5 nghề “thầm lặng” lương cao dành cho người không giỏi giao tiếp, thu nhập lên tới 70 triệu đồng/tháng

Google News

Có nhiều công việc không cần đến kỹ năng giao tiếp trong quá trình thực hiện, chỉ tập trung vào chuyên môn để đảm bảo đúng deadline, đạt KPI và nhận lương theo năng lực. 

Người giao tiếp kém hay không giỏi giao tiếp thường khó hòa đồng trong môi trường công sở, khó phát triển những mối quan hệ bên ngoài xã hội. Tuy nhiên, nếu họ là những người có năng lực chuyên môn, kiến thức được đào tạo bài bản và khả năng ứng dụng tốt, vẫn có rất nhiều ngành học, nghề nghiệp phù hợp. Dưới đây là 5 công việc gợi ý cho bạn.

Dịch thuật

Dịch thuật là công việc chuyển đổi văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Với nghề này, bạn chủ yếu làm việc với văn bản, giấy tờ dựa trên kiến thức ngoại ngữ mình có nên việc giao tiếp là rất tít. Ngoài ra, người làm dịch thuật không chỉ đòi hỏi thông thạo ngoại ngữ mà còn cần tới sự tập trung cao độ để tránh sai sót. Vì vậy, công việc này nên làm việc độc lập, hạn chế giao tiếp với người xung quanh. 

Công việc dịch thuật tương đối phù hợp với những người có xu hướng sống hướng nội. Những người trầm tính, đam mê về ngôn ngữ hoàn toàn có thể chọn lựa nghề nghiệp này với ưu điểm lớn nhất là linh hoạt về mặt thời gian. Thu nhập của các biên dịch viên giàu kinh nghiệm có thể đạt từ 15-20 triệu/tháng, thậm chí cao hơn. 

Dịch thuật là công việc cần sự tập trung cao độ.

Lập trình viên

Lập trình viên thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin, nên chủ yếu là nghiên cứu, thiết kế, sửa chữa, tối ưu hóa các phần mềm mà không đòi hỏi quá nhiều về mặt giao tiếp. Đây là công việc rất thích hợp với những người trầm tính, giỏi công nghệ và có sự tập trung cao độ khi làm việc. Điều đáng nói hơn nữa, công nghệ thông tin là ngành nghề đang “khát” nhân lực nên cơ hội việc làm rất cao. 

Lương của lập trình viên cũng ở mức đáng mơ ước, trung bình khoảng 15-35 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào từng vị trí công việc và năm kinh nghiệm. Đối với sinh viên mới ra trường, lương lập trình viên rơi vào khoảng 12 triệu đồng/tháng. Còn những người đã có kinh nghiệm lâu năm, mức lương có thể lên tới 70 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn.

Các lập trình viên có mức lương đáng mơ ước.

Kế toán

Nghề kế toán đều đòi hỏi sự tập trung cao, khả năng quản lý giấy tờ, phân tích và tổng hợp dữ liệu từ những con số nên khá thích hợp với người trầm tính, không giỏi giao tiếp. Ngành nghề này cũng yêu cầu kiến thức chuyên môn sâu về kế toán, quy trình diễn giải và truyền đạt thông tin tốt. Tất cả những gì bạn cần làm là “giao tiếp” bằng con số và văn bản để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin. 

Một nhân viên kế toán thường có mức lương phổ biến từ 12-25 triệu đồng/tháng. Cụ thể, với những nhân viên kế toán ít năm kinh nghiệm, mức lương rơi vào khoảng 15 triệu đồng, người có trên 3 năm kinh nghiệm thì mức lương cao hơn. Nếu bạn làm ở vị trí trưởng phòng thì lương có thể trên 25 triệu đồng/tháng. 

Công việc kế toán đòi hỏi nhiều kỹ năng.

Công nghệ ô tô

Công nghệ ô tô là ngành học đang nhận được nhiều ưu tiên trong thời điểm đẩy mạnh phát triển công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Chính vì thế, cơ hội việc làm dành cho những người giỏi công nghệ ô tô sẽ mở rộng trong tương lai. Khi làm công việc này, bạn chủ yếu tiếp xúc với máy móc, động cơ và ít phải giao tiếp với người khác.

Với các vị trí làm việc trong ngành này, chỉ cần có bằng trung cấp, cao đẳng, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được môi trường làm việc tương ứng với mức lương từ 7-12 triệu đồng/tháng khi mới bắt đầu. Với những vị trí yêu cầu bằng đại học trở lên hoặc những người đã có kinh nghiệm, mức lương dao động từ 10-18 triệu đồng/tháng.

Kỹ thuật ô tô rất thích hợp với người ít nói.

Content

Content hay những công việc viết lách sẽ là một sự lựa chọn tốt cho người giao tiếp kém. Trong lĩnh vực content, kỹ năng sáng tạo nội dung được đánh giá cao hơn mọi thứ khác. Quan trọng nhất, bạn cần có trí tưởng tượng phong phú để tạo ra những ý tưởng mới, cùng khả năng sử dụng ngôn ngữ, từ vựng và cấu trúc ngữ pháp để tạo ra những sản phẩm content chất lượng.

Ngành nghề này tuy không cần nói chuyện trực tiếp nhưng bạn phải biết cách “nói chuyện” bằng con chữ để làm nổi bật ý tưởng của mình. Bạn có thể thực hiện công việc tại nhà, thời gian linh hoạt, thậm chí làm đêm sẽ có nhiều ý tưởng hơn. Với công việc này, mức lương phổ biến thường từ 8-15 triệu đồng/tháng, hoặc có thể hơn nếu bạn có khả năng sáng tạo nội dung tốt.

Làm content không quá khó nếu bạn giàu ý tưởng.

Dù không giỏi giao tiếp hay là người trầm tính, bạn vẫn có thể tìm được công việc phù hợp và phát triển sự nghiệp nếu đi đúng hướng. Tất nhiên, trong quá trình làm việc, bạn vẫn nên học hỏi kỹ năng, giao lưu để cải thiện khả năng giao tiếp của mình, như vậy sẽ nhanh chóng thành công hơn. 

THẢO ANH

Bình luận(0)