Nỗi đau gia đình thuyền viên VN bị cướp biển bắn chết

Google News

(Kiến Thức) - "Gia đình tôi sẽ sang Singapore để làm thủ tục đưa Đạt trở về. Dù là rất sốc, nhưng vẫn phải đi và phải đối mặt, không còn cách nào khác…”.

Liên quan đến vụ tàu VP ASPHALT 2 (IMO: 9616395) với 16 thuyền viên chở 2300 tấn nhựa đường lỏng thuộc Công ty cổ phần vận tải xăng dầu VIPCO đang trên hành trình từ Singapore về Việt Nam thì bị cướp biển tấn công, bắn thuyền viên Trần Đức Đạt (SN 1980) bị thương và tử vong sau đó, PV Kiến Thức đã tìm về gia đình thuyền viên Trần Đức Đạt tại Tổ dân phố 28 (P.Đông Khê, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) khi Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự, Chủ tàu VP ASPHALT 2 phối hợp với các cơ quan chức năng Singapore đang làm thủ tục đưa thi thể thuyền viên Trần Đức Đạt về Việt Nam.
 Tàu bị cướp biển tấn công.
Trong căn nhà anh Đạt, rất đông hàng xóm đến chia buồn với nỗi đau thương mất mát mà người thân thuyền viên này đang phải gánh chịu. Những người hàng xóm cho biết, anh Đạt, anh là một người đàn ông ngoan, chịu thương chịu khó nhất khu phố. 
Những người thân anh Đạt hiện rất đau đớn, uất nghẹn khi nhận được tin dữ. Ông Trần Đức Dưỡng, bố nạn nhân, cho biết: “Gia đình kinh tế khó khăn, vợ chồng tôi sinh ba cô con gái đầu nên đẻ cố đứa thứ tư để mong được cậu con trai. Nào ngờ con tôi lại chết đau đớn như thế".
“Bùi Thị Huyền (SN 1983), vợ Đạt từng làm kế toán cho một công ty tư nhân, thu nhập rất thấp. Cách đây hai tháng, Huyền nghỉ việc ở công ty cũ và đang chờ xin việc mới. Con gái lớn của Đạt, cháu Trần Ngọc Diệp mới 5 tuổi, thần kinh chậm phát triển. Cô con gái thứ hai của Đạt hiện mới 3 tuổi”, ông Dưỡng cho hay.
 Nhà thuyền viên Trần Đức Đạt.
Mẹ vợ anh Đạt ngồi khóc nức nở trước di ảnh của con rể. Bà liên tục kêu tên con rể: “Đạt ơi! Con về với mẹ đi!”. Bà nói trong tiếng nấc: “Nó là đứa tình cảm, sống quan tâm, lo lắng cho gia đình nhà vợ như gia đình mình. Nó được lòng từ bố mẹ vợ, anh chị em vợ đến dâu rể trong gia đình. Khi nghe tin nó gặp nạn, cả gia đình tôi như khụy ngã, cảm giác như chính con đẻ tôi mất đi.
Ngày 1/12 nó mới được công ty gọi đi làm, chưa đầy một tuần thì gia đình nhận được tin nó bị tai nạn. 5h sáng 7/12, chúng tôi nhận điện thoại của công ty báo Đạt bị tai nạn và đang được đưa về Singapore để chữa trị. Gia đình rất hoảng loạn và nóng ruột chờ đợi. Đến hơn 9h sáng, người ta gọi điện cho gia đình tôi báo Đạt không qua khỏi được. Vợ nó khóc ngất lên ngất xuống”.
Khi trò chuyện với PV Kiến Thức, bà Đỗ Thị Huệ, mẹ đẻ anh Đạt thỉnh thoảng lại nấc lên những tiếng nghẹn ngào: “Bây giờ, nhà tôi chỉ có Đạt là trụ cột gia đình, là hi vọng của cả họ. Ông nhà tôi yếu, lại cáng đáng thêm người chị ruột đã lớn tuổi sống quần tụ cùng gia đình. Giờ còn 3 thân già với hai đứa trẻ, nghĩ thật đau lòng. Con dâu thì rồi chúng tôi cũng phải tạo điều kiện cho nó để lo cuộc sống riêng vì nó còn quá trẻ….
