Vì sao chưa dựng lại hiện trường vụ án ở Bình Phước?

Google News

Vì sao cơ quan chức năng vẫn chưa thực nghiệm, dựng lại hiện trường vụ thảm sát ở Bình Phước?

Vụ thảm sát ở Bình Phước cướp đi tính mạng 6 người trong một gia đình ở Khu biệt thự của Công ty gỗ Quốc Anh (QL13, xã Minh Hưng, Chơn Thành, Bình Phước) được đánh giá là một trong những vụ án mà kẻ thủ ác có hành vi, động cơ giết người, cướp của man rợ nhất từ trước đến nay, gây rúng động dư luận, thu hút sự quan tâm người dân cả trong và ngoài nước.
Vụ án tạo áp lực không nhỏ cho các cơ quan thực thi, bảo vệ pháp luật. Ngay từ khi vụ án xảy ra, Cơ quan công an đã huy động nhiều lực lượng từ Bộ, Cục đến địa phương, cả ngàn cán bộ chiến sỹ tham gia, kết hợp cùng các tỉnh thành khác trong cả nước với sự chỉ đạo quyết tâm cao của Tư lệnh ngành Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Công an. 
Trực tiếp chỉ đạo đánh án là những tướng lĩnh giỏi, dày dạn kinh nghiệm của Bộ Công an, hai bị can gồm Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến (cùng 24 tuổi) đã bị bắt giữ ngay sau khi gây án vài ngày.
Đến nay vụ án đã khép lại phần truy xét của cơ quan công an, chuyển sang giai đoạn điều tra tố tụng của Viện kiểm sát. 
Vi sao chua dung lai hien truong vu an o Binh Phuoc
 Ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước.
Phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Đức Xuân – Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước liên quan đến quá trình điều tra tiếp theo.
- Ông có thể cho biết hoạt động của VKS từ khi xảy ra vụ án cho đến nay?
Ngay từ đầu chúng tôi đã tham gia công tác kiểm sát và xuyên suốt cho đến ngày hôm nay. Cụ thể, hoạt động công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các hoạt động ghi lời khai các nhân chứng, cũng như đối tượng phạm tội. 
Lãnh đạo VKS, cùng các trưởng, phó phòng, kiểm sát viên đều tham gia kiểm sát trực tiếp các hoạt động điều tra ban đầu. Kiểm sát trực tiếp trong quá trình tiến hành ghi lời khai, nhằm đảm bảo cho việc thu thập các chứng cứ đúng quy định của pháp luật và tránh oan sai, tránh bức cung nhục hình.
- Dư luận thắc mắc vì sao vụ án không được dựng lại hiện trường?
Vụ án này, bên phía VKSND tỉnh cũng đã có yêu cầu đối với cơ quan công an. Tuy nhiên, có những vụ án đã rõ ràng, chứng cứ thu thập đầy đủ, chứng cứ vật chất, hiện trường, lời khai nhân chứng, đối tượng phạm tội khớp nhau thì không cần áp dụng các biện pháp đó. 
Việc thực nghiệm hiện trường của vụ án hiện nay vẫn còn đang xem xét, trong tiến trình điều tra xem có mâu thuẫn gì trong lời khai hay không, lúc đó mới phục dựng, thực nghiệm hiện trường.
Vi sao chua dung lai hien truong vu an o Binh Phuoc-Hinh-2
 Các điều tra viên khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ.
- Ông nhìn nhận thế nào về kết luận điều tra của cơ quan công an?
Đây chỉ là kết thúc quá trình điều tra ban đầu, bắt đầu chuyển sang giai đoạn điều tra theo tố tụng. Các cán bộ chiến sỹ điều tra làm việc cẩn thận, tỉ mỉ đúng quy định pháp luật. 
Việc thu thập tài liệu chứng cứ của cơ quan điều tra có nhiều vật chứng, chứng cứ vật chất để chứng minh hành vi phạm tội của các bị can.
- Khẩu súng, con dao, vết máu là những vật chứng quan trọng trong vụ án có được đưa đi giám định?
Tất cả những gì liên quan đến vụ án đều được cơ quan điều tra đưa đi giám định theo quy định pháp luật.
- Sắp tới VKS sẽ thực hiện hoạt động kiểm sát thế nào, thưa ông?
