20 năm tìm cha với ký ức mơ hồ, người đàn ông phấn khích đến đổ bệnh sau khi nhận 1 tin nhắn

Google News

Khi mọi hy vọng tưởng chừng đều đã dập tắt, anh Xiaokai không tin vào mắt mình khi nhận được tin nhắn từ tình nguyện viên báo kết quả so sánh ADN trùng khớp.

Người đàn ông suốt 20 năm đi tìm gia đình với ký ức mờ mịt

Ngày 14/3 có lẽ là ngày đáng nhớ nhất trong cuộc đời của người đàn ông 35 tuổi Xiaokai, đến mức anh đã đổ bệnh vì quá phấn khích. Cuối cùng, hành trình 20 năm tìm kiếm người thân của anh cũng khép lại. Anh đã tìm thấy gia đình mình ở huyện Hequ, thành phố Tân Châu, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Xiaokai sống ở Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông khi còn nhỏ. Thế nhưng trong đầu cậu bé ấy suốt những năm tuổi thơ là ký ức mơ hồ về việc bản thân đã sống ở hai gia đình khác nhau khi mới 2 tuổi và 5 tuổi. Tuy chỉ là những mảnh ghép ký ức vụn vặt nhưng Xiaokai biết mình không phải là con ruột của gia đình này.

Anh Xiaokai cho biết, ngoài những ký ức mơ hồ trong đầu, anh từ nhỏ đã không có được cảm giác thân thuộc ở nhà cha nuôi. Cha nuôi và anh cách nhau hơn 40 tuổi. Ngày đó, mỗi khi mâu thuẫn với lũ trẻ trong làng, anh đều bị chúng nói là “Đồ mồ côi!” Câu nói ấy như hằn sâu vào trái tim, khiến vết thương trong lòng anh khó có thể lành lại dù năm tháng trôi qua.

Xiaokai

Trong gia đình cha nuôi, anh còn có hai người chị em có trình độ học vấn cao và từng không đồng ý chuyện nhận nuôi anh. Sau một thời gian thuyết phục, họ không phản đối nữa, cũng không đối xử tệ với Xiaokai nhưng bản thân anh không tìm được sự thân thiết giữa các thành viên trong gia đình.

Thế rồi, anh quyết định bỏ học để đi làm năm 15 tuổi, cũng là để lên đường đi tìm gia đình thực sự của mình. Nhưng ngoài việc biết mình chỉ là con nuôi, anh không biết bất kỳ thông tin nào khác về gia đình thực sự của mình.

Thời điểm đó, vì không biết việc nên Xiaokai chỉ có thể làm việc bán thời gian trên công trường để giúp đỡ những người thợ lành nghề. Từ đó đến nay, anh đã trải qua rất nhiều công việc như bán hàng, rửa bát thuê… Đến nơi đâu, anh cũng hỏi thăm xung quanh xem có gia đình nào lạc mất con không.

Những ngày Tết nơi công trường, khi các công nhân khác đều háo hức được trở về nhà, chỉ có mình Xiaokai ôm nỗi lòng nặng trĩu. Không muốn anh em phải lo lắng, Xiaokai cũng mua vé và đến ga xe lửa như mọi người nhưng chỉ đến điểm dừng sau, anh sẽ xuống tàu, mua vé và quay trở lại công trường đón Tết.

Không có bất kỳ thông tin gì về gia đình ngoại trừ những bức ảnh của chính mình khi còn nhỏ, việc tìm kiếm của anh như mò kim đáy bể. Vậy nhưng Xiaokai vẫn luôn tự an ủi mình, tin tưởng nhất định sẽ có ngày mình tìm được về nguồn cội.

Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, Xiaokai hiện đã có công việc kinh doanh riêng trong mảng vật liệu xây dựng ở thủ phủ Hohhot, Nội Mông. Anh cũng đã có vợ con, cuộc sống ổn định nhưng chưa bao giờ từ bỏ hành trình dang dở.

Hỗ trợ những người khác tìm kiếm người thân

Trên hành trình tìm lại gia đình, Xiaokai đã nhận được nhiều sự yêu thương, giúp đỡ từ những người xa lạ. Năm 2023, anh gặp bà Zhang, một người mẹ ở Sơn Tây đang đi tìm con trai thất lạc có nhiều nét tương đồng với mình.

“Chúng tôi đều cảm thấy giữa mình và cậu con trai mất tích đó có nhiều điểm giống nhau nhưng không dám nhận một cách hấp tấp, cũng không dám làm xét nghiệm ADN vì sợ rằng không phải. Mỗi ngày, tôi đều đưa ảnh của tôi và của cậu ấy ra hỏi bạn bè xem có giống không và ngay khi tôi đưa ra, họ đều nói là giống”, Xiaokai kể lại.

