Những scandal xôn xao dư luận của các nhà mạng lớn

(Kiến Thức) -  Tự ý chặn tin nhắn, chặn 3G, hủy sim, "bắt tay" doanh nghiệp lừa đảo khách hàng,... là những scandal của các nhà mạng trong thời gian qua.

Không ít khách hàng sẽ cảm thấy bức xúc, khi phát hiện ra rằng, từ lâu mình đang là nạn nhân của các nhà mạng mà không hề biết như tự ý chặn tin nhắn, chặn 3G, hủy sim, "bắt tay" doanh nghiệp lừa đảo khách hàng,... Dưới đây là những scandal của các nhà mạng trong thời gian qua.
Đang ngủ cũng bị Vinaphone ép dùng dịch vụ 

Chị Nguyễn Thị N (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, khoảng 4h30 sáng ngày 8/7/2015 khi đang ngủ, điện thoại chị N liên tục rung chuông báo tin nhắn liên tiếp khiến chị tỉnh giấc. Mở điện thoại, chị N thấy tin nhắn từ số 1344 giới thiệu về chương trình DAY SO VANG của Vinaphone.

Ban đầu chị N tưởng tin nhắn rác, tuy nhiên khi xem lại 3 đoạn tin nhắn, chị N tá hỏa khi nhà mạng thông báo “Chuc mung Quy khach da dang ky thanh cong DV DAY SO VANG (5000 d/ ngay)” (Chúc mừng Quý  khách đã đăng ký thành công dịch vụ Dãy số vàng 5000 đồng/ngày).
Tin nhắn từ số 1344 gửi đến cho chị N lúc 4h30 sáng xác nhận chị tham gia dịch vụ mà chị N không hay biết.
Nghĩ rằng có thể mình đã vô tình nhắn tin đăng ký dịch vụ này, chị N kiểm tra lại phần lưu tin nhắn đi, tuy nhiên không có bất kỳ tin nhắn nào gửi đi tới số 1344.

Chị N bức xúc: “Chẳng nhẽ tôi đang ngủ cũng có thể đăng ký dịch vụ được? Hay Vinaphone lựa lúc khách hàng ngủ để âm thầm đăng ký dịch vụ rồi trừ tiền lén lút”.
Trước sự việc xảy ra, sáng ngày 8/7 chị N liên hệ tới tổng đài tư vấn khách hàng của nhà mạng Vinaphone (9191) để thắc mắc.
Trước phản ánh của khách hàng, nhân viên nhà mạng Vinaphone lý giải: “Đăng ký dịch vụ này qua hệ thống online, tức khách hàng xem trang báo hoặc thông tin nào rồi vô tình bấm vào đường link dịch vụ sẽ tự động kích hoạt mà không phải nhắn tin gì… Đây là dịch vụ giá trị gia tăng của Vinaphone”.
Theo nội dung tin nhắn chị N đã đăng ký thành công dịch vụ DAYSOVANG nhưng sự thật khách hàng không nhắn tin đăng ký. Trước câu trả lời của nhân viên nhà mạng, chị N thắc mắc “nếu chỉ cần vô tình chạm vào một đường link trên mạng Vinaphone tự kích hoạt dịch vụ rồi trừ tiền khác nào Vinaphone đang bẫy thuê bao”.

Theo chị N, đăng ký bất kỳ dịch vụ nào phải có sự thỏa thuận thống nhất giữa nhà mạng và khách hàng qua việc tự động nhắn tin đăng ký của khách hàng. Khách hàng không thể biết đâu là đường link trên mạng Internet mà chạm vào đó vô tình đã đăng ký một dịch vụ của nhà mạng.

Do vậy cách trả lời của Vinaphone, theo chị N là thiếu trách nhiệm, không đúng bản chất sự việc.

