Điều gì thực sự xảy ra với sàn chậu của bạn trong khi mang thai và sinh nở?

Google News

Sức khỏe sàn chậu rất quan trọng đối với phụ nữ trong thai kỳ và sau khi sinh con.

"Mang thai đứng đầu danh sách các yếu tố nguy cơ đối với các vấn đề về sàn chậu, là một thử thách lớn cho sàn chậu", Tiến sĩ Lauren Streicher, một giáo sư lâm sàng về sản phụ khoa tại Trường Y Feinberg, Đại học Northwestern (Hoa Kỳ) nói. Theo Phòng khám Mayo (Hoa Kỳ), khoảng 50% người mang thai phải vật lộn với các triệu chứng rối loạn sàn chậu.

Mang thai và sinh nở có thể gây ra nhiều thay đổi đối với cơ sàn chậu của phụ nữ. 

Tất cả những điều này có thể gây ra các vấn đề như rối loạn tiểu tiện, sự không kiểm soát được việc tiểu tiện (tiểu không tự chủ), hoặc giảm cảm giác hoặc đau khi quan hệ tình dục. 

Nghiên cứu cho thấy những người đã sinh nhiều hơn một lần sinh thường có nguy cơ bị rối loạn chức năng sàn chậu cao hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra đau cơ và khó thở (đau khi quan hệ tình dục) là tình trạng phổ biến với nhiều người trong năm đầu tiên sau khi sinh mổ.

"Đôi khi bạn không biết liệu sàn chậu của bạn có vấn đề hay không", TS Lauren Streicher, cho biết. Cách tốt nhất để thực sự hiểu tình trạng sàn chậu của bạn là gặp một nhà trị liệu vật lý sàn chậu để đánh giá. 

Sau khi sinh, nếu gặp phải một số dấu hiệu như trên, bạn nên cân nhắc việc gặp bác sĩ chuyên về trị liệu sàn chậu.

Việc luyện tập cơ sàn chậu bằng các bài tập Kegel trong và sau thai kỳ có thể giúp phòng ngừa hoặc giảm nhẹ những vấn đề này. Ngoài ra, sau khi sinh, việc phục hồi cơ sàn chậu cũng rất quan trọng để giúp cơ thể hồi phục và ngăn ngừa các rối loạn chức năng sàn chậu về lâu dài.

NHẬT MINH

Bình luận(0)