Cuối cùng, bà Zhang và Xiaokai quyết định làm xét nghiệm để xác định danh tính nhưng kết quả cho thấy họ không phải là hai mẹ con. Bà Zhang cho biết mình và Xiao Kai đặc biệt hòa hợp với nhau, hầu như ngày nào họ cũng gọi điện. Sau khi biết kết quả chính xác, họ vẫn giữ mối quan hệ thân thiết như mẹ con, Xiao Kai còn gọi bà Zhang là "Mẹ". Được sự động viên của bà Zhang, anh đã đăng đoạn video tìm kiếm người thân của mình lên mạng với những mong ai đó có thông tin sẽ xem được.

Vào năm 2023, với sự trợ giúp của cảnh sát, Xiaokai được xác nhận có thể đến từ huyện Hequ, thành phố Tân Châu, tỉnh Sơn Tây và xếp ra danh sách hơn 20 người có thể là người thân. Từ cuối năm 2023 đến đầu năm 2024, Xiaokai đã đến huyện Hequ để liên lạc với từng người một và tiến hành so sánh ADN nhưng danh sách chỉ còn 1 người mà tất cả các kết quả đã công bố đều không phải. Xiaokai một lần nữa rơi vào tình trạng bối rối, mất phương hướng.

Xiaokai sau thời gian giúp đỡ nhiều gia đình khác với tư cách là tình nguyện viên đã quyết định trở về nhà. Trước khi anh rời đi, một người phụ nữ đã nói với anh rằng người cuối cùng trong danh sách vẫn chưa có kết quả ADN, đừng từ bỏ hy vọng.

"Lúc đó tôi không còn hy vọng gì nữa. Mọi thứ trước mắt đều mờ mịt", Xiaokai cho biết.

Sau khi tìm được bố, bất ngờ phát hiện hai người đã là bạn bè trong WeChat

Ngày 14/3, Xiaokai vì rất bận rộn với công việc nên phải tới cuối ngày mới có thời gian kiểm tra điện thoại thì phát hiện tin nhắn của một tình nguyện viên báo kết quả so sánh ADN của anh với người cuối trong danh sách là trùng khớp. Xiaokai lập tức gọi cho cảnh sát hỗ trợ và nhận được phản hồi tích cực.

Tin vui đến quá bất ngờ, có lẽ vì quá phấn khích khi nút thắt trong lòng bao năm qua được gỡ ra nên anh Xiaokai đã đổ bệnh. Để chắc chắn, phía cảnh sát đã tiến hành làm xét nghiệm lần 2 và kết quả chính thức được công bố vào ngày 17/3 chứng minh anh và người cuối cùng trong danh sách nghi vấn trước đó có quan hệ cha con.

Khi Xiao Kai tỉnh táo lại, anh phát hiện ra mình đã thêm WeChat của cha từ vài tháng trước. Trong đoạn trò chuyện trước đó, người cha không hề thắc mắc về đề nghị lấy máu của Xiao Kai, hoàn toàn hợp tác và nói: “Tôi cũng nhớ con trai mình.”

Xiaokai hồi nhỏ.

Số phận giữa họ không dừng lại ở đó. Người cha cho biết bản thân đã xem đoạn phát sóng trực tiếp của Xiaokai cách đây vài tháng nhưng vì hai người trông khác nhau nên ông mảy may suy nghĩ nhiều. Xiaokai không ngờ người thân của mình ngỡ ở xa mà lại gần ngay trước mặt. Anh cũng báo tin vui này cho “mẹ” Zhang của mình.

Xiaokai biết được họ gốc của mình là Miao. Sau khi sinh anh vào cuối năm 1988, vì gia đình nghèo nên cha mẹ đã cho anh làm con nuôi. Trong gia đình, anh còn có một người anh cả vì tức giận khi mâu thuẫn với cha mà bỏ nhà đi năm mới 22 tuổi và không còn tin tức gì kể từ đó. Xiaokai còn có một người em trai và em gái song sinh, mẹ anh đã qua đời từ lâu trong một vụ tai nạn.

Dù đã hơn 30 năm không gặp nhưng Xiao Kai nhanh chóng tìm được cảm giác gần gũi bên gia đình. Vào ngày 26/3, Xiaokai đã đến huyện Hequ để gặp người thân và ngày 31 tới sẽ là ngày đoàn tụ chính thức của gia đình theo kế hoạch.

Xiaokai cho biết, dù cha anh không giỏi ăn nói nhưng đã nhiều lần bày tỏ sự áy náy với con: “Ông ấy nói nếu biết tôi phải chịu đựng nhiều như vậy thì dù có xin ăn cũng sẽ không cho tôi đi."

TRƯƠNG THI

Bình luận(0)