Tiết lộ về gia đình “danh gia” đất Cảng của ông Dương Khắc Thụ

Google News

Sự ra đi của Đại tá Dương Khắc Thụ, phụ thân của Dương Tự Trọng và Dương Chí Dũng, như một dấu lặng buồn cho một gia đình danh gia đất Cảng.

Người công an mẫu mực
Sự ra đi của Đại tá Dương Khắc Thụ, phụ thân của Dương Tự Trọng và Dương Chí Dũng, người đặt nền móng cho sự phát triển thịnh vượng của gia đình họ Dương, như một dấu lặng buồn của gia đình danh gia vọng tộc một thời nhất nhì đất Cảng- Hải Phòng. 5h sáng nay, ngày 2/3 Đại tá Dương Khắc Thụ, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng sau thời gian chăm sóc, điều trị tại bệnh viện Việt Tiệp, Hải Phòng.
Cuộc đời đại tá Dương Khắc Thụ, nguyên Giám đốc Công an TP Hải Phòng là những nét son chói lọi, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân của thành phố Cảng. Điều đáng tiếc trong cuộc đời huy hoàng của người cán bộ mẫu mực ấy lại là bước sẩy chân vào vòng lao lý của hai người con trai Dương Tự Trọng và Dương Chí Dũng. Những ngày cuối đời nằm trong bệnh viện vì tuổi cao sức yếu, gia đình giấu kín chuyện xảy ra, ông vẫn không hề hay biết sự việc đau buồn của những đứa con mình. Nhưng nhờ có thế, Đại tá Dương Khắc Thụ mới thanh thản mà ra đi trong một ngày tháng 3 nắng đẹp.
Tiet lo ve gia dinh “danh gia” dat Cang cua ong Duong Khac Thu
Đại tá Dương Khắc Thụ 
Nhắc đến Đại tá Dương Khắc Thụ, người ta thường nhớ đến ông với hình ảnh của một người công an với vóc dáng thấp, đậm, rất kiệm lời trong đàm đạo nhưng cực kì sắc sảo và hóm hỉnh khi chỉ đạo công tác. Thời còn làm Giám đốc Công an Hải Phòng những năm 80 của thế kỉ trước, Hải Phòng được coi là điểm nóng của tội phạm hình sự. Mảnh đất ấy thường xuyên có tiếng súng nổ, tiếng đao búa lẻng xẻng của những trận thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm giang hồ.
Đại tá Dương Khắc Thụ đã lãnh đạo các lực lượng công an thành phố, chiến đấu quyết liệt ngày đêm để giữ bình yên cho thành phố Cảng. Đội săn bắt cướp H88 của công an Hải Phòng được đánh giá là đơn vị mạnh nhất trong toàn quốc. Tiếng tăm của Dương Khắc Thụ trở thành nỗi khiếp đảm của giang hồ thời ấy.
Là một vị cán bộ mẫu mực, hết lòng vì nước, vì dân nên mặc dù có chức, có quyền nhưng Đại tá Dương Khắc Thụ không bao giờ chấp nhận chuyện tham ô, quan liêu hay đút lót làm của riêng. Thế nên khi nhiều người là công an dưới quyền lợi dụng chức vụ để làm giàu, vị Đại tá rất quyết liệt xử lý. Mặc dù ông cũng đau đớn, xót thương cho hoàn cảnh người vi phạm. Ông từng nói: “Mình làm cán bộ, tiêu chuẩn tháng được cả gần 2kg thịt. Còn anh em có gì đâu. Đói thì đầu gối phải bò… Phạt anh em thì dễ, nhưng để cứu anh em mới là khó”.
Sống trong một gia đình Nho giáo, mọi thứ đều có trật tự, quy củ và những nguyên tắc riêng, ấy vậy mà người con cả Dương Chí Dũng chẳng những không học tập tấm gương của người cha mẫu mực, thậm chí lại đi ngược lại lời dạy của cha mình. Bản án tử hình của người con cả Dương Chí Dũng và những ngày tháng tù tội của con thứ Dương Tự Trọng là hệ lụy, là dấu lặng buồn trong cuộc đời người cán bộ mẫu mực. Đó là thất bại lớn nhất trong đời của Đại tá Dương Khắc Thụ!?
Tự hào khi con nối nghiệp cha
Khi còn sống, Đại tá Dương Khắc Thụ vô cùng tự hào khi người con trai thứ là Dương Tự Trọng nối nghiệp mình, trở thành một người công an luôn đấu tranh vì chính nghĩa. Quả thật, những ngày còn đương nhiệm, cái tên Dương Tự Trọng là khắc tinh của giới giang hồ, tội phạm đất Cảng. Được biết đến là một cán bộ cảnh sát hình sự giỏi nghề, ông Trọng từng chỉ đạo nhiều chuyên án lớn, triệt phá các băng nhóm tội phạm khét tiếng, giữ bình yên cho đất Hải Phòng. Thế nhưng vì bảo vệ anh trai khỏi vòng tù tội, ông Trọng đã phải trả giá bằng chính sự nghiệp và cuộc đời tù tội của mình.
Ngày ra tòa, Dương Tự Trọng đau đớn khi nghĩ về cha mẹ và những người thân trong gia đình. Ông nghẹn ngào: “Xót xa hơn khi vì mình mà những người thân đang ngày đêm chịu những đau khổ, cay đắng. Khổ tâm nhất là khi nghĩ về bố mẹ. Tôi có nhiều đêm giật mình thổn thức gọi mẹ, nhớ mẹ và thương mẹ vô cùng”.
Cuộc đời lúc thăng, lúc trầm, chẳng ai có thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra. Chẳng thể ngờ rằng người công an mẫu mực, dành cả đời để đấu tranh với tội ác, với cái xấu lại có những người con lâm vào con đường tội lỗi và phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.
Dương Chí Dũng đã nhận bản án tử hình, Dương Tự Trọng chịu 17 năm 3 tháng cho tù ngục cho những hành vi của mình. Còn giờ, Đại tá Dương Khắc Thụ cũng từ giã trần thế, trở về cõi vĩnh hằng.
Tiếng tăm đại gia đình họ Dương danh gia vọng tộc ở đất Hải Phòng dần sẽ ít người nhắc nhớ. Nhưng sự kết thúc, lãng quên ấy dường như là cần thiết để bắt đầu cho những mầm sống mới. Hình ảnh và câu chuyện đời, chuyện nghề về người Đại tá công an Dương Khắc Thụ, đã dành cả tính mạng của mình để bảo vệ bình yên cho những gia đình đất Cảng sẽ mãi được những người dân ở đây ghi nhớ mãi.
Mời quý độc giả xem video:
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)