Khởi tố ba ông Tây trộm tiền qua ATM bằng thủ đoạn tinh vi

Google News

(Kiến Thức) - VKSND tỉnh Khánh Hòa vừa phê chuẩn quyết định khởi tố ba ông Tây trộm tiền qua ATM nhập cảnh vào Việt Nam với danh nghĩa du lịch.

Ba ông Tây trộm tiền qua ATM nhập cảnh vào Việt Nam với danh nghĩa du lịch. Sau đó, ba người Nga này mang theo hàng trăm thẻ tín dụng giả rồi liên lạc với đồng bọn ở nước ngoài, sử dụng hàng trăm thẻ ATM này rút trộm hàng trăm triệu đồng tiền mặt từ các máy ATM ở TP HCM, Khánh Hòa và bị bắt quả tang.
Khoi to ba ong Tay trom tien qua ATM bang thu doan tinh vi
Ba đối tượng (trái qua phải): Bondarenko Yury, Kotets Viacheslav và Troian Aleksei.
Ngày 8/11, VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam của Cơ quan An ninh điều tra công an tỉnh này đối với ba người quốc tịch Nga gồm: Troian Aleksei (32 tuổi), Kotets Viacheslav (43 tuổi), Bondarenko Yury (29 tuổi cùng trú tại thành phố Saint Peterburg, Liên bang Nga) về hành vi sử dụng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, quy định tại Khoản 2, Điều 226b Bộ luật Hình sự.
Trước đó, tối 27/10, Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Khánh Hòa bắt quả tang Troian Aleksei đang dùng thẻ giả rút tiền tại máy ATM của BIDV đặt trên đường Ngô Gia Tự, TP Nha Trang (Khánh Hòa). Tại cơ quan Công an, đối tượng Troian Aleksei khai nhập cảnh vào TP. Hồ Chí Minh ngày 24-10 với mục đích dùng thẻ giả để rút tiền; số thẻ giả do một đối tượng khác cung cấp với thỏa thuận ăn chia 50/50. Đối tượng đã dùng nhiều thẻ giả rút tiền từ các máy ATM của BIDV và Techcombank. Ngay lập tức, Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục bắt giữ Kotets Viacheslav, Bondarenko Yury để điều tra.
Kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan An ninh điều tra Công an Khánh Hòa cho biết ba người Nga trên nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh hồi giữa tháng 10/2015 với danh nghĩa du lịch. Trước đó Aleksei, Viacheslav và Yury đã mưu tính sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản tại các trụ trả tiền tự động (ATM) ở Việt Nam. Cả nhóm mang theo nhiều phương tiện, thiết bị như hàng trăm thẻ ATM trắng, thiết bị dùng để quẹt thẻ, hai máy tính xách tay, chín điện thoại di động và thiết bị nhập thông tin tài khoản đánh cắp được từ một số khách hàng. Để tránh bị theo dõi, 3 đối tượng đã chia ra lưu trú tại những khách sạn khác nhau ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Trong số này, Bondarenko Yury được giao nhiệm vụ liên lạc trực tiếp với đồng bọn ở nước ngoài, sử dụng máy quẹt thẻ để nạp thông tin cá nhân như: mã pin, họ tên... mà chúng đánh cắp được lên những thẻ tín dụng quốc tế trắng. Sau khi nhập được thông tin tài khoản đánh cắp được của nhiều khách hàng vào thẻ tín dụng giả, Bondarenko Yury giao cho Aleksei, Viacheslav đến các trụ ATM của Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư – phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam (Techcombank) trộm cắp tiền từ tài khoản của nhiều khách hàng nước ngoài để chia nhau. Trong hai ngày 22 và 23/10/2015, Bondarenko Yury cùng đồng bọn sử dụng 3 thẻ tín dụng giả thực hiện 12 lượt giao dịch rút tiền mặt tại 2 trụ ATM của BIDV ở 98 Bùi Viện và số 02 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP Hồ Chí Minh, chiếm đoạt hơn 38 triệu đồng tiền Việt để trả phí dịch vụ khách sạn và ăn uống hàng ngày.
