Kết luận điều tra vụ Vừ Già Pó lạc 5.800 km sang Pakistan

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc Vừa Già Pó lưu lạc sang Pakistan, Công an tỉnh Hà Giang vừa đưa ra kết luận đồng thời tạm giữ hình sự hai bị can.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2014, Cảnh sát ở thị trấn Athmuqam, Pakistan đã quay, chụp lại các hình ảnh của một người đàn ông tên Wu Ta Puma bị lưu lạc, lực lượng Cảnh sát đăng tải clip và hình ảnh để giúp anh sớm đoàn tụ với gia đình.
Ngay sau đó, hình ảnh được lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội, thông tin của người đàn ông này nhanh chóng được xác định là, Vừ Già Pó (SN 1977, thôn Lũng Lầu, xã Khâu Vai, Mèo vạc, Hà Giang) bị cảnh sát Pakistan giam giữ do đi vào lãnh thổ nước này từ Ấn Độ hồi trung tuần tháng 11/2013.
Đến đầu 1/2014, Sở Ngoại vụ Hà Giang đã nhận được thông tin về trường hợp của Vừ Già Pó từ Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao đồng thời tìm biện pháp để đưa Pó về đoạn tụ với gia đình. Đến 10h ngày 11/5, Vừ Già Pó đã được quay trở về về Việt Nam trong sự mong chờ của bạn bè, người thân.
 Hình ảnh Vừa Già Pó được Cảnh sát ở thị trấn Athmuqam, Pakistan chụp lại khi Pó lưu lạc.
Phát hiện đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài
Liên quan đến vụ việc của Vừ Già Pó, Cơ quan Công an tỉnh Hà Giang nhanh chóng vào cuộc điều tra để xác minh, làm rõ. Từ những thông tin có được từ Pó và những nhân chứng khác ngày 14/8/2014, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Giang cho biết, phát hiện ra đường dây “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, đã ra quyết định khởi tố và tạm giữ hai bị can là Vừ Sìa Già ((1970, Lũng Pù, Mèo Vạc, Hà Giang) và Vừ Mí Mua (Lũng Lầu, Khâu Vai, Mèo Vạc, Hà Giang), theo điều 275 BLHS, căn cứ vào quyết định khởi tố vụ án số: 03 ngày 13/5/2014 của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Giang. 
Theo kết quả điều tra, ngày 6/4/2014 các phương tiện truyền thông đưa tin về việc ông Vừ Già Pó trú tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc bị lưu lạc ở Pakistan do Vừ Sìa Giàng ở Lũng Pù – Mèo Vạc tổ chức đưa sang Trung Quốc lao động làm thuê, đi cùng Vừ Già Pó, còn có Ly Mí Từ (SN 1987, xã Khâu Vai – Mèo Vạc) và em trai của Ly Mí Từ là Ly Mí Na hiện vẫn đang lưu lạc bên Trung Quốc.
Căn cứ thông tin đưa trên, Cơ quan ANĐT xác định, đối tượng Vừ Sìa Già (Lũng Pù, Mèo Vạc) có dấu hiệu của tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Ngày 13/5/2014 Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 03; Quyết định khởi tố bị can số 10 và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Vừ Sìa Già, Ngày 14/4/2014, Cơ quan ANĐT đã báo cáo đề xuất số 88/BC gửi Thủ Trưởng cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Giang xin ý kiến chỉ đạo để tiến hành điều tra, xác minh.
Cơ quan Công an xác định tính chất nghiêm trọng trong vụ án.
Thông qua những căn cứ và kết quả điều tra, đơn tố giác tội phạm của bà Ly Thị Lía, Ly Thị Sính; Ly Mí Từ đều trú tại Lũng lầu (Khâu Vai, Mèo Vạc). Ngày 29/5/2014, Cơ quan ANĐT tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp số 02; Quyết định khởi tố bị can số 13; Ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Vừ Mí Mua về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”.
 Kết luận của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Giang.
Theo tài liệu của Cơ quan Công an, khoảng đầu 1/2012, Vừ Sìa Già được anh trai Vừ Giống Lềnh nhờ đưa sang Trung Quốc làm thuê. Tại đây, Già được Vư đặt vấn đề về Việt Nam tìm người sang Trung Quốc lao động làm thuê cho Vư, nếu đưa người sang Vư sẽ trả cho Già là 300 nghìn đồng/1 người.
Khoảng đầu 2/2012, Vừ Sìa Già đã cấu kết với Vừ Mí Mua vận động được 4 người là Vừ Mí Lềnh, Ly Mí Lềnh, Ly Mí Mua, Vừ Mí Dính (Đều ở xã Khâu Vai, Mèo Vạc, Hà Giang), sau đó các đối tượng tổ chức cho nhóm người này vượt biên sang Trung Quốc. Già đã nhận được tiền công là 1.200 nghìn đồng rồi quay về Việt Nam. Lần 2, cách lần 1 khoảng 1 tuần. Tương tự với hình thức như trên Già đã đưa 5 người gồm; Ly Mi Từ, Mí Nô, Vừ Già Pó, Ly Mí Na, Vàng Mí Mua. Già nhận được tiền công tìm người là 1.500 nghìn đồng. Lần 3, Già đến đón 6 người đi Trung Quốc gồm; Vừ Mí Phức, Giàng Mí Nhìa, Vừ Mí Ná, Giàng Lầu Pó, Vừ Mí Pó, Vừ Mí Cáy. Già được Vư trả 1.800 nghìn đồng rồi quay về Việt Nam.
Điều đáng nói trong 3 lần tổ chức cho các lao động đi Trung Quốc Vừ Sìa Già không báo cáo chính quyền địa phương biết.
Trong kết luận ngày 14/8/2014, Cơ quan Công an tỉnh Hà Giang còn xác định, đường dây tổ chức người khác trốn đi nước ngoài mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Trong vụ án, Vừ Sìa Già và Vừ Mí Mua đã lợi dụng sự sơ hở, thiếu sót của Cơ quan chức năng trong công tác quản lý xuất nhập cảnh. Đặc biệt, các đối tượng còn lợi dụng sự thiếu hiểu biết cũng như nhu cầu cần có việc làm của bà con vùng cao từ đó tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.
Tại Cơ quan Công an, các bị can đã khai nhận toàn bộ quá trình phạm tội của mình, hành vi phạm tội của bị can còn được chứng minh qua các lời khai của nhân chứng, người bị hại và những người biết việc. Đáng chú ý, hai bị can Vừ Sìa Già và Vừ Mí Mua đều không có công ăn, việc làm ổn định.
Cơ quan Công an tỉnh Hà Giang đang củng cố hồ sơ của vụ án, sớm đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật.
Mạnh Hưng

Bình luận(0)