Loại hải sản đắt tiền, rất giàu dinh dưỡng, tốt cho tim nhưng nhiều người ăn vào lại tiêu chảy, vì sao?

Google News

Cua không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khoẻ khi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải lúc nào thưởng thức loại hải sản đắt tiền, bổ dưỡng này cũng phù hợp, tốt cho cơ thể.

Giống như hầu hết các loại thực phẩm khác, ăn quá nhiều cua có thể có một số tác dụng phụ tiêu cực. Một số chất dinh dưỡng có trong cua, như đồng và kẽm, có thể gây hại nếu bạn tiêu thụ quá nhiều. Một số người ăn cua còn tiêu chảy, vì sao?

Vì sao nhiều người ăn cua lại tiêu chảy, đau bụng?

Ye Zhenhao, Phó giám đốc Khoa Lá lách và Tiêu hóa của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc tỉnh Quảng Đông, tin rằng cua tuy tươi và ngọt nhưng thực chất là một loại thực phẩm cực kỳ lạnh. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng cua có tính lạnh, vị mặn, thuộc kinh gan và dạ dày, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu ứ máu, giảm sưng tấy, giải độc, giảm đau chấn thương cơ xương, ứ đọng sau sinh và đau bụng, còn có thể dùng trị độc sưng tấy, ngộ độc sơn mài.

Cua có tính hàn, mát có tác dụng chữa bệnh đối với người có thân nhiệt quá nóng, nhưng đối với người có thể trạng yếu, lạnh, ăn có thể gây khó chịu, thậm chí gây bệnh. Đặc biệt sau những đợt sương lạnh, thời tiết dần trở nên mát mẻ, se lạnh, ăn cua càng dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.  

Trước hết, cua rất ngon nhưng đừng quá háu ăn. Cua có tính lạnh, dễ tổn thương lá lách, dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển và chuyển hóa. Vì vậy, nên tiêu thụ ở mức vừa phải.

Món cua hấp. (Ảnh minh họa).

Thứ hai, cua có thể kết hợp cùng các "đối tác" khác, không chỉ tăng thêm hương vị mà còn hóa giải độ lạnh. Rượu gạo là “người bạn đồng hành” kinh điển của cua. Vị ấm của rượu gạo có thể hóa giải vị lạnh của cua đồng thời tăng thêm độ tươi và ngọt của thịt cua. Trà gừng cũng là một lựa chọn không thể thiếu.

Gừng có tác dụng xua tan cảm lạnh, ẩm ướt. Kết hợp trà gừng nóng sau khi ăn cua có thể giúp ngăn ngừa phản ứng dị ứng và khó chịu ở bụng. Ngoài ra, thịt cua có hàm lượng chất béo thấp và giàu protein khi kết hợp với giấm, tỏi và các gia vị khác, có thể làm ấm cơ thể và xua tan cảm lạnh một cách hiệu quả, tăng cường lá lách và thúc đẩy quá trình vận chuyển, đồng thời có thể tăng thêm hương vị cho món ăn. 

Ngoài ra, không nên bỏ qua những điều cấm kỵ khi kết hợp cua. Ăn cua cùng với các loại hoa quả như hồng, lê... dễ gây tiêu chảy vì axit tannic trong hoa quả kết hợp với protein trong thịt cua tạo thành chất kết tủa khó tiêu. Cũng không nên ăn cua với trà đặc, cà phê và đồ uống lạnh. Những đồ uống này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein mà còn có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Những người bị bệnh tỳ vị, viêm khớp dạng thấp, bệnh gút và các triệu chứng khác cũng không nên ăn cua.

Ngoài những điều cấm kỵ trong chế độ ăn uống, phương pháp nấu cua cũng rất đặc biệt. Hấp cua là phương pháp chế biến phổ biến nhất, có thể duy trì hương vị nguyên bản của thịt cua và tránh thất thoát chất dinh dưỡng. Ngoài ra, hấp cua với rượu gạo không những có tác dụng khử mùi tanh mà còn tăng hương thơm.  

6 lợi ích dinh dưỡng của cua 

Giống như các loại hải sản khác, cua là nguồn protein lành mạnh, ít chất béo, cung cấp năng lượng và tăng cường quá trình trao đổi chất. Trên thực tế, cua có lượng protein tương đương với các loại thịt khác nhưng không có chất béo bão hòa. 

Ăn nhiều thịt cua thực sự có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Cua là nguồn cung cấp axit béo Omega-3, kẽm và protein dồi dào, tất cả đều giúp giảm cholesterol, do đó giúp giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. 

Một lý do khác khiến cua tốt cho bạn là vì nó giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu như selen, vitamin B2 và đồng. Cùng với omega-3, các chất dinh dưỡng này giúp cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí khi bạn già đi. Chúng giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa, viêm nhiễm và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của não. 

Món cua hấp. (Ảnh minh họa).

Trong thịt cua còn có hàm lượng phốt pho, selen cao, có thể giúp bạn xây dựng răng và xương chắc khỏe. Đồng thời với các khoáng chất thiết yếu có trong thịt cua, nó không chỉ giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Selen cũng đóng vai trò quan trọng trong chức năng tuyến giáp thích hợp và giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, một khoáng chất quan trọng khác có trong thịt cua là đồng, nó giúp cơ thể bạn hấp thụ sắt, cải thiện sản xuất hồng cầu, lưu thông máu... giúp thúc đẩy quá trình chữa lành sau chấn thương và bệnh tật. 

THÙY LINH

Bình luận(0)