Cha ở tù, mẹ bỏ đi, cậu bé 8 tuổi nói về tương lai khiến nhiều người cay mắt

Google News

Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, cậu bé này từng không có niềm tin vào tương lai, nghĩ rằng vì nhà mình nghèo nên sau này đi nhặt rác cũng không sao, miễn có thể sống sót là được.

"Dù sao nhà con cũng nghèo, học không để làm gì. Lớn lên con đi thu gom rác cũng được, miễn là có thể sống sót".

Ai có thể ngờ rằng, đây là lời nói của một đứa trẻ 8 tuổi. Hoàn cảnh sống đã khiến cậu bé phải sớm trưởng thành. Nghe những lời cậu tâm sự về chuyện ngày mai, người lớn không khỏi đau lòng.

Sinh ra trong gia đình hoàn cảnh khó khăn, Zhao Zilong từng nghĩ rằng việc học với mình chẳng ích gì. (Ảnh cắt từ video)

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, cậu bé này tên là Zhao Zilong. Mẹ cậu đã bỏ nhà ra đi sau khi sinh cậu. Cha Zhao Zilong hiện chấp hành án trong tù. Ông nội đã qua đời, cậu sống cùng bà trong căn phòng thuê.

Năm 2021, Zhao Zilong được một tổ chức từ thiện phát hiện và chuyển đến thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc vào năm 2023 với sự giúp đỡ của những người quan tâm. Đây chính là bước ngoặt trong cuộc đời cậu bé đáng thương này.

Zhao Zilong từng nghĩ rằng với hoàn cảnh của mình, việc học cũng không ích gì, lớn lên đi nhặt rác kiếm cũng được, miễn là có thể sống qua ngày. Thế nhưng từ ngày gặp được cô giáo Ma, cậu đã tự nhủ bản thân phải cố gắng chăm chỉ hơn nữa. 

Trong mắt Zhao Zilong, cô giáo là người rất đáng ngưỡng mộ. Cô giỏi giang và giúp đỡ được rất nhiều người. Cậu thầm nghĩ, nếu bản thân học hành chăm chỉ, cậu cũng có thể trở thành người giống cô, giúp đỡ những người khó khăn.

Từ đó trở đi, Zhao Zilong không còn gấp máy bay giấy trong lớp nữa mà trật tự và chăm chú lắng nghe. Điều này khiến thầy cô giáo và các bạn không khỏi bất ngờ. Họ thậm chí còn hỏi: “Có phải Zhao Zilong không đó?”.

Giáo viên nói rằng cậu ấy rất thông minh và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Nói về sự thay đổi của chính mình, cậu bé nở một nụ cười rạng rỡ. Người ta có thể thấy được trong đôi mắt sáng ngời ấy là sự tự tin và niềm hy vọng. Zhao Zilong cũng tiết lộ, mong muốn giờ đây của cậu là có thể học đại học trong tương lai, cụ thể là Đại học Nam Kinh.

Giờ đây, Zhao Zilong ước mơ có thể đỗ vào Đại học Nam Kinh, sau này giúp đỡ được nhiều người như cô giáo. (Ảnh cắt từ video)

Từ một đứa trẻ “lớn lên muốn nhặt rác” đến “quyết tâm vào đại học”, sự thay đổi của cậu khiến người lớn không khỏi xúc động. Với sự giúp đỡ của những mạnh thường quân, cậu bé đã nhận ra chính mình, có tham vọng trong cuộc sống và tự thay đổi mong muốn của bản thân. Cậu đã có niềm tin vào chính mình, rằng cậu có thể vẽ ra quỹ đạo vận mệnh.

Mỗi người lớn trong chúng ta ít nhiều đều có thể trao niềm tin cho những mảnh đời bé nhỏ đang chìm trong bóng tối. Sự giúp đỡ ấy không nhất thiết là cho đi vật chất mà có thể là giúp các em đứng lên về mặt tinh thần.

Đôi khi, một lời động viên hay sự định hướng về tương lai, chia sẻ những trải nghiệm cuộc sống khác nhau cũng có thể chạm đến những đứa trẻ. Bằng cách thắp sáng từng ước mơ dù nhỏ, chúng ta đang giúp các em có thể mở ra tương lai đầy hứa hẹn hơn.

BẢO BẢO

Bình luận(0)