Thứ nhất, VKS tiếp tục kiểm soát trực tiếp các hoạt động điều tra theo tố tụng của cơ quan điều tra; Thứ hai, vạch ra yêu cầu điều tra một cách cẩn thận, đầy đủ để thu thập chứng cứ sao cho khi buộc tội, gỡ tội đầy đủ, toàn diện, khách quan theo đúng quy định của pháp luật.
- Việc chỉ định 3 luật sư tham gia vụ án, dự kiến bào chữa cho 2 bị can thế nào, ông có thể nói rõ hơn?
Vấn đề đó đã được hai cơ quan là Công an và VKS thống nhất cao, việc cho mời 3 luật sư đã được chúng tôi họp bàn ngay từ đầu khi phát hiện đối tượng phạm tội. 
Chúng tôi đưa ra yêu cầu nếu các bị can có mong muốn thuê luật sư thì thuê, còn không thì chúng tôi mời Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước chỉ định các luật sư vào cuộc bắt buộc, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bị can theo quy định pháp luật. Và luật sư cũng đã vào cuộc tiến hành ghi lời khai giai đoạn ban đầu của các bị can.
Vi sao chua dung lai hien truong vu an o Binh Phuoc-Hinh-3
 Người thân đau buồn bên phần mộ các nạn nhân.
- Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử công khai trong vòng 1 tháng tới, thưa ông?
Về dự kiến vụ án đưa ra xét xử trong vòng 1 tháng như báo chí thông tin trước đó là ý kiến của anh Phúc (Đại tá Trần Thắng Phúc - Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước). 
Về góc độ VKS, nhìn nhận vụ án phải được làm chặt chẽ theo yêu cầu của VKS, quy trình tố tụng đúng theo luật nên cũng mất thời gian, phải đợi một loạt các kết quả giám định, thu thập các tài liệu chứng cứ theo tố tụng... Chúng tôi cố gắng trong thời gian sớm nhất để đưa ra xét xử công khai nhằm tạo an tâm cho người dân, răn đe ngăn ngừa những đối tượng khác.
VKS sẽ đề nghị HĐXX xét xử nghiêm khắc nhất, đúng với tính chất, mức độ hành vi các bị cáo gây ra, trả lại niềm tin cho nhân dân.
Đến nay vụ án đã khép lại giai đoạn điều tra truy xét, vụ án đã được khởi tố và khởi tố bị can, đối tượng đã bị bắt giữ hình sự. Vụ án kết thúc phần đầu đã tạo được niềm tin của người dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, đối với xã hội. 
Chúng tôi mong muốn dư luận, báo chí nên suy nghĩ và hành động theo hướng tích cực, tránh thông tin mang tính chất giật gân, câu khách làm ảnh hưởng đến lòng tin người dân, gây hoảng sợ, lo lắng, bất an xã hội.
Đây chỉ là vụ án cá biệt chứ không phải là tình trạng chung. Chúng ta nên an tâm tin tưởng vào các cơ quan bảo vệ pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Truyền thống thương yêu nhau của dân tộc Việt Nam, cái Chân, cái Thiện, cái Mỹ con người luôn hướng vào những cái đó, tất cả chúng ta đều hướng về cái tốt và đều lên án kịch liệt cái ác dã man như thế.
- Xin cảm ơn ông.
Cần thiết phục dựng lại hiện trường vụ án
Theo Luật sư Nguyễn Kiều Hưng: “6 nạn nhân bị giết chết, chỉ còn lại duy nhất 1 bé gái 18 tháng tuổi sống sót, nên việc phục dựng hiện trường là điều cần thiết, tránh oan sai; Cần giám định tâm thần các nghi phạm - một mình mà thảm sát giết chết nhiều người còn quay lại đám tang rồi sau đó có ý định tự tử; giám định vết máu trên dao có đúng của nạn nhân, dấu vân tay trên hung khí, nhóm máu trên hung khí có phù hợp không, phải thực nghiệm điều tra xem có đồng phạm hay không?… Những vụ án lớn, gây hiệu ứng dư luận, còn có những nghi vấn thì cần phải làm rõ, làm kỹ lưỡng, đúng quy trình, quy định pháp luật, nếu không dựng lại hiện trường sao kết tội được”. 
Theo VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)