Cháy lớn KĐT Xa La, hơn 100 người được giải cứu

Google News

(Kiến Thức) - Một vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại Khu đô thị Xa La từ 19h30 tối. Tới 23h30, đám cháy mới được dập tắt, hơn 100 người được giải cứu, nhiều ô tô cháy rụi.

23h30, công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trong vụ cháy kinh hoàng tại Khu đô thị Xa La tạm thời hoàn tất. Ông Tô Mạnh Thắng, Trưởng phòng hướng dẫn PCCC TP Hà Nội cho biết, những người mắc kẹt ở tòa nhà hầu hết đã được đưa xuống, có khoảng trên dưới 100 người.
"Hiện chỉ còn 2 người, 1 phụ nữ mới sinh được 10 ngày ở tầng 33 và 1 phụ nữ mới sinh được 1 tháng gia đình yêu cầu không di chuyển", ông Thắng nói.
Hiện lực lượng cứu hỏa đã rút hết xe về. Hai cánh cổng của hai tầng hầm đã đóng.
22h30, ông Tô Mạnh Thắng, Trưởng phòng hướng dẫn PCCC TP Hà Nội cho biết, tính tới thời điểm này đã điều động 21 xe của toàn bộ lực lượng cứu hỏa của Hà Nội và hơn 200 chiến sĩ tới hiện trường.
Công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang tiếp tục.
Hai xe thang đang tiếp cận hiện trường để tiếp tục cứu người. Theo ông Thắng, 2 xe này có thể vươn dài nhiều nhất là 56m, nghĩa là chỉ chạm tới tầng 16 – 17, trong khi tòa nhà CT4A cao hơn 20 tầng.
Với những người dân mắc kẹt ở các tầng trên cao hơn, lực lượng cứu hỏa phải chạy bộ lên và đưa họ xuống bằng lối thoát hiểm phụ.
22h20, hơn 20 người tiếp tục được đưa xuống từ cầu thang bộ. Trong đó có gần 10 em nhỏ dưới 5 tuổi được bế trên tay, có 2 trẻ nhỏ bị ngất được xe cứu thương đưa thẳng vào bệnh viện cấp cứu.
Dưới sân chung cư, nhiều xe cứu thương và các y bác sỹ vẫn túc trực để sẵn sang sơ cấp cứu cho người bị nạn.
Lực lượng cứu hỏa đã đang tiếp cận tầng hầm và đang phun thuốc làm mát.
Rất nhiều ô tô, xe máy để dưới hầm đã bị cháy.
Tình trạng căng thẳng và hỗn loạn bên dưới tòa nhà vẫn gia tăng. 
21h40, đám cháy cơ bản đc không chế. Khói ngừng phun ra từ hầm. Lực lượng chức năng đang đẩy mạnh công tác tìm kiếm nạn nhân trên toàn nhà. Rất nhiều người dân mặc kẹt đã được đưa xuống đất an toàn.
Chị Trần Thị Huê, nhà số 12 tầng 30 cho biết khi nghe thấy chuông báo cháy và điện bị cắt, chị vội chạy ra ngoài kiểm tra, ngửi thấy mùi khói 2 vợ chồng chị đưa theo 2 cháu nhỏ chạy xuống tầng 27 thì khói ngạt quá nên phải chạy ngược lên. Cả gia đình 4 người gồm 2 con nhỏ 1 cháu gái 6 tuổi và 1 cháu trai đang học lớp 5 quay trở lại nhà "cố thủ".
Hai vợ chồng chị đã dùng hết chăn màn nhúng nước chèn vào các khe cửa để chống khói. Vào hồi 21h30, gia đình chị được lực lượng cứu hộ tìm kiếm và đưa xuống bằng lối thang bộ. Chị Huệ và 2 cháu nhỏ được đưa xuống trong tình trạng 1 ngạt khói, tinh thần hoảng loạn, mất bình tĩnh.
Lúc 21h30, tiếp tục có nhiều phụ nữ và trẻ em được đưa xuống. Lực lượng cứu thương, y tế được điều động khá nhiều tới hiện trường để tham gia cấp cứu cho các nạn nhân.
Hiện khói đen vẫn phun ra mù mịt từ tầng hầm.
Lực lượng chức năng bắc loa kêu gọi, hướng dẫn những người dân còn bị mắc kẹt dùng khăn, vải... thấm ướt và bịt mặt để tránh bị ngạt khói và di chuyển ra phía cửa sổ, ban công đợi xe thang cứu.
Công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang khẩn trương. Có cả đội ngũ y bác sĩ quân đội được điều động tới để sơ cứu nạn nhân.
Tình hình căng thẳng và hỗn loạn ở dưới tòa nhà hiện vẫn chưa giảm. 
Lúc 21h kém, nhiều người đã được cứu thoát từ xe thang và từ lối thoát hiểm phụ của tòa nhà, trong đó nhiều người bị bất tỉnh được đưa đi cấp cứu, còn lại đều trong tình trạng hoảng loạn. Không ít trường hợp phụ nữ bế trẻ con trên tay được kéo xuống từ xe thang. Rất nhiều trẻ em đã được đưa xuống. 
Hiện tại vẫn còn rất nhiều ánh đèn pin rọi lia lịa qua cửa sổ của các căn hộ trên cao để cầu cứu.
Hiện trường vụ cháy. 
Tại lối thoát hiểm phụ, lúc 21h10 có 10 người được cứu thoát từ đường này.
Hiện khói đen dày đặc vẫn được phun ra từ cửa tầng hầm và bao trùm tòa nhà.
Trước đó, vào hồi 19h30, một vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra tại Khu đô thị Xa La (Hà Nội) khiến người dân hoảng loạn. Lúc đầu, một số người phát hiện khói đen bốc lên nghi ngút từ tầng hầm tòa nhà CT4A. Sau đó, lửa bùng phát dữ dội, khói đen cuộn mù mịt.
 Toàn bộ khu vực xảy ra đám cháy đã bị cắt điện.
Theo ghi nhận của PV Kiến Thức, khi vụ cháy xảy ra được một lúc thì có hơn 10 xe chữa cháy được điều động đến hiện trường. Tất cả các lực lượng chức năng liên quan, có cả quân đội đang tham gia chữa cháy, cứu người bị nạn.
Lực lượng chức năng đang giải cứu người mắc kẹt từ ban công bằng thang gấp cơ động.
Khói đen bao trùm tòa nhà CT 4A. Toàn bộ điện của tòa nhà CT4A và 2 tòa nhà sát cạnh bị cắt. Từ các tòa nhà trên tầng cao, có nhiều ánh đèn pin rọi qua cửa sổ để cầu cứu.
 
Lực lượng chữa cháy hiện đang đưa 2 xe thang vào tòa nhà để cứu cư dân từ trên cao xuống.
Nhiều người dân khi được cứu xuống đã bất tỉnh và được lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu. 
Dưới tầng hầm – nơi ngọn lửa bốc lên, có rất nhiều ô tô và xe máy đang mắc kẹt trong đó.
PV Kiến Thức đang có mặt ở hiện trường và tiếp tục cập nhật tình hình.


Minh Bái

Bình luận(1)

Minh Hiền

Huhu

Theo thiển ý của tôi, văn hóa doanh nghiệp (đầu tư bđs) & văn hóa sinh hoạt dân cư ở VN chưa đủ để ở chung cư cao tầng. Đất nền là số 1. Tp quá động dân thì nên giãn dân về vùng miền khác. Không điên rồ gì đi rước mối họa lơ lững suốt đời khi ở chung cư VN!