Cụ ông 72 tuổi với 9 năm sửa đồ gia dụng miễn phí: "Tôi chỉ là một người bình thường, làm những việc bình thường"

Google News

Nhằm phục vụ mọi người trong khu dân cư một cách chuyên nghiệp hơn, ông còn tham gia khóa đào tạo thợ sửa chữa thiết bị gia dụng và lấy được chứng chỉ. Ông rất vui khi có thể góp chút công sức của mình để giúp đỡ, lan tỏa những điều tích cực tới mọi người.

Ông Gu Huiliang, 72 tuổi, là một công nhân đã nghỉ hưu của Nhà máy điện Thường Châu, Trung Quốc. Với tư cách là một thợ điện lâu năm, ông đã tận dụng khoảng thời gian nghỉ hưu của mình để tình nguyện sửa chữa miễn phí đồ gia dụng cho người dân trong cộng đồng.

Ông thực hiện công việc này từ năm 2015, tính đến nay đã được 9 năm. Ông chia sẻ: "Tôi muốn giúp đỡ những người cao tuổi sống một mình. Khi đồ gia dụng của họ bị hỏng, họ thường không biết phải sửa chữa ở đâu. Việc giúp đỡ họ mang lại cho tôi niềm vui và sự hài lòng".

Ông Gu Huiliang làm công việc sửa chữa đồ gia dụng miễn phí đã được 9 năm. 

Cuộc sống những ngày tháng hưu trí của nhiều người sẽ là hàng ngày đi chợ, nấu ăn, chăm sóc con cháu, đi dạo... nhưng ông Gu Huiliang luôn muốn làm được nhiều hơn thế. Ông sống ở Thường Châu, Giang Tô, Trung Quốc. Mỗi ngày, ông sẽ đến trạm sửa chữa đồ gia dụng để phục vụ cộng đồng.

Trạm sửa chữa này tuy nhỏ nhưng luôn đầy ắp các thiết bị gia dụng như ấm đun nước, nồi cơm điện, quạt điện, máy sưởi... do mọi người mang đến. Ông Gu với cặp kính lão thường ngồi hàng giờ liền, say sưa sửa các món đồ tại đây.

Năm 2015, khi vừa nghỉ hưu, trong một lần nhân viên xã hội đến thăm nhà, ông Gu đã chủ động đề nghị: “Tôi là một thợ điện lâu năm, tôi có thể giúp người dân trong cộng đồng sửa chữa miễn phí các thiết bị gia dụng, âu cũng là làm một việc tốt".

Ông Gu nhanh chóng được nhiều người biết đến trong khu dân cư. Người dân truyền tai nhau và ngày càng có nhiều người đến nhờ ông sửa đồ. Không chỉ có người dân trong khu, mà cả những người ở các vùng lân cận cũng tìm đến.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ông Gu phục vụ người dân tốt hơn, năm 2016, khu dân cư này đã dành riêng một góc trong sảnh trước để lập cho ông "Trạm sửa chữa tiện lợi Gu Huiliang". Sau đó, ngày càng có nhiều người đến chỗ Gu Huiliang để sửa chữa các thiết bị gia dụng. Gần như người đàn ông này đến trạm để "làm việc" mỗi ngày.

Nhằm phục vụ cư dân một cách chuyên nghiệp hơn, ông Gu còn đặc biệt tham gia khóa đào tạo thợ sửa chữa thiết bị gia dụng và lấy được chứng chỉ. Với tay nghề cao và sự tỉ mỉ, ông có thể nhanh chóng tìm ra mọi vấn đề của các thiết bị gia dụng mà người dân mang đến.

Ngoài việc sửa chữa, ông Gu Huiliang còn thường đến chợ để mua phụ kiện thay thế giúp những người cao tuổi hoặc người gặp khó khăn khi phải ra ngoài. Dù chỉ nhỏ như một chiếc đinh vít, ông cũng sẽ ra tận nơi để chọn loại phù hợp nhất.

Để giúp mọi người mua được phụ kiện vừa tốt vừa rẻ, ông không chỉ so sánh giá cả ở nhiều nơi, mặc cả với chủ cửa hàng mà còn học cách sử dụng Taobao. Tuy làm việc vất vả nhưng ông chưa từng lấy của ai một đồng tiền công. Ông nói: "Tôi chỉ là một người bình thường, làm những việc bình thường thôi".

Trong 9 năm qua, cuốn sổ ghi chép việc sửa chữa của ông Gu đã dày đặc. Nhìn vào cuốn sổ, hầu như ngày nào cũng có người đến nhờ ông sửa đồ nhưng chưa bao giờ có ai phải yêu cầu ông sửa lại hay phàn nàn về chất lượng sửa chữa.

Người dân ở đây không chỉ đến nhờ ông Gu sửa chữa thiết bị gia dụng mà còn những đồ dùng đã hỏng đến để ông tận dụng linh kiện. Ông Gu Huiliang thường chọn lọc những linh kiện còn dùng tốt để phục vụ cho lần sửa chữa sau.

"Tôi chỉ tốn một chút thời gian và công sức mà có thể giúp người dân tiết kiệm được một khoản", ông nói.

Làm việc dưới ánh đèn trong thời gian dài, kính lão của ông đã nhiều lần phải đổi, số ngày càng cao. Điều khiến ông cảm thấy rất mừng là mình đã lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, khiến nhiều người lành nghề khác trong khu dân cư cũng tham gia làm tình nguyện viên. Tinh thần giúp đỡ người khác, không màng lợi ích cá nhân đã trở thành phong trào trong cộng đồng người dân nơi đây.

BẢO BẢO

Bình luận(0)