Bé trai Phú Thọ nguy kịch khi tắm ở hồ cá gần nhà, bác sĩ chỉ 5 bước cần làm để cứu mạng trẻ bị đuối nước

Google News

Do thời tiết nắng nóng, bé trai ở Phú Thọ đã xuống hồ cá gần nhà tắm và bị đuối nước, khi phát hiện đưa lên bờ đã ở trong tình trạng hôn mê và đưa đi cấp cứu.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đức Lịch, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa cứu sống thành công một bé trai 13 tuổi (ở Phù Ninh, Phú Thọ) bị đuối nước. Theo thông tin từ gia đình, khoảng 2 giờ trước khi vào viện, do thời tiết nắng nóng nên bé trai đi tắm ở hồ nuôi cá gần nhà và bị đuối nước. Sau đó được người dân phát hiện, đưa lên bờ trong tình trạng hôn mê và được sơ cứu ban đầu trước khi đưa đến viện cấp cứu.

Bác sĩ Lịch cho biết, khi vào viện bé trai bị kích thích, khó thở, đau tức ngực, rét run, tím tái môi và các đầu ngón tay, chân; có nhiều vết trầy xước da trên khắp cơ thể. Bệnh nhi ngay lập tức được thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực, chụp X-quang và siêu âm tại giường. Kết quả, bệnh nhi được chẩn đoán suy hô hấp do đuối nước. Người bệnh được thở oxy dòng cao, điều trị kháng sinh và corticoid. Sau điều trị, bệnh nhi đã tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số ổn định, được cai thở oxy, hiện đã được ra viện.

Bệnh nhi sau khi cấp cứu kịp thời được điều trị tại BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Bác sĩ Đức Lịch cho rằng, đây là trường hợp sau đuối nước có các triệu chứng suy hô hấp điển hình, may mắn được đưa vào bệnh viện sớm nên đạt được hiệu quả điều trị tốt. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người bệnh không may mắn như bệnh nhi này, do việc hồi sức cấp cứu ban đầu không đúng cách, hoặc có những trường hợp người bệnh tỉnh, có triệu chứng như trên nhưng gia đình chủ quan không đưa đến bệnh viện sớm nên để lại những hậu quả đáng tiếc.

Theo bác sĩ Lịch, đuối nước là tình trạng nước tràn vào đường hô hấp làm cho các cơ quan bị thiếu oxy và các chức năng sống của cơ thể ngừng hoạt động, khiến trẻ nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê, tim chậm dần rồi ngừng hẳn. Thời gian vàng để cấp cứu trẻ đuối nước là từ 0 – 4 phút từ lúc trẻ rơi vào nước, việc sơ cứu ban đầu đúng cách sẽ giúp tăng cơ hội điều trị.

Trên thực tế nhiều người khi thấy trẻ bị đuối nước lại vội vàng dốc ngược nạn nhân, vác lên vai rồi chạy … “Đây là hành động hoàn toàn sai lầm vì không chỉ làm lỡ thời gian hô hấp nhân tạo cho nạn nhân, gây nguy cơ tử vong mà còn có thể gây ra di chứng não nếu người bệnh được cứu sống”, bác sĩ Lịch cảnh báo.

Bác sĩ Lịch khuyến cáo, khi phát hiện người bị ngạt nước, cần nhanh chóng đưa nước ở trong phổi tống ra ngoài thông qua hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực, giúp nạn nhân thở trở lại. Nếu không hô hấp nhân tạo và ép tim ngoài lồng ngực sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy ở các tổ chức trong một thời gian dài, đặc biệt là não, dẫn đến các di chứng ở não. Do đó, khi gặp người bị đuối nước cần xử trí khẩn trương, kiên trì, ngay tại chỗ để giải phóng đường hô hấp, sau đó nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Các bước sơ cứu trẻ bị đuối nước như sau:

(Nguồn: Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ)

Để phòng tránh đuối nước ở trẻ em cần chú ý:

- Không để trẻ đi tắm, bơi ngoài sông, suối, ao hồ mà không có người lớn biết bơi đi kèm.

- Không cho trẻ chơi, đùa nghịch quanh ao, hồ nước, hố sâu, hố vôi đang tôi để tránh bị ngã, rơi xuống hố.

- Dạy trẻ tập bơi.

- Trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, cách nhận biết khu vực nước sâu, nguy hiểm để không xuống chơi, xuống bơi.

Các chuyên gia cảnh báo, đuối nước hoàn toàn có thể phòng tránh được từ sự quan tâm và hành động thiết thực của mỗi gia đình. Bên cạnh đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, các đoàn thể xã hội và nhà trường nhằm xây dựng môi trường an toàn cho trẻ, đồng thời quan tâm giáo dục về các kỹ năng phòng chống đuối nước cho người dân, đặc biệt là trẻ em, học sinh.

LÊ PHƯƠNG.

Bình luận(0)