5 yếu tố quyết định mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy 

Google News

Một chiếc xe máy được đánh giá tiết kiệm nhiên liệu hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Vậy đâu là những yếu tố quyết định mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy?

1. Động cơ xe

Động cơ là bộ phận quan trọng nhất của xe máy, giúp xe được vận hành tốt hơn. Động cơ chạy không trơn tru sẽ khiến xe tốn nhiều xăng hơn so với bình thường.

Trước yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các nhà sản xuất đã không ngừng cải tiến động cơ, giúp xe hoạt động bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Trong đó, xe tay ga cao cấp dùng động cơ lai xăng - điện (Hybrid) được xem là xu hướng mới. Có thể kể đến Yamaha Grande Hybrid, mẫu xe máy tay ga tiết kiệm nhiên liệu số 1 Việt Nam, được sử dụng động cơ Blue Core Hybrid.

Theo đại diện Yamaha Motor Việt Nam, các dòng xe máy dùng động cơ hybrid cho hiệu năng tốt, vận hành ổn định, êm ái. Đặc biệt, xe hybrid tiết kiệm xăng, giúp người dùng tối ưu được chi phí. Nhờ ưu điểm đó, Yamaha Grande Hybrid là dòng xe tay ga đầu tiên được Yamaha sử dụng công nghệ Blue Core Hybrid với mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng đạt mức 1,66 lít/ 100 km, theo công bố của Cục Đăng kiểm.

2. Điều kiện thời tiết

Điều kiện khí hậu đặc trưng của Việt Nam là nhiệt đới ẩm gió mùa, nhiệt độ trung bình thường ở mức cao. Với xe máy, tiết trời nắng nóng khiến một số bộ phận trên xe nhanh chóng bị hao hụt, quá tải, ảnh hưởng đến mức nhiên liệu tiêu thụ.

Khi sử dụng xe máy trong những ngày nắng nóng, bạn nên chú ý trang bị dụng cụ chống nóng cho bản thân và xe của bạn. Bạn cần trang bị thêm tấm che nắng, đỗ xe tại khu vực râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp lên xe.  

3. Áp suất lốp

Lốp xe là linh kiện tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nếu áp suất lốp quá non hoặc quá căng đều ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như khả năng hoạt động của xe máy. Khi lốp quá non, bạn cần vặn ga nhiều hơn để xe chạy bình thường, khiến xe phải "tốn sức" nên cần dùng nhiều xăng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng không được để lốp xe mòn, vì khi đó dễ gây hiện tượng trơn trượt, mất an toàn trong khi di chuyển. Để đảm bảo an toàn trong các tình huống này, người tiêu dùng, đặc biệt là phái nữ, nên sử dụng các dòng xe máy có trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Trong đó, mẫu xe Yamaha Grande Hybrid sử dụng hệ thống phanh ABS hiện đại, có khả năng điều chỉnh lực khi xe phanh gấp hoặc trên những đoạn đường trơn trượt để giữ tối đa an toàn cho người lái.

4. Thói quen điều khiển xe

Thói quen điều khiển xe ảnh hưởng không nhỏ đến mức tiêu hao nhiên liệu. Chẳng hạn, sau khi bấm đề, bạn hãy để xe nổ máy từ 1 - 2 phút trước khi di chuyển. Việc làm này đảm bảo dầu mỡ bơm đến các bộ phận xe được hoàn tất giúp xe hoạt động ít tiêu tốn xăng hơn.

Ngoài ra, người lái cũng nên điều khiển xe giảm ga từ từ, tránh đột ngột; chạy đúng tốc độ; tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 30 giây...

Nếu sử dụng Yamaha Grande Hybrid, bạn sẽ được xe chủ động tắt máy khi dừng/chờ đèn đỏ với hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Stop & Start System) cùng hai chế độ thông thường hoặc đường đông. Hệ thống này sẽ tự động ngắt động cơ khi dừng xe và tái khởi động khi tăng ga giúp tiết kiệm xăng.

5. Bảo dưỡng xe định kỳ

Để đảm bảo an toàn, chủ xe cần bảo dưỡng xe máy định kỳ. Bởi sau mỗi lần bảo dưỡng, các bộ phận của xe máy như: dây đai, lọc gió, hệ thống phun xăng điện tử, bộ chế hòa khí, bugi… được vệ sinh, làm sạch thì xe mới có thể tiết kiệm xăng và kéo dài tuổi thọ.

Nếu đang sử dụng các dòng xe của Yamaha, bạn có thể yên tâm tiết kiệm được chi phí và thời gian cho việc bảo trì, bảo dưỡng xe thông qua chính sách Giao hàng nhanh. Điểm nổi bật của chính sách này là việc khách hàng đặt hàng phụ tùng trước 12h trưa tại các đại lý ủy quyền của Yamaha sẽ nhận được phụ tùng ngay trong ngày. Nếu đặt sau 12h trưa sẽ nhận được trong ngày hôm sau.

Với Yamaha Grande Hybrid cũng vậy, bạn sẽ không chỉ được sở hữu một mẫu xe đẹp, hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu mà đây còn là dòng xe được thiết kế dành cho những cô nàng theo đuổi phong cách thanh lịch, sang trọng. Điểm nhấn là hệ thống đèn LED với sự kết hợp độc đáo của cụm đèn chính lấy cảm hứng từ viên kim cương cùng dải đèn LED tạo nên sự thu hút từ người nhìn.

Yamaha Grande Hybrid cũng được trang bị nhiều công năng: tích hợp mặt đồng hồ TFT cho phép hiển thị thông báo Y-Connect về cuộc gọi, tin nhắn; hệ thống sạc pin điện thoại cùng hộc chứa đồ, nắp bình xăng phía trước tiện lợi; đến chiếc cốp rộng 27L…

Với khoản đầu tư ban đầu chỉ từ 46.047.000đồng, Yamaha Grande tự tin mang đến cho các bạn trẻ những trải nghiệm lái tốt nhất, an toàn nhất và tiết kiệm nhất.

Tham khảo thêm về Yamaha Grande Hybrid tại: https://ymhvn.com/Dangky-Tuvan-Grande04

Bình luận(0)