Hải Dương: Doanh nghiệp rào đường thi công, “thủ phủ” đào Tết lo vắng khách

Google News

Con đường chính dẫn vào địa điểm bán đào của “thủ phủ” đào phường Tân Hưng (TP Hải Dương), doanh nghiệp rào lại để phục vụ thi công, khiến người trồng đào lo lắng do vắng khách.

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cũng là thời điểm người dân trồng đào Tết Khuê Liễu, Khuê Chiền, phường Tân Hưng (TP Hải Dương) thu hoạch và bày bán đào Tết. Nơi đây được coi là “thủ phủ” đào Tết của thành phố Hải Dương với những cây đào thế, đào bonsai được khách hàng ưa chuộng. Tuy nhiên, khác với sự tấp nập mua, bán như mọi năm, năm nay tại khu vực bày bán đào phường Tân Hưng luôn trong cảnh vắng khách dù đào đang độ nở rộ rất đẹp.
Hai Duong: Doanh nghiep rao duong thi cong, “thu phu” dao Tet lo vang khach
Khu vực bày bán đào trong cảnh vắng khách. 
Phản ánh đến báo Tri thức và Cuộc sống, người dân phường Tân Hưng cho biết, thời điểm thu hoạch, bày bán đào Tết cũng là thời điểm Công ty CP đầu tư Newland đã lập hàng rào tôn rào chắn tại khu cống Đọ để thi công đấu nối nút giao đường Lương Như Hộc và đường Lê Thanh Nghị thuộc dự án khu dân cư đô thị Tân Phú Hưng mở rộng. Đây cũng là con đường dẫn vào khu vực bán đào Tết mà khách hàng hay lưu thông. Người dân cho rằng, đây là một trong số nguyên nhân dẫn đến việc đào Tết nở đẹp nhưng vắng khách đến mua.
Hai Duong: Doanh nghiep rao duong thi cong, “thu phu” dao Tet lo vang khach-Hinh-2
Doanh nghiệp lập hàng rào tôn, rào đường để phục vụ thi công. 
Ông Phạm Văn Bồi, người dân trồng đào phường Tân Hưng cho biết, gia đình ông thuê ruộng trồng 2 mẫu đào Tết. Sau một năm chăm sóc, những cây đào đã được thu hoạch nhưng khi bày bán ít người đến mua.
“Đúng thời điểm người dân thu hoạch, bày bán đào Tết, doanh nghiệp thi công chặn đường khiến khách hàng ít đến mua. Mọi năm ngoài khách quen còn có nhiều khách lạ tìm đến mua nhưng năm nay chỉ có một vài khách quen tìm đến. Cả năm trồng cây đào để mong bán Tết mà những ngày giáp Tết lại bị chặn đường, thi công khiến cây đào ế ẩm. Dù doanh nghiệp sau khi chặn đường đã thông báo một số tuyến khác lưu thông đến vị trí người dân bày bán đào nhưng khách lạ không quen đường. Chúng tôi đã có ý kiến lên phường Tân Hưng”, ông Bồi nói.
Ghi nhận của PV, tuyến đường người dân bày bán đào trong những ngày cận tết, thay vì cảnh tấp nập mua, bán đào Tết, cả tuyến đường vắng hoe, thi thoảng mới có khách đến xem cây. Những cây đào được bày bán chật kín tuyến đường, cây đào nở hoa khoe sắc cùng với nỗi lo của những người trồng đào, bán đào Tết.
Theo tìm hiểu của PV, ngày 18/1, Công ty CP đầu tư Newland chi nhánh Hải Dương - nhà đầu tư dự án khu dân cư đô thị Tân Phú Hưng mở rộng có văn bản gửi UBND TP Hải Dương, UBND phường Tân Hưng về việc thi công đấu nối nút giao đường Lương Như Hộc và Lê Thanh Nghị thuộc dự án khu dân cư đô thị Tân Phú Hưng mở rộng.
Hai Duong: Doanh nghiep rao duong thi cong, “thu phu” dao Tet lo vang khach-Hinh-3
Ông Bồi cho rằng, việc rào đường thi công đã ảnh hưởng đến việc bán đào Tết của người dân. 
