Bệnh viện "quá tải", bác sĩ vẫn không cho bệnh nhân xuất viện để tránh bão lũ nhận được lời khen của nhiều người

Google News

Dù không cho số bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện về nhà sẽ khiến khoa quá tải, nhân viên y tế làm việc vất vả hơn, người bệnh và người nhà sẽ bức xúc nhưng PGS.TS.BS Nguyễn Mạnh Khánh vẫn kiên định với quyết định của mình...

Những ngày qua, tình hình bão số 3 (bão Yagi) khiến các tỉnh thành phía Bắc nước ta bị ảnh hưởng rất nhiều, nhất là việc đi lại của người dân. Vì vậy, đã có nhiều hoạt động phải tạm hoãn, các cơ quan chức năng phải thông báo cho nhân viên làm việc từ xa. Ở các bệnh viện, số lượng bệnh nhân cũng đông hơn những ngày thường.

PGS.TS.BS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện - Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình 1 tại Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức, đã chia sẻ hình ảnh những bệnh nhân phải nằm ở hành lang bệnh viện, kèm chú thích: “Khoa tôi sáng nay”.

Hình ảnh những người bệnh phải nằm ở hành lang bệnh viện được bác sĩ Khánh chia sẻ - Ảnh: BSCC.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Khánh cho biết, hình ảnh trên được ghi nhận vào sáng ngày 9/9, tại khoa Chấn thương Chỉnh hình 1. Thời điểm đó, tại khoa có gần 130 bệnh nhân đang điều trị và bệnh nhân nằm trong diện được xuất viện, tăng 150% so với số giường có thể tiếp nhận được. Do số lượng người bệnh tăng lên nhiều, các nhân viên y tế tại khoa phải xếp giường, cáng kín lối đi hành lang tại khoa mới đủ chỗ.

Theo bác sĩ Khánh, nguyên nhân số bệnh nhân tại khoa tăng lên nhiều là do số bệnh nhân được xuất viện nhưng không được về nhà trong 2 ngày cuối tuần (ngày 7/9 và ngày 8/9).

“Lý do không cho số bệnh nhân được xuất viện về nhà là do tôi. Tôi biết, quyết định này sẽ khiến gia đình và bệnh nhân rất dễ bức xúc, trong khi nhân viên y tế sẽ vất vả hơn khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nhưng cho người bệnh ra viện trong lúc trước, trong và sau bão Yagi thì đi đường rất nguy hiểm. Chưa kể, việc tìm thuê được xe để chở người bệnh về nhà là rất khó khăn, chi phí lại tăng cao”, bác sĩ Khánh chia sẻ. 

Bác sĩ Khánh cũng giải thích, nếu bác sĩ cho số bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện về nhà trong tình hình mưa bão tại Hà Nội có diễn biến phức tạp thì có thể họ sẽ không về được nhà. Trước tình hình đó, họ phải thuê chỗ để nghỉ tạm sẽ tốn chi phí hơn. Chưa kể, việc ăn uống, chăm sóc y tế trong những ngày mưa bão cũng sẽ rất khó khăn. “Tôi quyết định cho bệnh nhân nằm lại trong khoa, dù có hơi chật chội nhưng người bệnh vẫn được chăm sóc y tế đầy đủ, ngày 3 bữa cơm ấm nóng phục vụ tại giường, mọi người cùng nhau vui vẻ chia sẻ khó khăn…”, bác sĩ Khánh chia sẻ.

Bác sĩ Khánh đang khám cho một người bệnh - Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Khánh cũng mong rằng, trong những ngày tới, tình hình mưa bão ở các tỉnh phía Bắc nước ta sẽ sớm đi qua, mọi nẻo đường về quê đã thông thoáng, người bệnh sẽ trở về nhà trong sự an toàn, bình yên. “Lúc đó, các bạn nhân viên khoa tôi cũng có khoảng thời gian tái tạo năng lượng cho những người bệnh sắp tới”, bác sĩ Khánh chia sẻ.

Quyết định của bác sĩ Khánh đã nhận được đồng cảm, chia sẻ của rất nhiều người. Trong đó có người để lại bình luận: “Cách xử trí của bác sĩ Khánh thật là nhân văn và sâu sắc. Có khi chính người bệnh còn chưa nghĩ, chưa lường được việc của mình như vậy. Cảm ơn các bác sĩ”.

Hay một người khác viết: “Cám ơn bác sĩ Khánh đã giúp cho người bệnh qua những ngày bão to, cây cối đổ nhiều, không có xe đi ngoài đường, các dịch vụ ăn uống cũng đóng cửa. Cảm ơn các anh chị em toàn khoa Chấn thương Chỉnh hình 1 đã đồng hành và ủng hộ cho người bệnh. Tuy rất vất vả”.

DIỆU THUẦN

Bình luận(0)