Bắt 2 tấn mực khô từ Trung Quốc nghi làm bằng cao su

Google News

(Kiến Thức) - Gần 2 tấn mực khô có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,xuất xứ Trung Quốc, khi đốt có mùi khét như mùi cao su cháy.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46- Công an TP. Hà Nội) vừa cho biết, đã kiểm tra và phát hiện số lượng lớn mực cao su xuất xứ Trung Quốc và hàng nghìn hộp thuốc không rõ chất lượng.
Gian hàng mực khô có xuất xứ từ Trung Quốc bị bắt.
Trước đó, vào ngày 17/7/2014, Đội Chống hàng giả và sở hữu trí tuệ của PC46 phối hợp với Công an quận Hoàng Mai kiểm tra gian hàng B6, kho chứa hàng tại Ga Giáp Bát do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Đức Thắng (Công ty Đức Thắng) thuê để cất, chứa hàng hoá.
Cơ quan công an phát hiện nhiều bao bì hàng hoá là mực khô và thuốc không rõ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. PC46 đã lập biên bản sự việc và ra quyết định khám xét gian hàng B6 do công ty Đức Thắng thuê.
Mực khô xé nhỏ để ăn, đốt cháy mùi khét như cao su.
Lực luợng công an phát hiện, 38 bao tải chứa mực khô xé nhỏ do Trung Quốc sản xuất, mỗi bao có trọng lượng 45kg, tổng trọng lượng là hơn 1,7 tấn. Mực ăn xé nhỏ có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khi đốt có mùi khét như mùi cao su cháy.
Bên cạnh đó, cơ quan công an phát hiện 53 thùng carton ghi chữ tượng hình Trung Quốc, bên trong chứa hơn 12 nghìn hộp thuốc các loại, không có tem phụ, không có tính năng sử dụng, không có hướng dẫn sử dụng tiếng Việt.
Toàn bộ số hàng trên đều không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Phòng PC46 đã ra quyết định tạm giữ theo thủ tục hành chính và lập biên bản tạm giữ, niêm phong số hàng trên.
Anh Đoàn Văn Khương (29 tuổi, ở Kim Động, Hưng Yên), người quản lý gian chứa hàng B6 Ga Giáp Bát của Công ty Đức Thắng cho biết: “Thời điểm giao nhận hàng, số hàng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nhưng vẫn nhận chuyển hàng. Số hàng trên được một chủ hàng thuê vận chuyển vào TP HCM tiêu thụ”.
Cơ quan công an tiến hành kiểm tra.
Thượng uý Nguyễn Hồng Minh - Đội 8 - PC46 cho biết: “Qua dịch thuật hướng dẫn sử dụng bên trong hộp thuốc xác định, loại thuốc vừa phát hiện có ghi nhiều công dụng chữa nhiều loại bệnh như khớp, mất ngủ, biếng ăn. Nhưng 12 nghìn hộp thuốc không có hướng dẫn sử dụng tiếng Việt”.
“Về loại cá mực, qua giám định, cơ quan công an xác định, loại cá mực chỉ chứa 36% hàm lượng protein, còn lại 69% chất không phải cá mực thật. Qua điều tra, xác định số hàng trên đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc”, thượng uý Nguyễn Hồng Minh nói.
Tại thời điểm kiểm tra, chúng tôi nhận thấy số mực giả từ Trung Quốc, loại mực giả này khi dùng bật lửa đốt thì không bị cháy thành than như mực bình thường. Khi ngâm cá mực cao su vào nước thì cá mực từ màu vàng đỏ chuyển thành màu trắng, kéo ra thì có độ đàn hồi như dây cao su.
Một lãnh đạo PC46 cảnh báo, khi người dân có nhu cầu ăn mực nên lựa chọn mực nguyên con, và có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua hoặc ăn các loại mực đã xé nhỏ có thể là mực giả làm ảnh hưởng tới sức khỏe.
Vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.
Tiến Dũng

Bình luận(0)