Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành món đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, ai may mắn mới được ăn

Google News

Ngoài bột ca cao, ở Tây Nguyên, thứ quả này còn ăn lúc tươi, dầm với đường đá thành món đặc sản vừa ngon vừa lạ.

Khắp các vùng miền của Việt Nam, mỗi nơi đều có những món đặc sản riêng, vô cùng độc đáo mà du khách gần xa đến đây đều tìm để thưởng thức. Ở Tây Nguyên, những năm gần đây hạt ca cao tươi dầm đường đá trở thành món khoái khẩu, có vị chua ngọt hấp dẫn.

"Bột ca cao không phải cái tên lạ lẫm, mình thích mê ly ca cao nóng thơm ngon, béo ngậy mỗi khi mùa đông đến. Nhưng quả ca cao tươi bổ ra lấy phần hạt có thịt bao quanh đem dầm với sữa hoặc dầm đường với đá thì mình mới biết cách đây không lâu", chị Hoài Thương (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. 

Quả ca cao tươi dầm đường đá có vị chua ngọt hấp dẫn, được nhiều chị em ở thành phố tìm mua về thưởng thức

Để chế biến ca cao tươi dầm đường đá không cần cầu kỳ. Theo đó, ai không ưa ngọt thì lựa trái vỏ vàng, ai ưa ngọt vừa thì lựa trái vỏ đỏ. Trái ca cao cắt ngang, móc hết hột, lấy luôn lớp thịt (kế lớp vỏ) rồi trộn với đường, đá nhuyễn. Nếu thích ngọt và béo hơn, cho thêm ít sữa đặc có đường. Khi trộn đều lên, bạn sẽ ngửi thấy một mùi rất thơm, thoảng chút nồng của nhựa tươi.

Chị Thương cho biết món ca cao dầm đường đá ăn có vị chua chua ngọt ngọt, hơi giống vị quả mãng cầu xiêm, nhưng ăn ca cao thì thơm hơn rất nhiều. Cơm ngoài của hột ăn ngọt, dai dai, hơi dính răng, phải vừa ăn vừa nhả hột.

Tương tự, chị Ngọc (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho biết, trước kia đi du lịch miền Tây, tình cờ được ăn món ca cao tươi dầm sữa đá ở Bến Tre thấy ngon, mát và có mùi thơm rất dễ chịu. Nhà chị thường dùng ça cao dầm sữa chua, ngoài ra chế biến thêm món ca cao dầm với các loại hoa quả khác với sữa. Ăn xong giữ lại phần hạt để làm bột ca cao, hơi kỳ công nhưng lại tiết kiệm và tránh lãng phí.

Ca cao dầm sữa đá là món ăn quen thuộc với người dân Tây Nguyên hay miền Tây như Bến Tre, Cần Thơ,… nhưng lại khá lạ lẫm đối với chị em miền Bắc. Khoảng 2 năm nay, loại quả này rộ lên trên chợ mạng, được nhiều người lùng mua về thưởng thức.

Theo khảo sát, quả ca cao có nhiều vào mùa hè. Nếu mua theo quả có giá tầm 20.000-25.000 đồng/quả, mỗi quả nặng khoảng 400-500gram, nếu mua theo cân giá tầm 35.000-40.000 đồng/kg. Lúc ăn xong hạt đem ủ lên men, phơi khô rồi rang thơm lên làm bột ca cao, thỉnh thoảng thích thì đem pha một cốc ca cao nóng uống.

Theo tìm hểu, cây ca cao thuộc họ trôm, có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Tại Việt Nam, cây ca cao được trồng ở Tây Nguyên và một số tỉnh Nam Bộ. Cây này trồng 2 năm rưỡi thì có thể cho trái, nhưng thông thường phải trồng từ 3 - 4 năm, trái sau khoảng 6 tháng kể từ ngày thụ tinh thì chín và bắt đầu thu hoạch. 

Ca cao có 2 thời điểm ra hoa đậu trái, đó là cây ra hoa vào khoảng tháng 4 đến tháng 5 sẽ cho thu hoạch vào tháng 10 - 11 và hoa ra tháng 10 đến tháng 11 sẽ thu hoạch vào tháng 3 - 6. 

H.A

Bình luận(0)