Trong nội dung văn bản, Công ty CP đầu tư Newland nêu, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Dương trong việc hoàn thiện thi công nút giao đường Lương Như Hộc với đường Lê Thanh Nghị trước tết Nguyên đán nhằm đảm bảo khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường trong dự án với các tuyến đường hiện có trong khu vực, công ty tập trung thi công các hạng mục: Đấu nối hệ thống thoát nước mưa của dự án chạy qua đường Lương Như Hộc thoát ra cửa xả đầu cống Đọ; Di chuyển đường điện 22KV, đường điện hạ thế; thi công đấu nối đường Lương Như Hộc với đường Lê Thanh Nghị.
Theo Công ty CP đầu tư Newland, việc thi công các hạng mục trên sẽ làm ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của nhân dân phường Hải Tân, Tân Hưng, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán. Để đảm bảo tiến độ thi công cũng như an toàn cho nhân dân tham gia giao thông, công ty này đề nghị UBND TP Hải Dương, UBND các phường Tân Hưng, Hải Tân chấp thuận, cho phép công ty lập hàng rào tôn tại vị trí nút giao đường Lê Thanh Nghị với đường Lương Như Hộc, tạm thời không cho người và phương tiện di chuyển qua nút giao này để phục vụ thi công. Thời gian lập hàng rào từ 20/1 đến khi thi công hoàn thành.
Công ty này cho biết, trong thời gian thi công nút giao, các phương tiện có nhu cầu đi lại sẽ lưu thông theo hướng đường Lê Thanh Nghị - Phố chợ Hải Tân – Bá Liễu hoặc qua khu dân cư số 9 phường Hải Tân và khu dân cư đô thị Tân Phú Hưng. Công ty này bố trí các biển báo phân luồng, hướng dẫn giao thông. Công ty CP đầu tư Newland cũng cam kết tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục để sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng.
Hai Duong: Doanh nghiep rao duong thi cong, “thu phu” dao Tet lo vang khach-Hinh-4
Đào nở rộ nhưng vắng người mua. 
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, ông Nguyễn Huy Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Hưng cho biết, việc công ty Newland rào đường đầu cống Đọ là thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Dương để thông tuyến đường.
“Tại khu vực cống Đọ, còn mấy nhà dân đủ thời gian cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Khi doanh nghiệp rào đường, mấy ngày sau người dân tự tháo dỡ. Khi rào đường công ty cũng xin ý kiến của UBND TP Hải Dương, UBND phường Tân Hưng và phường Hải Tân và cũng đã phân luồng một số tuyến cho người dân lưu thông”, ông Tuấn cho biết.
Theo ông Tuấn, UBND phường Tân Hưng cũng đã tiếp nhận ý kiến của trưởng khu Khuê Liễu về việc rào đường khi thời điểm người dân bán đào Tết, phường cũng đã giải thích việc rào đường để thi công, thông tuyến. UBND phường cũng đã thông tin cho công ty Newland đã có các biển chỉ dẫn các tuyến khác để phục vụ người dân đi lại khi rào vị trí nút giao đường Lê Thanh Nghị với đường Lương Như Hộc.
Chủ tịch UBND phường Tân Hưng cho biết, sẽ tiếp nhận thông tin của PV và sẽ đôn đốc công ty khẩn trương thi công và có thể mở một làn trước cho người dân đi lại.
Công ty Newland có thu tiền người bán đào?
Chủ tịch UBND phường Tân Hưng Nguyễn Huy Tuấn thông tin thêm, bản thân ông có nghe dư luận về việc công ty Newland thu tiền của một số hộ bày bán đào trên vỉa hè do đơn vị này thi công, mỗi hộ 5 triệu. “Việc này, tôi được biết, công ty giữ hộ và sẽ trả người dân vì sợ người dân bán đào xong không dọn. Tuy nhiên, người dân không phản ánh thông tin về việc thu tiền này đến phường còn UBND phường không thu tiền của người dân”, ông Tuấn nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Người trồng hoa thấp thỏm thị trường Tết

Nguồn: VTV1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)