Bên cạnh tin nhắn từ số 1344, nhiều tháng nay ngày nào chị N nhận được tin nhắn từ số 8926 với nội dung Link tải game. Cũng nghĩ rằng là những tin nhắn rác dù có làm phiền nhưng vô hại nhưng khi liên hệ với tổng đài Vinaphone, chị N mới giật mình biết đây dịch vụ phải trả tiền.

Theo lời chị N, chị hoàn toàn không biết về dịch vụ này và nhiều tháng nay, ngày nào chị cũng bị Vinaphone trừ 5.000 đồng mà không biết.
Chú nợ cước, cháu bị Mobifone chặn thuê bao vì... ở cùng nhà?
Năm 2012, anh Lê Quốc Tuấn đăng ký số điện thoại 0907656xxx của mình để sử dụng gói dịch vụ 1.500 phút miễn phí của MobiFone, mỗi tháng tiền cước hơn 300.000 đồng.
Khoảng tháng 1/2015, nhà mạng thay đổi chương trình, giảm từ 1.500 phút còn 700 phút nhưng anh Tuấn không hề hay biết. Đến khi được thông báo cước lên đến hơn 1 triệu đồng anh Tuấn mới tá hỏa rồi khiếu nại với Mobifone.
Các nhân viên của Mobifone có giải thích trước khi thay đổi gói dịch vụ có nhắn tin thông báo cho anh biết, nên việc sử dụng quá số phút rồi phát sinh cước phí anh Tuấn phải chịu.
Mobifone va nhung scandal xon xao du luan
  Hợp đồng của anh Trung đã ký, nhưng sau đó bị chặn tin nhắn và 3G vì có hộ khẩu chung với người chú của mình - Ảnh nguồn: Tuổi trẻ.
Anh Tuấn đề nghị cứ lấy lần nào anh Tuấn dùng nhiều nhất (hơn 300.000 đồng/tháng) để tính, anh Tuấn sẽ trả nhưng nhà mạng không đồng ý. Quá bực mình, anh Tuấn đã bỏ không dùng số điện thoại này nữa.
Đầu tháng 12/2015, cháu anh Tuấn là Lê Thiện Trung có chuyển số điện thoại 0907.61.66.xx từ thuê bao trả trước sang trả sau. Sau khi hợp đồng anh Trung ký với MobiFone hoàn tất, nhà mạng đã đến xác minh.
Do phát hiện anh Trung cùng hộ khẩu với anh Tuấn và do anh Tuấn còn nợ tiền cước nên nhà mạng đã chặn tin nhắn, chặn 3G và đòi hủy luôn sim của anh Trung. Anh Trung đề nghị được chuyển lại hình thức trả trước nhà mạng cũng không chịu.
"Ai làm thì người đó chịu, sao tôi nợ cước mà MobiFone lại chặn thuê bao của cháu tôi?" - anh Tuấn bức xúc nói.
Tổng đài Mobifone tự ý kết nối dịch vụ khiến khách hàng nổi giận
Anh Lê Sỹ Hào - là người sử dụng thuê bao nhà mạng mobifone cho biết: "Ngày 22 /2/2015 tôi bất ngờ nhận được tin nhắn (không có dấu) từ MobileTV (tổng đài 9090) thông báo nội dung có thể đọc như sau: Chúc mừng, Quý khách được xem MIỄN PHÍ các bộ phim SITCOM hài hước và vui nhộn trong vòng 07 ngày (chỉ áp dụng lần đăng ký đầu tiên). Truy cập http://tv.mobifone.com.vn/teen để xem ngay (dịch vụ hoàn toàn miễn phí cước GPRS/3G). Chi tiết liên hệ 9090, trân trọng cảm ơn!"
Mobifone va nhung scandal xon xao du luan-Hinh-2
 
