Thiếu úy công an bị tạm đình chỉ vì thương lượng giúp kẻ cắp

Google News

(Kiến Thức) - Một thiếu úy công an bị tạm đình chỉ công tác vì đứng ra thương lượng giúp kẻ gian.

Ngày 25/9, một lãnh đạo công an thị xã Dĩ An, Bình Dương cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với thiếu úy Nguyễn Tiến Đạt, cảnh sát khu vực (CSKV) thuộc công an phường Đông Hòa, TX. Dĩ An. Thiếu úy công an bị tạm đình chỉ để làm rõ việc người này đứng ra thương lượng, trả tiền chiếc xe máy bị mất của chị Lê Thị Lệ (SN 1989, quê Thanh Hóa; tạm trú khu phố Đông B, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, Bình Dương) bị mất trộm vào ngày 29/7 vừa qua.
Theo điều tra, vào rạng sáng ngày 29/7, chị Lệ bị kẻ gian đột nhập vào phòng trọ của mình lấy đi chiếc xe máy hiệu Honda Click màu đỏ đen, biển số 61C1-09469. Ngoài ra còn bị mất 1 chiếc ĐTDĐ (trị giá khoảng 4 triệu đồng), 3 triệu đồng tiền mặt và các giấy tờ tùy thân khác như Chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe mang tên Lê Thị Lệ.
Sự việc được chị Lệ trình báo lên công an phường Đông Hòa(TX. Dĩ An) ngay trong buổi sáng hôm đó. Người tiếp nhận trình báo và lập biên bản vụ việc ban đầu là thiếu úy Nguyễn Tiến Đạt.
Khi về nhà, chị Lệ đăng thông tin bị mất xe lên mạng xã hội Zalo, ngày 7/8 có một người đàn ông lạ vào kết bạn trên Zalo với chị Lệ rồi hỏi thăm, mô tả về hình dáng của chiếc xe. Người này còn cho biết, chiếc xe của chị Lệ hiện đang ở đâu và yêu cầu chị đến một quán café trên địa bàn phường Đông Hòa để gặp.
Thieu uy cong an bi tam dinh chi vi thuong luong giup ke cap
 Tin nhắn trao đổi trên mạng Zalo mà tên trộm xe nhắn cho chị Lệ.
Thấy có dấu hiệu bất thường, chị Lệ đã âm thầm báo công an và đồng ý đến quán café để gặp người này. Khi đối tượng lạ mặt xuất hiện thì bị công an phường mời cả hai người về trụ sở làm việc.
Tại trụ sở, khi cán bộ điều tra đang làm việc với chị Lệ và đối tượng lạ mặt thì CSKV Nguyễn Tiến Đạt đi vào và nói với cán bộ điều tra đang lập biên bản : “người này ở khu vực tôi quản lý, tôi quen mặt nên thả về đi”. Người lạ mặt được thả về mà công an phường không hề lập biên bản nào khiến chị Lệ rất bức xúc.
Đến ngày 3/9, thiếu úy Nguyễn Tiến Đạt gọi điện cho chị Lệ và mời đi uống cà phê. Tại quán café, thiếu úy Đạt liên tục thương lượng và hứa sẽ đứng ra bồi thường giá trị chiếc xe. Tuy nhiên, chị Lệ đã từ chối do số tiền bồi thường mà vị cảnh sát khu vực này đưa ra quá thấp. Sau một hồi trả giá mà không đạt được sự thỏa thuận, chị Lệ thấy bất tiện nên đứng dậy ra về.
Ngày hôm sau (4/9), chị Lệ lại nhận cuộc điện thoại của Đạt mời đến công an phường Đông Hòa để làm việc vào lúc… 12h trưa. Khi đến làm việc, lúc đó trụ sở công an phường Đông Hòa không có ai, Đạt nói sẽ đứng ra thay mặt ai đó để trả toàn bộ giá trị chiếc xe là 18 triệu đồng. Đồng thời vị CSKV này yêu cầu chị Lệ phải viết giấy nhận tiền trong khi tiền chưa đưa nên chị Lệ không đồng ý. Chị Lệ phản ứng: “Vậy anh đứng ra trả tiền chiếc xe cho em là tiền của anh hay của người kia (kẻ gian – PV)?” thì ông Đạt nói rằng đó là tiền của người kia, anh chỉ đứng ra thay mặt trả tiền cho em.
