thông thường, gần trên chợ mạng có xuất hiện một loại dưa chuột có hình dáng vô cùng lạ, đó là quả dưa chuột rắn. 

Cận cảnh quả dưa chuột rắn, tuỳ vào điều kiện thổ nhưỡng mà quả có hình dáng và độ cong khác nhau

Dưa chuột rắn còn có tên gọi khác là dưa chuột Armenia, chúng có hình dáng ngoằn ngoèo như những con rắn nên được gọi là dưa chuột rắn. Nếu nhìn từ xa, nhiều người sẽ tưởng đó là những con rắn có màu xanh. 

Dưa chuột rắn được cho là có nguồn gốc từ một khu vực rộng lớn trải dài từ Ấn Độ và Pakistan đến Thổ Nhĩ Kỳ và Đông Địa Trung Hải. Trước đây, chúng là cây mọc hoang dại khắp nơi, nơi nào có bãi đất trống là nơi đó cây dưa chuột rắn dễ dàng phát triển. Sau đó, nhiều người dân đã phát hiện ra giống dưa này vô cùng thơm ngon nên đã đưa về nhà trồng và nhân giống rộng rãi.

Ở Việt Nam trồng thành công giống dưa chuột rắn

Ngày nay, dưa chuột rắn được trồng ở các vùng nhiệt đới đến cận nhiệt đới trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Châu Á và Đông Âu. Tuỳ thuộc vào điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng mà giống dưa này có kích thước và hình dạng khác nhau. Nếu trồng ở trên giàn dưa sẽ có hình dạng thẳng và thon, trong khi cây được trồng trên mặt đất sẽ cong và xoắn. Hầu hết chúng sẽ được thu hoạch khi đạt chiều dài từ 30-38cm và đường kính 2-5cm. Nếu để trên dây leo chúng có thể đạt chiều dài từ 76-91cm, thậm chí có thể đạt 150cm.

Quả dưa chuột rắn giòn, ngọt, thanh mát

Quả dưa chuột rắn lúc non có màu xanh lục, khi chín sẽ chuyển sang màu vàng nhạt. Quả non sẽ có độ đặc khô hơn, trong khi quả chín sẽ có kết cấu giòn, nhiều nước, có thể ăn được cả vỏ.

Ở Việt Nam cũng đã trồng thành công giống dưa chuột này. Trên chợ mạng có nhiều địa chỉ bán cả quả dưa chuột rắn và cả cây giống để các chị em có thể trồng ở sân vườn và ban công. 

Giống dưa chuột này dáng dài thượt và uốn cong như những con rắn.

Người bán cho biết dưa chuột rắn dễ trồng, phát triển mạnh nhất vào mùa hè. 1kg dưa chuột rắn được bán với giá khoảng 40.000 đồng/kg, có thể ăn trực tiếp như dưa chuột nếp, bóp gỏi hay nấu canh hoặc xào.

Bạn Hường (ở Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: "Trong nhóm chung cư của mình có chị bán dưa chuột rắn. Thấy tên và hình dáng quả khác lạ, mình đặt mua 1kg về ăn thử. Vỏ quả của nó nhăn nheo như quả mướp, dài và cong nhưng độ cong của các quả không giống nhau. Khi ăn giòn, ngọt, thanh mát, thơm hơn quả dưa chuột bình thường. Sau đó mình giới thiệu với bạn ở công ty ăn thử, ai cũng bất ngờ vì giờ mới biết có giống dưa chuột lạ đến vậy". 

H.A

Bình luận(0)