Với nội dung tin nhắn như trên, anh Lê Sỹ Hào cho rằng đây là tin nhắn rác (số thuê bao của anh nhận được khá nhiều trong ngày), nên anh cũng không “phản ứng” gì với tin nhắn kiểu như thế, hay “làm theo hướng dẫn”, để tránh khả năng bị trừ cước oan uổng.
“Nhưng 5 ngày sau, tổng đài MobileTV tiếp tục nhắn tin thông báo: Quý khách còn 2 ngày sử dụng miễn phí gói dịch vụ Mobile TV nói trên. Gói cước sẽ được tự động gia hạn kể từ thời điểm 21h9 ngày 1/3/2015, cước sử dụng là 10.000đ/7ngày. Để hủy soạn tin theo cú pháp: huy tengoicuoc gửi 9280 hoặc truy cập http://tv.mobifone.com.vn/teen để xem các bộ phim SITCOM hài hước vui nhộn nhất hiện nay (miễn phí cước GPRS/3G). Trân trọng cảm ơn!” – anh Hào cho biết thêm.
Sau đó “đều như vắt chanh” cứ mỗi 7 ngày, tổng đài của Mobifone lại tự ý nhắn đến cho chủ thuê bao này một tin nhắn vào khoảng 9 rưỡi hoặc 10 giờ đêm, tự ý thông báo gia hạn gói cước nói trên. Đều đặn 8 lần như thế tương đương với 2 tháng, và tổng đài Mobifone trừ dần trong tài khoản (trả sau) 80 nghìn đồng tiền cước cho gói dịch vụ Mobile TV tự ý kết nối, mà chủ thuê bao không đăng ký sử dụng.
Thực tế khi bị nhà mạng “ép” sử dụng dịch vụ kiểu như thế, chủ thuê bao này không có nhu cầu sử dụng, nên không hề truy cập sử dụng dịch vụ này.
Suýt bị “móc túi” từ dịch vụ của Mobifone
Sau khi nhận được tin nhắn từ Mobifone quảng cáo rằng “Soạn GT gửi 9289 (0đ) để tham gia Giải trí thả ga – Nhận quà siêu khủng của Mobifone, chị Trần Thuận đang công tác tại công ty Nhật Thực ở TP HCM đã bị "bẫy" vào mê cung dịch vụ của Mobifone và suýt bị "móc túi"....
Chị Thuận cho biết: "Tôi có sử dụng một sim của Mobifone (đầu số 0908884XXX), chiều ngày 10/9/2014, tôi có nhận được tin nhắn từ Mobifone quảng cáo rằng “Soạn GT gửi 9289 (0đ) để tham gia Giải trí thả ga – Nhận quà siêu khủng của Mobifone – MIỄN PHÍ 7 ngày Xem Phim, Video, Tivi, Cập nhật kết quả bóng đá trên di động và có cơ hội trúng thưởng 50 triệu đồng/tuần”. Chị Thuận gửi theo cú pháp thì tổng đài gửi lại cho chị 5 tin nhắn khác.
Mobifone va nhung scandal xon xao du luan-Hinh-3
 
