Quảng Nam xuất hiện Phó Chủ tịch huyện “to” hơn Bộ trưởng?

Google News

Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cấm HTX mở tuyến xe buýt đối lưu từ trung tâm thị trấn Trà My đi trung tâm xã Trà Bui.

Ông Nguyễn Vĩnh Long, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My phản ánh, gần tháng nay ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cấm HTX mở tuyến xe buýt đối lưu từ trung tâm thị trấn Trà My đi trung tâm xã Trà Bui.
Quang Nam xuat hien Pho Chu tich huyen “to” hon Bo truong?
Công văn của UBND huyện Bắc Trà My do ông Nguyễn Nhuần ký cấm xe khách 92K-4403 chạy tuyến Trà My – Trà Bui Dấu hiệu “ngăn sông cấm chợ” 
Theo ông Long, năm 2014 Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam cho phép huyện Bắc Trà My và HTX được mở tuyến xe buýt từ trung tâm thị trấn Trà My đi lên các xã vùng cao để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng bào dân tộc thiểu số cùng cán bộ từ thị trấn lên các xã làm việc.
Thực hiện chủ trương này, HTX Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My đã xây dựng các tuyến xe buýt từ thị trấn lên các xã, trong đó có xã Trà Bui. Tuyến thị trấn Trà My lên trung tâm xã Trà Bui có chiều dài gần 50km.
Trước đó, chặng này chỉ có xe khách 92K-6998 của cá nhân ông Võ Hồng Hải đăng ký chạy tuyến Trà Bui – thị trấn Trà My, lịch trình 7 giờ sáng xuất phát từ Trà Bui xuống thị trấn Trà My và 2 giờ chiều quay đầu lại. Giá cước 50.000 đồng mỗi hành khách.
Nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân, cán bộ từ thị trấn Trà My bắt đầu từ 7 giờ sáng lên xã Trà Bui và 2 giờ chiều từ Trà Bui xuống thị trấn Trà My rất nhiều nên HTX Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My đã xin ý kiến Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho phép mở thêm tuyến đối lưu chiều ngược lại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông khi lưu thông bằng xe máy vì đường xa, đèo dốc rất nguy hiểm.
Đề xuất trên được Sở GTVT đồng ý nên HTX đã đưa xe khách 92K-4403 vào chạy tuyến đối lưu ngược lại với xe khách 92K-6998 của ông Hải.
Tuy nhiên, khi xe khách 92K-4403 chạy được gần một tháng, lượng khách rất đông thì bất ngờ bị UBND huyện Bắc Trà My ra lệnh “cấm” hoạt động, bất chấp người dân, cán bộ đồng tình hưởng ứng vì có thêm phương tiện thuận lợi phục nhu cầu đi lại trong công việc, mua sắm.
Vào lúc 11 giờ trưa 28/11/2015, khi xe 92K-4403 đang chở hành khách lên đến địa bàn thôn 4 của xã Trà Bui thì bị ông Hồ Văn Biên, Trưởng Công an xã Trà Bui chặn xe, lập biên bản.
Biên bản cho rằng xe khách 92K-4403 chạy “chui” khi chưa có “quyết định cho phép” của UBND huyện Bắc Trà My mặc dù có lệnh vận chuyển của HTX.
“Vậy tôi lập biên bản này tạm thời đình chỉ và cho xe khách trục xuất ra khỏi địa phương, chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Và cấm xe khách (92K-4403) không được hoạt động tuyến Trà My – Trà Bui”, ông Biên ghi rõ trong biên bản.
Doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều lực cản
Ngày 30/11/2015, UBND xã Trà Bui có Công văn số 18 gửi UBND huyện Bắc Trà My đề xuất “xử lý” xe khách 92K-4403.
Ngày 11/12/2015, ông Nguyễn Nhuần – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My ký Công văn số 2259 chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, Công an huyện, UBND xã Trà Bui “yêu cầu chấm dứt ngay việc đưa phương tiện xe khách 92K-4403 vào hoạt động vận tải hành khách trên tuyến Trà My – Trà Bui.
Đồng thời, ông Nhuần yêu cầu quán triệt "không được tự ý đưa phương tiện vào vận tải hành khách trên địa bàn huyện khi chưa được sự thống nhất của UBND huyện”.
Không những chỉ đạo “cấm cửa” xe khách 92K-4403, ông Nhuần còn chỉ đạo Công an huyện bố trí lực lượng CSGT theo dõi, kiểm tra và xử lý nghiêm “những trường hợp vận tải hành khách không đúng quy định trên địa bàn huyện, đặc biệt là đối với những phương tiện ô tô vận tải khách khi chưa có ý kiến thống nhất của UBND huyện”.
Ông Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My còn chỉ đạo UBND xã Trà Bui “không cho xe khách 92K-4403 chạy vào địa giới hành chính xã Trà Bui và có trách nhiệm theo dõi, báo cáo thường xuyên UBND huyện để xử lý”.
Như vậy, chỉ bằng một công văn của Phó Chủ tịch UBND huyện, quyền kinh doanh chính đáng của doanh nghiệp đã bị tước đoạt. Không những thế, nhu cầu đi lại bức thiết của người dân, cán bộ, đặc biệt là người dân tộc thiểu số cũng bị hạn chế, dù đường sá xa xôi, đèo dốc rất nguy hiểm khi lưu thông bằng xe máy.
Đáng nói, chỉ hơn một tháng trước khi ông Phó Chủ tịch huyện ra văn bản “cấm”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã rất quyết liệt để huỷ bỏ quy định xin - cho luồng tuyến vận tải.
Câu chuyện cho thấy trên thực tế doanh nghiệp vẫn đối mặt rất nhiều lực cản, đôi khi chỉ bởi một công chức hành chính, dù cho Chính phủ đã rất quyết liệt cải cách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi tối đa.
Nói như cách TS Nguyễn Đình Cung phát biểu mới đây: doanh nghiệp không sợ Bộ trưởng, chỉ sợ cán bộ cơ sở?!
Xuống làm việc với sở mà không thông qua huyện
Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Nhuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My nêu hàng loạt lý do không cho xe khách 92K-4403 hoạt động, trong đó đề cập đến nguyên nhân do lượng khách đi lại trên địa bàn ít, “nếu cho một chiếc xe nữa hoạt động chẳng khác nào phân tán khách”.
Trong khi đó, tuyến đường từ trung tâm thị trấn lên Trà Bui hư hỏng nặng, “cho thêm phương tiện nữa hoạt động dễ xảy ra tình trạng tranh giành khách, gây mất an toàn giao thông”. HTX Vận tải và Xây dựng huyện Bắc Trà My “xuống làm việc với Sở GTVT mà không thông qua ý kiến của huyện” (?!).
Theo Báo Pháp Luật

Bình luận(0)