Đạt là một đứa con ngoan. Nó làm được bao nhiêu tiền đều đưa hết về gia đình. Cách đây mấy năm, gia đình tôi được đền bù tiền đất dự án, tôi làm gian nhà khang trang cho con cái ở. Đạt đi làm tích lũy được mấy năm cũng cùng bố mẹ trả nợ rồi làm gian nhà dưới. Vừa mới làm nhà xong, nó đi thì xảy ra việc”.
Ông Trần Đức Dưỡng, bố anh Đạt cho biết: “Sáng nay, gia đình đã được công ty chủ quản của Đạt làm thủ tục cho 5 người đi Singapore bao gồm tôi, mẹ cháu Đạt, vợ, anh vợ và chị vợ để nhận thi thể Đạt về. Dù là rất sốc, nhưng chúng tôi vẫn phải đi và đối mặt, không còn cách nào khác…”.
Được biết, sáng 13/12, gia đình anh Đạt sẽ cùng phía công ty đi nhận xác anh. Theo thông tin từ phía gia đình, đơn vị quản lý anh Đạt đã hỗ trợ 40 triệu đồng để lo hậu sự. 
Theo những thủy thủ đi tàu cùng anh Đạt thì anh vào công ty Vipco từ năm 2009. Mấy năm gần đây, ngành vận tải biển gặp nhiều khó khăn nên công việc luôn phải chờ đợi. Ngày 1/12 anh Đạt được công ty gọi đi làm thì ngày 7/12 xảy ra chuyện đau lòng trên. 
 Bạn bè, hàng xóm, người thân đến chia buồn với gia đình anh Đạt.
Trước đó, Kiến Thức đưa tin, vào sáng 7/12, một tàu chở nhựa đường của Việt Nam từ Singapore về nước đã bị cướp biển tấn công, một thuyền viên bị bắn vào trán.
Theo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC), vào 6h20 sáng 7/12, cơ quan này nhận được thông tin tàu VP ASPHALT 2 (thuộc Công ty cổ phần vận tải xăng dầu VIPCO) với 16 thuyền viên đang chở 2.300 tấn nhựa đường lỏng từ Singapore về cảng Gò Dầu (Đồng Nai, Việt Nam) thì bị cướp. Cướp biển đã lên tàu bắt trói toàn bộ thuyền viên vào lúc 4h30 sáng 7/12 khi tàu đang cách Singapore khoảng 60 hải lý. Sau khi lục soát một số phòng thuyền viên và kiểm tra hàng hóa, chúng rời đi lúc 5h30. Sau đó, các thuyền viên trên tàu phát hiện thuyền viên Trần Đức Đạt nằm trong phòng bị bắn vào trán, máu chảy rất nhiều và đang hôn mê.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Vietnam MRCC đã liên hệ hướng dẫn sơ cứu và đề nghị Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Singapore cử trực thăng ra đưa anh Đạt vào bờ. Đồng thời thông báo cho chủ tàu để phối hợp với Trung tâm và Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Singapore cứu nạn.
Theo đề nghị của Vietnam MRCC, cơ quan tìm kiếm cứu nạn Singapore đã cử ngay trực thăng đưa thuyền viên về bờ. Lúc 9h40 anh Đạt đã được đưa lên trực thăng cùng bác sĩ để vào bờ cấp cứu khẩn cấp. Còn tàu VP ASPHALT đã quay lại Singapore làm thủ tục với các cơ quan chức năng. Được biết vị trí tàu VP ASPHALT 2 bị cướp biển gần với vị trí tàu SUNRISE 689 bị cướp vào ngày 2/10 khi đang chở 5.226 tấn dầu từ cảng Horizon (Singapore) về cảng Cửa Việt (Quảng Trị, Việt Nam). Vietnam MRCCđã gửi thư cảm ơn sự phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ của Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Singapore.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến vụ việc trên…
Hải Ninh

Bình luận(0)