Bật mí về thành phố giàu nhất thế giới: Cứ 24 người bạn sẽ “va” phải 1 triệu phú

Google News

Tại thành phố này, cứ 24 người dân thì có 1 người nắm giữ tài sản trên 1 triệu USD. Người dân New York hiện có tài sản hơn 3 nghìn tỷ USD, lớn hơn cả GDP của Brazil, Ý hay Canada.

Thành phố nhiều "đại gia" nhất thế giới 

Trong Bảng xếp hạng các thành phố giàu có nhất thế giới 2024 do Henley & Partners phối hợp cùng công ty tình báo dữ liệu toàn cầu New World Wealth công bố mới đây, thành phố New York nắm giữ vị trí số 1. New York có 349.500 triệu phú, 744 centi-millionaires (người có tổng tài sản từ 100 triệu USD trở lên) và 60 tỷ phú với tổng tài sản do những cư dân siêu giàu nắm giữ lên tới 3 nghìn tỷ USD.

Cũng theo báo cáo, số triệu phú ở New York đã tăng 48% trong thập kỷ qua, bất chấp lo ngại về sự tháo chạy của cải và đại dịch Covid-19 làm suy giảm dân số giàu có của thành phố. Với số triệu phú chiếm 4,19% dân số thành phố, điều này có nghĩa rằng cứ 24 người dân New York thì có 1 người nắm giữ tài sản trên 1 triệu USD. Người dân New York hiện có tài sản hơn 3 nghìn tỷ USD, lớn hơn cả GDP của Brazil, Ý hay Canada.

Theo báo cáo của Henley & Partners phối hợp cùng New World Wealth, New York là nơi có nhiều người giàu nhất. 

Mỹ đang ngày càng vươn lên dẫn đầu với tư cách là quốc gia tạo ra nhiều triệu phú và tỷ phú nhất thế giới. Theo báo cáo, Mỹ là nơi có tới 11 trong số 50 thành phố giàu nhất.

Trong thập kỷ qua, sự gia tăng tài sản công nghệ kết hợp với sự gia tăng của thị trường chứng khoán và hoạt động giao dịch đã tạo ra khối lượng tài sản kỷ lục. Theo Cục Dự trữ Liên bang, biện pháp kích thích tài chính do đại dịch đã thúc đẩy việc tạo ra của cải một cách hiệu quả, đặc biệt là ở tầng lớp thượng lưu, với sự giàu có của 1% người giàu nhất nước Mỹ tăng hơn 40%.

Andrew Amoils, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của New World Wealth cho biết: “Mỹ tiếp tục thống trị các thành phố giàu có nhất thế giới nhờ sự thống trị của họ trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ và giải trí toàn cầu. Đáng chú ý là các thành phố của Mỹ đã vượt trội đáng kể so với các thành phố phương Tây khác trong thập kỷ qua khi xét về mức độ giàu có và tăng trưởng triệu phú nói chung”.

Bảng xếp hạng các thành phố giàu nhất thế giới theo Henley & Partners và New World Wealth:

1. Thành phố New York

2. San Francisco

3. Tokyo

4. Singapore

5. London

6. Los Angeles

7. Paris 

8. Sydney

9. Hồng Kông

10. Bắc Kinh

Nghèo đói đang gia tăng ở New York hoa lệ

Với nhiều người, New York thực sự là thành phố đáng sống nhưng ở đầu bên kia của thang thu nhập lại là những hình ảnh rất khác. Nếu từng một lần đặt chân đến New York, bạn sẽ thấy được khoảng cách giàu nghèo lớn thế nào. Trên các góc phố ở Manhattan, các nhà môi giới Phố Wall lại gặp những người vô gia cư.

Một người vô gia cư ngủ trên vỉa hè khi trời có tuyết rơi ở New York. Ảnh: AFP

Thành phố này có nền kinh tế đa dạng, từ công nghiệp giải trí đến thời trang, khách sạn, du lịch và tài chính kinh doanh. Tuy nhiên, các ngành này, chủ yếu là lĩnh vực tài chính và giải trí, lại góp phần đáng kể vào sự chênh lệch giàu nghèo của New York. Sự chênh lệch này có tác động sâu sắc đến nhiều nhóm người khác nhau, chẳng hạn như cộng đồng người da đen, dẫn đến việc nhiều cư dân phải di dời trong 20 năm qua.

Tại New York, người dân mặc dù có nhiều cơ hội việc làm nhưng với chi phí sinh hoạt đắt đỏ thứ hai thế giới (theo báo cáo, sau Monaco) thì nn một công việc lương thấp có thể khiến người dân nơi đây rơi vào bẫy nghèo. Từ năm 2021 đến năm 2022, số cư dân thành phố sống trong cảnh nghèo đói đã tăng từ nửa triệu lên gần một triệu người, trong đó trẻ em chiếm 1/4 con số. Điều đặc biệt khiến nhiều chuyên gia chính sách kinh tế lo ngại là số lượng trẻ em rơi vào tình trạng nghèo đói tăng vọt, từ 260.000 lên 420.000.

BẢO ANH.

Bình luận(0)