Dù thế giới rộng lớn đến đâu, vẫn luôn có người mong bạn trở về quê hương

Google News

Năm mới đang đến gần, hương vị Tết đang ngày một rõ hơn, dù năm qua bạn đã trải qua những chuyện gì, hãy luôn nhớ nhà là nơi nương náu và là nơi để trở về.

Đối với những người quanh năm xa nhà, sau những bộn bề, thăng trầm của cuộc sống, có thể trở về quê hương trong những ngày cuối năm luôn là điều khiến con người ta rộn ràng. Năm mới đang đến gần, hương vị Tết đang ngày một rõ hơn, cảm giác nhung nhớ ấy càng thêm mãnh liệt. Nhớ rằng, thế giới này rộng lớn đến đâu, vẫn luôn có người mong chờ bạn về quê ăn Tết.

Người đàn ông nọ vì mưu sinh mà phải làm việc xa gia đình, mỗi năm chỉ có thể về nhà một lần để tiết kiệm chi phí. Mỗi dịp như vậy, anh đều lên danh sách trước những gì cần mua sắm, nào quà cho bố mẹ, cho vợ, cho con rồi cả hàng xóm láng giềng.

Nỗi mong nhớ ấy không chỉ đến từ người đàn ông xa quê. Cứ mỗi dịp cuối năm, vợ con anh lại náo nức, đếm đầu ngón tay ngày bố về. Vợ anh sẽ dọn dẹp nhà cửa từ trong ra ngoài, thay ga trải giường mới, bếp núc cũng tinh tươm. Cô luôn nhớ những món anh yêu thích và đã sẵn sàng nguyên liệu để làm cho gia đình trong dịp năm mới sang. 

Ngay khi người đàn ông trở về nhà, điều chào đón anh là nhà cửa tinh tươm, căn bếp rộn ràng và mùi thơm của thức ăn tỏa khắp các góc. Buổi tối, cả gia đình quây quần bên mâm cơm nóng hổi, vợ chồng trìu mến nhìn nhau, con trẻ cười đùa, làm những trò lí lắc.

Nhà thơ George Moore từng nói: "Chúng ta đi khắp thế gian để tìm kiếm điều mình cần và cuối cùng, ta tìm thấy nó ngay trong chính gia đình mình".

Nhà là nơi nương náu và là nơi trở về.

Năm nay, bạn có thể đã phải trải qua sự cô đơn, một mình làm việc vất vả ở nơi đất khách quê người, ốm đau mệt mỏi vẫn một mình gánh vác, một mình chịu đủ loại bất bình. Nhưng trong khoảnh khắc đoàn tụ cùng gia đình bên mâm cơm cuối năm, bạn sẽ thấy mọi mệt mỏi trong năm đều được giải tỏa.

Năm nay, bạn có thể chưa thu được gì đáng kể dù luôn nỗ lực chăm chỉ, không tránh khỏi cảm giác thất vọng về bản thân. Nhưng khi bước chân về nhà, bạn sẽ thấy điều bố mẹ quan tâm chỉ là con cái có khỏe mạnh, có hạnh phúc hay không, thay vì bạn có kiếm được thật nhiều tiền hay không. Vậy tại sao chúng ta phải quanh quẩn mãi với những bộn bề đó trong lòng? 

Cuộc sống có thể khó khăn nhưng chỉ cần có gia đình bên cạnh, không có gì là không thể vượt qua. Cả gia đình quây quần bên bàn ăn, già trẻ lớn bé vui vẻ trò chuyện. Khoảnh khắc tiếng pháo hoa giao thừa vang lên, bạn sẽ thấy chỉ có nhà mới là tất cả, niềm vui đoàn tụ chính là niềm an ủi ấm áp nhất trong năm. Đó cũng là hương vị của ngày Tết và ý nghĩa của việc đón năm mới.

Gặp gỡ bạn bè là một trong những nghi thức thiết yếu mỗi dịp Tết đến xuân về. Mọi người đến nhà nhau để gửi lời chúc mừng năm mới, cùng nâng ly ôn lại chuyện xưa. 

Đến một độ tuổi nhất định, bạn sẽ thấy khung cảnh này trở nên hiếm hoi hơn, số lần gặp gỡ bạn bè mỗi năm càng ít, thời gian dành cho nhau mỗi lúc một ngắn lại. Hẹn hò nhau một ngày gặp mặt nhưng rồi kế hoạch lại thay đổi vì có người bận chăm sóc con cái, có người phải làm thêm giờ để lo cho cuộc sống hàng ngày... cứ thế mà cái hẹn ngày một xa.

Bạn một mình đến thành phố lớn để lập nghiệp, trong khi nhiều bạn bè ở lại thị trấn nhỏ và sống cuộc sống của riêng mình. Những người từng rất thân thiết trở nên đường như quá cách xa cũng vì nỗi niềm mưu sinh. Lật từng trang lịch và đếm ngược, chỉ có những ngày Tết là dịp dễ nhất để có thể gặp gỡ nhau. 

Lúc này, không có sự ngăn cách về địa lý giữa núi và sông, không có gánh nặng công việc xen vào, chỉ đơn giản là cùng nhau gặp gỡ, hàn huyên đôi ba chuyện bên cái cụng ly. 

Những ngày Tết đang đến gần, chắc hẳn bạn đã nhận được không ít lời mời từ bạn bè. Họ hỏi bạn khi nào bạn sẽ trở về, hẹn sắp xếp thời gian để gặp nhau dịp năm mới. Có người còn nhớ loại trà bạn thích uống, lại kẹo nhà tự làm bạn thích ăn và chuẩn bị trước cho bạn... Mọi thăng trầm cuộc sống dường như đều biến mất trong những tiếng nói cười. 

Bữa tối gia đình là bữa cơm tuyệt vời nhất. Sự ý nghĩa của nó không chỉ nằm ở những món ăn mẹ làm mà là mối quan hệ gia đình không thể tách rời, tình cảm mãnh mà mỗi thành viên dành cho nhau.

Có thể nói, trong cuộc sống bận rộn và vội vã này, chỉ trong dịp Tết Nguyên Đán, các thành viên trong đại gia đình mới từ khắp mọi miền đất nước trở về quây quần bên nhau. Mọi người rộn rã hẹn nhau từ sáng sớm, xúng xính chuẩn bị tới nhà nhau chúc tụng.

Bên mâm cơm gia đình, một vài cô bác tự hào kể về thành tích học tập của con, số khác lại lo lắng vì mấy năm chưa thấy con mang người yêu về nhà, đàn ông rót cho nhau vài ly rồi nói đủ thứ chuyện trên trời dưới biển. Lũ trẻ háo hức chờ nhận phong bao lì xì, chạy loăng quăng khắp chốn, tiếng cười rộn vang. 

Một ngày nào đó, những ngày Tết có thể không còn đậm đà hương sắc như bạn từng thấy, trở thành một góc nhỏ trong miền ký ức nhưng dù êm như rượu hay nhẹ như nước, Tết cũng sẽ không bao giờ mất đi. Chúng ta mong chờ ngày được trở về quê, người ở nhà cũng ngóng ngày đoàn tụ. Trong sự rộn ràng hai chiều qua lại đó, hương vị của Tết vẫn luôn còn nguyên. 

BẢO ANH.

Bình luận(0)