Sắp xử phúc thẩm siêu lừa Huyền Như và đồng bọn

Google News

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ “đại án” siêu lừa Huyền Như và đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng sẽ diễn ra từ ngày 15-31/12/2014.

Thông tin trên do một nguồn tin từ TAND tối cao tại TP HCM cung cấp vào chiều 2/12 vừa qua.  
Trước đó, phiên tòa sơ thẩm do TAND TP HCM xét xử vào ngày 27/1/2014 đã tuyên án bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như “tù chung thân” và bị buộc bồi thường thiệt hại số tiền đã chiếm đoạt.
 Huyền Như bị áp giải tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Phùng Bắc
Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã thuê làm giả 8 con dấu của các đơn vị, công ty.
Sau đó, Như sử dụng các con dấu giả này làm giả các giấy tờ, chứng từ hợp đồng và trả lãi suất cao để huy động tiền của của tổ chức, cá nhân rồi chiếm đoạt của 9 công ty, 4 ngân hàng và 3 cá nhân tổng số tiền là gần 4.000 tỉ đồng. Hành vi của Huỳnh Thị Huyền Như đủ căn cứ kết luận phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo khoản 4 Điều 139 và khoản 3 Điều 267 BLHS. Huỳnh Thị Huyền Như là người giữ vai trò cầm đầu, là người chủ mưu và thực hiện tích cực.
Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 11/2/2014 Viện trưởng Viện KSND TP HCM đã có kháng nghị tăng hình phạt vì án sơ thẩm còn nhẹ, chưa tương xứng với hành vi phạm tội của hai bị cáo là Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè, sơ thẩm tuyên 20 năm tù); Đào Thị Tuyết Nhung (sơ thẩm tuyên phạt 12 năm tù).
Ngày 9/2/2014, bản thân Huỳnh Thị Huyền Như cũng có đơn kháng cáo xin được giải tỏa kê biên và trả lại cho mẹ của Huyền Như căn biệt thự thuộc khu Bắc Trà My (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). 20 bị cáo trong vụ án cũng kháng cáo kêu oan, xin hưởng án treo, xem xét lại tội danh và hình phạt. Đặc biệt là có đến 32 kháng cáo của 9 nguyên đơn dân sự và 23 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đề nghị tòa phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm theo hướng buộc Vietinbank phải chịu trách nhiệm liên đới cùng các bị cáo, phải trả lại cho họ số tiền gần 4.000 tỉ đồng mà họ đã chuyển vào tài khoản của họ được mở tại Vietinbank, sau đó đã bị bị cáo Như chiếm đoạt.
Theo Phùng Bắc/Lao Động

Bình luận(0)