Đến sáng hôm sau (24/10/2015), Bondarenko Yury cùng đồng bọn lên máy bay rời TP HCM ra Nha Trang, Khánh Hòa tiếp tục diễn trò. Để né tránh tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng, ba đối tượng cũng thuê phòng lưu trú tại ba khách sạn khác nhau ở các đường Trần Quang Khải, Tôn Đản và Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang. Liên tục trong các ngày 24 đến 26/10, Bondarenko Yury cùng đồng bọn đã sử dụng 16 thẻ tín dụng giả, để thực hiện 39 lần giao dịch rút tiền mặt tại các trụ ATM của BIDV Khánh Hòa với số tiền hơn 133 triệu đồng. Thông qua hệ thống giám sát an ninh bằng camera tại các trụ ATM, nhân viên Phòng Kinh doanh BIDV Khánh Hòa đã phát hiện những dấu hiệu bất thường từ 2 khách hàng người Nga, khi họ sử dụng nhiều thẻ tín dụng để rút tiền nhiều lần tại nhiều trụ ATM.
Ngay sau khi nhận được thông tin, từ trưa 27/10, các trinh sát Phòng an ninh điều tra, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp BIDV Khánh Hòa triển khai phương án tuần tra, giám sát tại các trụ ATM trên địa bàn TP Nha Trang. Đến 15h chiều cùng ngày, trinh sát bắt quả tang Troian Aleksei đang thực hiện hành vi rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng giả tại trụ ATM của BIDV Khánh Hòa ở 158 Ngô Gia Tự, TP Nha Trang. Kiểm tra trong túi đối tượng này, các trinh sát thu được 14 thẻ tín dụng giả, hơn 23,9 triệu đồng tiền Việt và một số vật dụng khác. Sau đó, Troian Aleksei đã khai báo tên tuổi hai đồng phạm Kotets Viacheslav và Bondarenko Yury.
Với chứng cứ, tài liệu thu thập được, kết hợp với lời khai của Troian Aleksei, lần lượt Kotets Viacheslav và Bondarenko Yury đã sa lưới. Tiếp đó, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của 3 đối tượng, thu giữ 247,7 triệu đồng tiền Việt, 48.965 Euro, 247 thẻ tín dụng giả, 2 laptop, 9 điện thoại di động và 1 thiết bị công nghệ cao dùng để nhập thông tin tài khoản đánh cắp được từ khách hàng nước ngoài có số hiệu MSR 2064.
Bà Nguyễn Kim Thoa, Trưởng Phòng Kinh doanh thẻ của BIDV Khánh Hòa cho hay, qua hệ thống theo dõi bằng camera an ninh, ngày 26/10, BIDV Khánh Hòa phát hiện một số người nước ngoài rút tiền tại một số trụ ATM của ngân hàng này với nhiều dấu hiệu bất thường, họ sử dụng nhiều thẻ, rút tiền liên tục tại nhiều địa điểm đặt trú ATM từ 12h đến 16h chiều. Trước những dấu hiệu bất thường đó, BIDV Khánh Hòa đã khẩn báo cho Cơ quan an ninh điều tra Công an Khánh Hòa phối hợp các đơn vị nghiệp vụ khác triển khai phương án truy bám, theo dõi. Đến 15h chiều ngày 27/10, Troian Aleksei đã bị các trinh sát an ninh vây bắt khi đang sử dụng thẻ tín dụng giả để rút tiền tại trụ ATM của BIDV Khánh Hòa ở 158 đường Ngô Gia Tự, TP Nha Trang. Kiểm tra trong túi đối tượng này, Công an thu giữ 14 thẻ tín dụng giả, hơn 23,9 triệu đồng tiền Việt và một số vật dụng khác.
Như vậy, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với cơ quan liên quan bắt giữ 5 đối tượng người Nga và 1 người Trung Quốc sử dụng công nghệ cao để rút tiền tại các trụ ATM. Các đối tượng này một ngày gần đây sẽ ra trước vành móng ngựa để trả giá cho hành vi trộm cắp của mình.
Hoàng Văn

Bình luận(0)