“Sau một hồi ép tôi ký vào giấy nhận tiền không được, ông Đạt còn nói: “Vậy sau khi anh trả tiền bồi thường cho em thì em bồi dưỡng cho anh bao nhiêu?”. Bất ngờ trước cách làm việc khi ông Đạt đứng ra đòi bồi thường tiền chiếc xe của tôi. Lại càng bất ngờ hơn với cách để cập chung chi tiền bồi dưỡng của ông này, tôi nhất quyết không đồng ý. Đúng lúc này thì một số cán bộ công an đi ăn cơm trưa về đến trụ sở thì ông Đạt đứng dậy bỏ đi ra ngoài” - chị Lệ cho biết.
Cũng theo chị Lệ, những ngày sau đó, thiếu úy Đạt liên lục đi tìm chị để yêu cầu ký vào tờ giấy nhận tiền bồi thường giá trị chiếc xe bị mất nhưng đã bị chị Lệ tránh mặt và từ chối.
“Không chỉ gọi điện, ông Đạt còn cho người đến nơi trọ và chỗ làm để kiếm tôi. Trong những ngày này, không gặp mặt ông ấy mà tôi rất lo lắng không biết là có chuyện gì? Không hiểu vì sao mà ông Đạt lại đi kiếm tôi để yêu cầu tôi nhận tiền giá trị chiếc xe gắt gao đến thế?” – chị Lệ bức xúc
Ngay sau đó, công an đã vào cuộc, truy tìm, thu hồi lại được chiếc xe và đã bàn giao lại cho chị Lệ. Đối tượng trộm chiếc xe trên cũng đã bị bắt. Tuy nhiên, những giấy tờ tùy thân cùng điện thoại và tiền mặt của chị Lệ vẫn chưa được trả lại vì đối tượng trộm xe một mực khẳng định chỉ lấy trộm chiếc xe mà thôi?
Thieu uy cong an bi tam dinh chi vi thuong luong giup ke cap-Hinh-2
 Chiếc xe tay ga của chị Lệ đã được công an tìm thấy và trao trả.
Quay trở lại vụ việc, ngày 7/9, sau khi có đơn tố cáo của người dân, Trung tá Hoàng Văn Tân – Trưởng công an phường Đông Hòa đã yêu cầu thiếu úy Đạt viết tưởng trình báo cáo sự việc, đồng thời đưa ra hình thức kỷ luật và báo cáo lên công an thị xã Dĩ An để xử lý.
Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, ban lãnh đạo công an thị xã Dĩ An đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với thiếu úy Nguyễn Tiến Đạt để chờ kết quả xác minh.
“Chúng tôi đã tạm đình chỉ công tác đối với thiếu úy Đạt để xác minh. Trong quá trình xác minh, nếu phát hiện ra sai phạm của thiếu úy Đạt, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của ngành, tuyệt đối không bao che”- lãnh đạo công an TX. Dĩ An cho biết.
Theo thông tin mà PV Kiến Thức thu thập được, tháng 4/2015 vừa qua, thiếu úy Nguyễn Tiến Đạt (lúc đó còn là thượng sĩ – PV) cũng đã nhận hình thức kỷ luật vì sai phạm. Thời điểm đó, anh H. (SN 1976, quê Nghệ An) đang trên đường đi làm về thì ghé vào một quán nhậu bị bỏ hoang để đi vệ sinh.
Cho rằng anh H. vào quán để trộm đồ nên có một người xưng là bảo vệ của quán kêu chủ quán đến đánh hội đồng anh. Nạn nhân bị thương nặng phải đi cấp cứu ở bệnh viện Hoàn Hảo (quận Thủ Đức, TP HCM).
Vụ việc sau đó được công an phường Đông Hòa giải quyết. Người trực tiếp xử lý là CSKV Nguyễn Tiến Đạt (lúc đó là thượng sỹ - PV) đã không giải quyết triệt để, còn hù dọa nạn nhân. Sau khi tiếp nhận phản ánh, lãnh đạo công an phường Đông Hòa đã yêu cầu CSKV Nguyễn Tiến Đạt làm tường trình, đồng thời tự nhận hình thức kỷ luật.
Mặc dù bị nhận hình thức kỷ luật hồi tháng 4/2015 vừa qua, nhưng CSKV Nguyễn Tiến Đạt vẫn được thăng quân hàm từ thượng sĩ lên thiếu úy và tiếp tục xảy ra sai phạm và hiện nay đã bị tạm đình chỉ công tác (!?).
Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)