Cây dại ven suối cho hoa thơm nức lên chậu thành bonsai, vừa đẹp vừa có ý nghĩa phong thủy, thu tiền triệu "dễ như chơi"

Google News

Cây dành dành cho dáng bonsai đẹp, mảnh mai nên được hội chơi cây cảnh sưu tầm, sẵn sàng chi tiền triệu để mua. Đồng thời loại cây này còn là bài thuốc dân gian quý, hỗ trợ chữa được một số bệnh.

Những loại cây mọc dại trong tự nhiên được uốn nắn, chăm sóc thành bonsai vốn không còn lạ lẫm với giới chơi cây. Trong đó cây dành dành đem đến nét đặc biệt khi có vẻ ngoài rất thanh mảnh, nhỏ nhắn nhưng thu hút.

Một chậu cây dành dành đang cho hoa đẹp, được tạo dáng bonsai hút mắt

Cây dành dành cho hoa đẹp và thơm, là bài thuốc quý

Vì có hoa đẹp, dáng uốn lượn, từ lâu dành dành được nhiều người trồng để làm đẹp quang cảnh trong nhà, lấy phong thủy. Cây dành dành còn được gọi là chi tử, bạch thiên hương, thủy hoàng. Đây là cây thân gỗ, dạng bụi nhỏ và sống khá lâu năm. Một cây dành dành có thể cao từ 1 - 2m.

Hoa dành dành có kích thước khá to, màu trắng hoặc vàng nhạt, thường có hoa đơn và hoa kép mọc ở đầu cành, có hương thơm nồng nàn. Ngoài hoa, cây còn có quả, vỏ màu cam hoặc đỏ nâu, bên trong màu vàng và chứa nhiều hạt. Quả của cây dành dành thường được sấy hoặc phơi khô để làm thuốc.

Cận cảnh một cây dành dành và hoa dành dành nở to, chia đều 6 cánh

Toàn bộ cây dành dành bao gồm lá, thân cây, rễ cây và hoa của cây dành dành đều sử dụng được để làm thuốc. Hạt cây dành dành phơi khô còn có thể tạo màu ẩm thực để làm bánh, đồ xôi, kho cá... Hoa dành dành tỏa mùi thơm dễ chịu và cây có khả năng giúp thanh lọc không khí, giúp không gian nhà cửa trong lành hơn nên thích hợp trồng trước nhà và sân vườn.

Hạt cây dành dành có thể phơi khô, dùng để làm thuốc chữa được nhiều bệnh, trở thành bài thuốc quý

Đưa cây dành dành vào chậu bonsai, kiếm tiền triệu dễ như chơi

Hơn 4 năm qua, anh Mành (tỉnh Quảng Ninh) thường đi tìm kiếm những cây dành dành mọc dại bên bờ suối, thậm chí có nơi cách xa hơn 100km, đường đi phải trèo đèo lội suối nhiều nguy hiểm.

Cây dành dành mọc dại trong tự nhiên thường bám chắc vào khe đá nên khó lấy. Không ít lần anh Mành trượt ngã trong quá trình khai thác. Ngoài việc lấy cây về đem bán, nhiều người còn trồng để thu hoạch quả.

Có thời điểm thương lái Trung Quốc thu mua, quả cây dành dành có giá lên đến 700.000 - 800.000 đồng/kg. 

Mỗi đợt đi khai thác, anh Mành lấy được khoảng 30 - 40 cây, nhưng bán ra chỉ khoảng 10 cây, còn lại anh trồng trong vườn để làm thuốc hoặc làm nguyên liệu chế biến món ăn.

Cây dành dành khi lên chậu bonsai cho dáng vẻ thanh mảnh, uốn lượn rất đẹp, thu hút giới chơi cây săn lùng

Giá bán cây dành dành thấp nhất khoảng 30.000 đồng/cây, có cây đẹp lên đến vài trăm nghìn đồng. Với những cây lớn, đã ra hoa có thể được trả giá vài triệu đồng.

"Cây dành dành được giới chơi bonsai yêu thích vì cây có lá xanh mướt quanh năm, phù hợp với nhiều loại thời tiết, khí hậu. Cây ra hoa rất thơm, quả cũng rất đẹp nên người chơi cây cảnh rất ưa thích”, anh Mành cho biết thêm. 

Cây dành dành cũng rất ý nghĩa tượng trưng cho sự tinh khiết, sự thẹn thùng, e ấp cho một tình yêu thầm kín, ngại ngùng chưa dám tỏ bày. Cách chăm sóc giống hoa này cũng khá đơn giản, hoa dành dành ưa ẩm ướt, vì thế trong thời kỳ sinh trưởng cần tưới đẫm nước cho cây. Vào buổi sáng và buổi tối thì dùng bình phun để tạo độ ẩm không khí cho cây.

Cây có sức sinh trưởng rất mạnh mẽ nên ít phải chăm bẵm, tỉa tót... Khi trồng trong chậu đất không đủ cung cấp dinh dưỡng cho cây, chính vì thế mà cần tưới một ít phân bón.

Cây dành dành được rao bán nhiều trên mạng xã hội, với những dáng dấp, kích thước khác nhau

Với dáng nhỏ nhắn, đẹp mắt, có thể trưng trong nhà hoặc làm đẹp cho vườn cây, cây dành dành được rao bán ngày càng trên thị trường và chợ mạng. Thậm chí còn có những hội nhóm dành cho những người thích cây dành dành mua bán, trao đổi. Từ những cây còn thô sơ, mới khai thác tự nhiên đến những gốc bonsai được chăm sóc tỉ mẩn, cầu kỳ.

Mức giá cho các gốc dành dành thô từ 200.000 - 300.000 đồng, trong khi đó bonsai dành dành tùy vào thời gian chăm sóc, dáng cây mà những người chơi cây thương lượng với nhau, giá từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Việc sưu tầm và uốn tạo loại cây dành dành vừa là thú vui, tạo nên không gian trong lành vừa có cơ hội để giao lưu với những người cùng đam mê, nhiều người còn tạo ra nguồn thu nhập cao từ thú chơi dành dành bonsai.

H.A

Bình luận(0)