Tỷ phú Jack Ma:”30 năm tới, nỗi đau sẽ nhiều hơn hạnh phúc“

Google News

Ngoài ra, tỷ phú Jack Ma còn tin rằng, trong tương lai, CEO tốt nhất sẽ là robot.

Trong bài phát biểu mới nhất tại sự kiện của Câu lạc bộ Doanh nhân Trung Quốc, tỷ phú Jack Ma cho rằng, xã hội có thể sẽ phải trải qua một thời kì đau đớn kéo dài do Internet và công nghệ mới gây ra cho nền kinh tế. Ông cũng cảnh báo về một tương lai đen tối với những người không chuẩn bị sẵn sàng đón nhận những gì công nghệ mang lại.
Nhà sáng lập kiêm chủ tịch Alibaba nói: “Trong 30 năm tới, nỗi đau của thế giới sẽ nhiều hơn cả hạnh phúc bởi vì chúng ta sắp phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nan giải”. Ông cũng cho rằng công nghệ tự động hóa chính là mối đe dọa tiềm tàng, có ảnh hưởng tới các ngành công nghiệp và toàn bộ các tầng lớp trong xã hội.
Ty phu Jack Ma:”30 nam toi, noi dau se nhieu hon hanh phuc"
Tỷ phú Jack Ma 
Nói rõ hơn về vấn đề này, Jack Ma dự đoán, trong vài chục năm tới, robot, trí thông minh nhân tạo và các quy trình sản xuất sẽ tiên tiến hơn bao giờ hết, vô tình gây áp lực và đe dọa tới công việc của lực lượng lao động. “30 năm nữa, ảnh trang bìa của tạp chí Time có thể sẽ là một con robot với tư cách là CEO giỏi nhất, nó có trí nhớ tốt hơn bạn, nhanh hơn bạn và nhất là nó chẳng bao giờ tức giận đối với các đối thủ cạnh tranh”.
Xét trên một phương diện khác, vị tỷ phú 52 tuổi lại bày tỏ sự lạc quan rằng robot có thể cũng sẽ giúp cuộc sống trở nên tốt hơn trong tương lai xa. Ông nói: “Máy móc sẽ làm những việc con người không thể. Chúng sẽ hợp tác với con người thay vì trở thành kẻ thù lớn nhất… Trong 10 đến 20 năm tới, con người sẽ làm việc chưa đến 4 giờ/ngày và có thể chỉ 3 ngày/tuần”.
Tại sự kiện, nhiều doanh nhân khác cho rằng, sẽ có các công việc mới được tạo ra dành riêng cho con người, những việc mà công nghệ tự động hóa phải “bó tay”. Tuy nhiên, nếu không xử lý đúng cách, những thay đổi này có thể gây nên bất ổn về kinh tế xã hội và người hứng chịu hậu quả không ai khác lại chính là chúng ta.
Được biết, cách đây khoảng 15 năm, Jack Ma cũng từng đưa ra 200 đến 300 bài phát biểu cảnh báo về tác động của thương mại điện tử và Internet đối với các doanh nghiệp truyền thống nhưng không nhận được nhiều sự quan tâm như bây giờ.
Theo Nguyễn Bình/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)