Sau khi tìm hiểu thông tin từ một người bạn, chị Thuận mới biết bạn chị cũng bị trường hợp tương tự và bị đóng tiền điện thoại gần 500.000 đồng.
"Lúc đó, tôi mới tá hỏa ra, thử mở tin nhắn của mình ra xem và hủy dịch vụ mà tôi đã đăng ký, nhưng mà là HUY THETHAO (gói mSport – THE THAO). Như vậy là tôi yên tâm không bị mất tiền vì tôi chỉ mới đăng ký được 5 ngày (vẫn nằm trong 7 ngày miễn phí, và tôi nghĩ rằng tôi chỉ đăng ký 1 gói thì hủy 1 gói là xong). Gói này mất 1.000 đồng/ngày", chị Thuận cho hay.
Nhưng đến ngày 15/ 9 chị Thuận liên tục nhận được các tin nhắn từ đầu số 9022 với nội dung: “Quý khách còn được 02 ngày miễn phí gói cước MC, gói cước sẽ tự động gia hạn 2.000đ/ngày”; đầu số 9280 “còn 02 ngày miễn phí gói cước TV1, gói cước sẽ tự động gia hạn 3.000 đồng/ngày”.
Quá bức xúc, chị Thuận lại gọi lên tổng đài phản ánh: “Cô nhân viên nói tôi hủy gói TV1 là xong, tôi nói là tôi không đăng ký gói TV1 và tôi cũng đã hủy gói GT (HUY THE THAO) sao bây giờ lại có tiếp gói TV1 thì cô nhân viên này không giải thích được, tôi nói như vậy là Mobifone đang gián tiếp "bẫy" khách hàng".
Tiếp tục đến chiều tối ngày 15/9, chị Thuận lại nhận được gia hạn gói MC1. Đến sáng sớm ngày 16/9 thì bên Mobifone gọi lại cho chị Thuận về gói MC1 và cô nhân viên này cũng tuyệt nhiên không biết gói GT là gì vì nhân viên này chỉ phụ trách gói MC1.
Trao đổi với phóng viên, chị Thuận cho rằng, nếu như không đọc được cảnh báo của một người bạn thì chị đã không để ý và có thể sẽ mất một số tiền dịch vụ từ trên trời rơi xuống.
Mobifone "bắt tay" doanh nghiệp lừa đảo khách hàng?
Trong ngày 12/ 11/ 2013, MobiFone đã nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc khách hàng nhận được tin nhắn có nội dung: “Thue bao 090xxx da gia han thanh cong dv tintuchangngay 12-11-2013. Gia cuoc 10.000d/1 tuan. De huy dv, soan tin HUY gui den 6670”.
Điều đáng nói, hầu hết những khách hàng nhận được tin nhắn với nội dung thông báo nói trên, đều không có nhu cầu sử dụng dịch vụ “tin nhắn hàng ngày”. Khách hàng cũng không hề biết, dịch vụ trên nghĩa là như thế nào? Vì không có nhu cầu sử dụng, nên nhiều khách hàng đã làm theo hướng dẫn nhắn tin hủy dịch vụ và ngay lập tức họ đã bị trừ tài khoản mất 10.000đ.
Rất nhiều khách hàng của Mobifone đã gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng thắc mắc khiến các nhân viên trực điện thoại “quá tải”.
Trả lời về vấn đề trên, Mobifone khẳng định không có dịch vụ tin tức như nội dung của tin nhắn này. Mobifone xác nhận đó là hiện tượng phát tán tin nhắn lừa đảo từ tổng đài 6670.
Tuy nhiên, tổng đài 6670 thuộc sở hữu của Cty Cổ phần Phần mềm Việt Quốc tế có trụ sở tại Hà Nội lại là đối tác của Mobifone trong hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ cho thuê bao di động của nhà mạng Mobifone. Mà giữa hai đối tác làm ăn này hẳn phải có sự thỏa thuận với nhau, trong việc cung cấp dịch vụ cũng như khai thác các đối tượng khách hàng sở hữu số thuê bao của Mobifone. Và việc tổng đài 6670 nhắn tin với nội dung “đặt bẫy” kiểu như trên, cũng cần phải được sự cho phép của Mobifone, chứ không thể có chuyện tổng đài 6670 muốn làm gì thì làm.
Chính vì vậy, ngay khi nhận được phản ánh của báo chí và khách hàng, phía Mobifone đã phải chủ động liên hệ với các khách hàng để giải thích, trấn an, đồng thời đề nghị khách hàng thông cảm… bỏ qua. Cụ thể, Mobifone đã liên hệ với chủ sở hữu tổng đài 6670 yêu cầu dừng ngay hoạt động nhắn tin lừa đảo tới khách hàng. Đồng thời, Mobifone đã dừng cung cấp dịch vụ của tổng đài 6670 để chặn việc phát tán tin nhắn lừa đảo của tổng đài này tới khách hàng của Mobifone.
Hồng Liên (Tổng hợp)

Bình luận(0)