Bí thư huyện ủy đào núi tìm vàng hay làm hầm rượu?

Google News

(Kiến Thức) - Sự thật việc Bí thư Huyện ủy Tây Giang đào núi tìm vàng, làm hầm rượu?

Những ngày qua, dư luận Quảng Nam rộ tin Bí thư Huyện ủy Tây Giang đào núi tìm vàng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đây chỉ là tin đồn, cơ quan chức năng khẳng định không có cơ sở.
Ghi nhận thực tế, căn nhà của ông Bríu Liếc - Bí thư Huyện ủy Tây Giang ngay mặt đường trung tâm huyện Tây Giang. Phía sau căn nhà là một quả đồi, nơi những người thân của ông Liếc đã đào một căn hầm từ năm 2009. Không giống như những lời đồn thổi, theo quan sát thực tế của PV, căn hầm này có chiều rộng khoảng 1,5 m, cao 2 m và dài chỉ tầm 50 m. Đầu hầm được nối từ khu bếp sau vườn nhà ông Liếc và đầu ra ở mé đồi phía đường, được che tạm bằng tấm bạt.
Đặc biệt, trong căn bếp nhà ông Bríu Liếc có nhiều vật dụng dùng để phục vụ công việc nấu rượu. Các thiết bị tủ để cơm lên men, bể làm mát, ống nước, nồi nấu rượu loại lớn… Có thể hình dung đó là quy trình nấu rượu “khép kín”. Ở lòng hầm có một số xe rùa, cuốc xẻng để đưa đất ra khi gia đình ông tiến hành đào. Điều dễ nhận thấy, hoạt động đào hầm của gia đình ông Liếc do các thành viên trong gia đình phụ giúp, hoàn toàn không có đội hình chuyên nghiệp hay triển khai liên tục.
Bi thu huyen uy dao nui tim vang hay lam ham ruou?
 Tủ ủ cơm rượu của nhà ông Bí thư huyện ủy Tây Giang Bríu Liếc
Ông Đoàn Hữu Thuận, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tây Giang xác nhận: “Huyện đã rà soát, quả đồi gia đình ông Liếc đào hầm được mua lại từ người dân và đã làm sổ đỏ. Không có chuyện ông đào hầm trên đất đồi không có sổ. Vấn đề đào hầm để khai thác vàng, có thể do hiểu lầm hoặc cố tình dựng chuyện, vì tại địa phương vừa qua, Sở TN&MT tạm đình chỉ thi công một doanh nghiệp tham gia hạng mục trong dự án xây dựng trung tâm huyện, bị nghi ngờ đào đãi vàng trái phép”.
Ông Trần Xuân Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam cũng cho biết: “Trước mắt, chúng tôi yêu cầu ông Bríu Liếc giải trình và có báo cáo lên lãnh đạo tỉnh. Tôi cho rằng, thâm niên mười mấy năm làm công tác quản lý, lãnh đạo ở địa phương, ông Liếc không thể chủ quan vi phạm đào hầm trái phép như thế, đặc biệt vấn đề khai thác vàng. Đây có thể là sự hiểu lầm. Ủy ban Kiểm tra sẽ phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra thực tế, làm rõ thông tin này”.
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại xã Axan (huyện Tây Giang) có truyền thống nấu rượu măng lá nhưng đang dần mai một. Ông Liếc quê ở Axan nên có thể mong muốn khôi phục lại nghề này để phát triển du lịch, tạo việc làm cho người dân. “Bản thân gia đình ông Liếc gương mẫu thực hiện để người dân chứng kiến và làm theo”, một cán bộ UBND xã Axan nói.
>>> Xem thêm video: Tìm ra vị trí kho báu 4.000 tấn vàng tại núi Tàu- Nguồn VTC
Theo báo Giao thông

Bình luận(0)