Loạt tỷ phú Việt mất trắng ngàn tỷ trong ngày đầu tuần

Google News

Chỉ trong ngày đầu tiên của tuần mới, loạt tỷ phú như bầu Đức, người tình tin đồn của ca sỹ Mỹ Tâm,... đã mất trắng ngàn tỷ đồng.

Chỉ trong ngày đầu tiên của tuần mới, loạt tỷ phú như bầu Đức, người tình tin đồn của ca sỹ Mỹ Tâm,... đã mất trắng ngàn tỷ đồng.
Loạt tỷ phú Việt mất trắng ngàn tỷ

Trong phiên giao dịch đầu tuần, VN-Index bất ngờ “lao dốc”. Có thời điểm, chỉ số này mất 20 điểm. Tuy nhiên, đến cuối phiên, đà giảm được hạn chế hơn, VN-Index chỉ mất 16,67 điểm và dừng ở mức 526,37 điểm. Toàn sàn chỉ có 39 mã tăng giá. Trong số này, không có bất cứ cổ phiếu đại gia nào. Đa số blue-chip đều đi xuống với tốc độ chóng mặt.

Trong đó, HAG của Hoàng Anh Gia Lai gây chú ý nhiều nhất khi lập “đáy” mới. HAG giảm sàn, giảm 600 đồng/CP xuống 9.300 đồng/CP – mức giá thấp nhất kể từ khi HAG niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM.

HAG mất giá khiến vốn hóa thị trường của Hoàng Anh Gia Lai mất 474 tỷ đồng. Ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) – Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai chứng kiến 209  tỷ  đồng rời khỏi tài khoản. Với khối tài sản trị giá 3.234 tỷ đồng, bầu Đức đang đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.
Loat ty phu Viet mat trang ngan ty trong ngay dau tuan
Bầu Đức và ông Dương Ngọc Minh mất mát lớn trong ngày đầu tuần. 

Bầu Đức có nguy cơ không giữ được vị trí thứ 4 khi tài sản của bà Phạm Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup đang có xu hướng gia tăng. Hiện tại, bà Hằng chỉ kém bầu Đức khoảng 300 tỷ đồng. Khoảng cách này có thể được san bằng chỉ sau 2 phiên giao dịch.

HVG là trường hợp khá đặc biệt. Hôm nay (18/1) là ngày giao dịch không hưởng quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu (tỷ lệ 10:2) của HVG nên HVG được điều chỉnh giảm giá. Cộng việc với suýt giảm sàn, HVG đã giảm 2.700 đồng/CP xuống 9.300 đồng/CP.

HVG khiến ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hùng Vương – người được biết đến với biệt hiệu “người tình của ca sỹ Mỹ Tâm” mất 233 tỷ đồng. Nếu trước đây ông Minh thường  xuyên nằm trong Top 10 thì hiện tại, vị trí của ông Minh đã rớt xuống 16.

Không “lao dốc” như HAG hay HVG nhưng với việc giảm 700 đồng/CP, HPG đủ sức “thổi bay” 129 tỷ đồng của ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát. Cộng thêm khoản hao hụt hơn 37 tỷ  đồng của bà Vũ Thị Hiền, vợ ông Long, có thể thấy, hôm nay, gia đình ông Long mất mát khá lớn.

Mặc dù CEO Thế Giới Di Động vừa xuất hiện với nhiều thông tin tốt nhưng cổ phiếu MWG vẫn “lao dốc”. Đóng cửa phiên 18/1, MWG giảm 3.500 đồng/CP xuống 69.000 đồng/CP. MWG khiến ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động mất 12 tỷ đồng.

Các cổ phiếu của những tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán như KBC, FPT, HHS, FLC, STB, SSI, REE, KDC,... đều giảm sâu khiến tài sản của Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam hao hụt hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu đại gia hiếm hoi thoát hiểm

Không cổ phiếu đại gia nào “vượt bão” thành công nhưng vào phút chót VIC (Vingroup), MSN (Masan) và KDC (Kinh Đô) may mắn thoát hiểm. Cả 3 blue-chip này đều dừng lại ở mức giá tham chiếu. Thậm chí, trong phiên, VIC có thời điểm giao dịch ở mức giá xanh.

Nhờ VIC, MSN, KDC thoát kiểm, tài sản của lãnh đạo của 3 Tập đoàn kể trên bảo toàn được giá trị. Cụ thể, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup đang sở hữu khối tài sản lên tới 25.290 tỷ đồng. Ông Vượng là tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Phạm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup, vợ ông Vượng đứng ở vị trí thứ 3 với khối tài sản lên tới 4.361 tỷ đồng. Bà Phạm Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup –em gái bà Hương giàu thứ 5 sàn chứng khoán 2.912 tỷ đồng.

MSN đứng giá ở mức 70.000 đồng/CP giúp bà Nguyễn Hoàng Yến, Thành viên Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn MaSan duy trì giá trị tài sản ở mức 1.836 tỷ đồng. Bà Yến đứng ngay sau bà Hằng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Bên cạnh VIC, MSN, cổ phiếu KDC là một trong 3 blue-chip hiếm hoi thoát hiểm. Nhờ khả năng chống chọi của KDC, ông Trần Lệ Nguyên, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Kido duy trì giá trị tài sản ở mức 745 tỷ đồng.
Theo VTC

Bình luận(0)