Cây dại cho hoa có mùi thơm đặc biệt, lên chậu thành bonsai đẹp lạ, có cây "khủng" được trả giá 6 tỷ đồng

Google News

Hoa sữa vốn là cây rất quen thuộc vào mùa thu, hoa có mùi đặc trưng. Loại cây này cũng được giới chơi cây cảnh yêu thích vì rất hiếm, phải săn lùng mới có những góc dáng dấp đẹp, lạ mắt để vào chậu thành bonsai.

Vào mùa thu, hoa sữa trở thành cây đặc trưng được nhiều người nhớ đến với mùi hương nồng nàn. Cây hoa sữa hay còn được gọi là cây mò cua, có tên khoa học là Echites scholaris. Loại cây này có thể chịu được mọi hoàn cảnh sống, môi trường khắc nghiệt như khô hạn hay ngập úng nên việc chăm sóc cây không quá khó khăn.

Hoa sữa thường được trồng trên đường phố, trong công viên, đô thị hay sân vườn… để tạo cảnh quan thoát mát. Chính vì vậy cây hoa sữa không còn xa lạ nhưng cây có dáng thế bonsai thì rất hiếm.

Hoa của cây hoa sữa có mùi đặc trưng, là dấu hiệu cho biết mùa thu đã đến

Cây hoa sữa có dáng độc lạ được định giá 6 tỷ đồng

Đó là cây hoa sữa có hình dáng giống con voi của ông Hoà (Văn Giang, Hưng Yên) khiến nhiều người trầm trồ vì nét độc lạ. Ông Hoà cho biết cây được mua về từ năm 2000, khi đó đã có hình dáng giống con voi, chỉ cần tạo tác để bông cây hài hoà với thế dáng.

Được biết cây hoa sữa có dáng kỳ quái này lần đầu được nhìn thấy mọc trên đỉnh ngọn núi cao nhất ở Yên Thế (Bắc Giang). Khi đó ông Hoà muốn sở hữu cây ngay nhưng gặp khó khăn trong việc vận chuyển cây về vườn. Chủ vườn đã phải thuê 2 ròng rọc, mắc dây qua đầm lầy để chuyển cây từ đỉnh núi xuống mang về chăm sóc, tạo dáng bonsai.

Cây hoa sữa với dáng dấp giống con voi, thân cây nổi u cục như bonsai cổ thụ

Sau hơn 20 năm chăm sóc, ông Hoà cho biết có một điểm lạ là voi trắng của Bà Triệu chỉ có 1 ngà thì cây này cũng ngẫu nhiên có "1 ngà" như vậy. Ông Hoà coi cây như báu vậy nên không muốn bán cho ai. Vào năm 2010, có người từng trả 6 tỷ đồng để sở hữu cây hoa sữa đặc biệt này nhưng ông Hoà nhất quyết từ chối chuyển nhượng.

Với người chơi cây như ông Hoà, việc sở hữu cây độc lạ dù có được trả bao nhiêu cũng không bán là điều dễ hiểu. Đặc biệt với cây hoa sữa rất ít người chọn chơi cây cảnh vì khó tạo thế, nên khi hữu duyên gặp được cây có hình dáng đẹp độc nhất vô nhị, ai cũng đều muốn giữ lại.

Dù được trả giá lên đến 6 tỷ đồng nhưng chủ nhân của cây không đồng ý bán

Hoa sữa bonsai "gây sốt", để trưng có nồng mùi?

Cây hoa sữa thường có chiều cao tối đa là 50m, thân cây thẳng, tròn, gốc có thể có khía nâu, vỏ nứt nẻ dọc mùn. Dù bonsai hoa sữa có dáng độc lạ khá hiếm, nhưng nắm bắt xu hướng chơi cây, một số nhà vườn cũng tạo tác và rao bán những chậu cây này dạng nhỏ tung ra thị trường. Cùng với đó, nhiều người chơi cây cảnh cất công “săn lùng" trong tự nhiên để đem về chăm sóc, uốn nắn tạo thế. Không ít người chia sẻ việc sở hữu những gốc hoa sữa đẹp, dáng dấp không kém gì bonsai thuần thục. 

Trên chợ mạng hay các hội nhóm về cây cảnh, những gốc bonsai hoa sữa mini có dáng thế độc đáo được rao bán với giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. 

Anh Chinh (người bán cây cảnh trên chợ mạng) chia sẻ: "Cây hoa sữa bonsai hiếm hơn các cây cảnh khác, để tìm được phôi trong tự nhiên không dễ. Hơn nữa, để tạo tác và uốn nắn được chúng phải mất vài năm. Những cây đẹp sẽ có khách đến tận vườn đặt trước".

Những gốc bonsai hoa sữa được bán trên các hội nhóm yêu cây

Hoa sữa khi lên chậu bonsai cũng cho dáng dấp đẹp, không kém cạnh những loại cây chuyên tạo cảnh khác

Tuy nhiên nhiều người lo ngại hoa sữa nếu trưng trong vườn nhà, hoặc làm cảnh ở khuôn viên hẹp sẽ dễ gây mùi nồng, khó chịu vì không phải ai cũng có thể ngửi được mùi của loại hoa này. Theo chia sẻ, cây hoa sữa bonsai vẫn sẽ ra hoa nếu được chăm sóc, cắt tỉa và đạt độ già tuổi phù hợp. 

Trên thực tế, hoa sữa từ lâu đã được xem là đặc trưng của thủ đô Hà Nội. Khi ngửi thấy mùi hoa sữa là dấu hiệu của mùa thu đã về. Tiết trời thu nhẹ nhàng, thêm mùi hoa sữa phảng phất hoà vào không khí chậm chất thu nơi thủ đô. Nếu bỏ qua những tranh luận về mùi hương, bên cạnh tạo bonsai hiếm, cây hoa sữa còn có công dụng trong hỗ trợ chữa một số chứng bệnh. Theo y học cổ truyền, cây hoa sữa có vị đắng, tính mát, quy vào phế, trị bệnh sán, sốt, tiêu chảy, bệnh phong, nấm da, côn trùng đốt…

H.A

Bình luận(0)