Cây dại mọc bờ mương có vị đắng, nay được ưa chuộng ở thành phố vì hương vị đặc biệt, vừa ngon vừa bổ

Google News

Cây rau dại này mọc ở môi trường ẩm ướt và thường được phát hiện ở kênh, mương, suối, đầm lầy hoặc bãi biển cát trắng. Mấy năm nay, chúng trở thành đặc sản được người thành phố tìm mua về thưởng thức. 

Ở các vùng miền của Việt Nam có những cây cỏ mọc hoang dại tên vô cùng lạ, nhiều người chưa từng nghe đến. Thế nhưng, đây lại là nguyên liệu để làm thành những món ăn có hương vị độc đáo. Mấy năm nay, khi người thành phố có xu hướng tìm các loại rau dại, quả dại trong tự nhiên để thưởng thức thì chúng trở thành đặc sản được mọi người ưa chuộng. Trong số đó phải kể tới cây rau đắng biển. 

Rau đắng biển còn có tên gọi khác là rau sam đắng, rau ruột gà, tên khoa học là Bacopa monnieri (L.). Đây là cây cỏ sống khá dai, mọc bò, các bộ phận của cây đều bóng mịn, không có lông. 

Rau đắng biển là loại rau mọc hoang dại, ngay từ cái tên đã biết chúng có vị đắng đặc trưng nhưng khi chế biến thành món ăn lại vô cùng cuốn hút.

Loài cây này mọc hoang dại ở kênh, mương, suối, đầm lầy hoặc bãi biển cát trắng. Tại Việt Nam, rau đắng biển phân bố rộng khắp các vùng đồng bằng trung du phía Bắc, phía Nam. 

Trước đây người dân địa phương hái rau đắng biển về làm món ăn dân dã trong bữa cơm hằng ngày. Thậm chí hồi đó, nhiều người còn nhổ về cho lợn gà ăn vì cây mọc tua tủa khắp nơi.

"Rau này có vị đắng, khá giòn, thanh mát. Đến mùa chỉ cần mang rổ ra bờ ao, bờ mương hái một lúc là được cả rổ đầy. Rau này nấu canh cá hoặc cháo cá là hợp nhất. Còn nhớ hồi bé mẹ mình hay nấu cháo cá lóc với rau đắng biển, lúc đầu ăn có vị đắng nên chị em mình đều chê. Nhưng khi ăn quen sẽ thấy mùi vị rất đặc biệt. 

Món này nấu khá cầu kỳ. Cá lóc được làm sạch, đánh hết vảy và bỏ hết nội tạng, luộc chín sau đó gỡ thịt bỏ xương. Gạo rang qua rồi cho vào nước luộc cá nấu nhừ thành cháo, trong quá trình nấu cháo cho nấm rơm vào nấu cùng. Thịt cá đã gỡ ướp gia vị 10 phút để ngấm, sau đó cho vào đun cùng cháo sôi thêm khoảng 5 phút. Khi ăn múc cháo ra bát, ăn kèm với rau đắng biển hoặc trộn rau đắng biển vào cháo nóng. Đây là món ăn đặc trưng ở Nam Bộ", chị Hương (ở thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp) chia sẻ. 

Cháo cá lóc rau đắng biển

Từ món ăn đồng quê, giờ đây rau đắng biển được bán trên chợ mạng hay các cửa hàng rau sạch với giá lên tới 60.000 đồng/kg. Không chỉ vậy, trong một số nhà hàng Nam Bộ, có nhiều nơi phục vụ thêm món rau đắng biển như một loại rau gia vị độc đáo, thêm thắt hương vị cho món ăn. Du khách gần xa tới đây mê mẩn cái vị nhẫn đắng nhưng lạ miệng của rau đắng biển.

Vì mang lại giá trị kinh tế nên vài năm nay, một số hộ dân đã mở rộng mô hình trồng rau đắng biển để bán ra thị trường. Cây rau đắng biển ưa nắng, cứ đến mùa nắng là cây mọc xanh um, không cần bón bất cứ loại phân nào. 

Rau đắng biển dễ trồng, có thể thu hoạch quanh năm, mang lại thu nhập cho nhiều người dân

"Rau đắng biển cho thu hoạch quanh năm. Sau khi thu hoạch, tôi bán cho thương lái chuyển đi các tỉnh thành hoặc bán ở chợ quê. Cây rau giòn và dễ giập nát nên khi thu hoạch phải nhẹ tay, đóng gói cẩn thận", chị Hòa (người trồng rau ở Đồng Tháp) cho hay.

H.A

Bình luận(0)