TGĐ BBG VN vừa bị bắt “làm xiếc” với vàng thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Vị Tổng Giám đốc Công ty BBG Việt Nam vươn lên từ trong nghèo khó, khi ở đỉnh cao của danh vọng, Lê Minh Quang đã bị bắt về tội “kinh doanh trái phép”.

Lật chiêu trò của “tỷ phú triệu đô” Lê Minh Quang
Ngày 29/5, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an TP Hải Phòng) phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) - Bộ Công an; Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) và Cơ quan An ninh Điều tra (PA92, Công an TP HCM) thi hành lệnh khám xét khẩn cấp văn phòng của Công ty cổ phần Vàng và bất động sản BBG Việt Nam tại TP HCM ở chi nhánh tầng 4 tòa nhà 208 Nguyễn Trãi, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Ông Lê Minh Quang Tổng Giám đốc Công ty BBG Việt Nam đã bị Cơ quan An ninh Điều tra - Công an TP Hải Phòng bắt về tội “Kinh doanh trái phép” theo Điều 159 Bộ luật Hình sự, do đã có hành vi kinh doanh sàn vàng trái phép. PV Kiến Thức tìm hiểu về việc kinh doanh sàn vàng trái phép của doanh nhân này.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty BBG (BillBuck Group) phát triển một loại hình giao dịch sàn vàng ảo (forex). Người giao dịch được biến thành các “nhà đầu tư” sản phẩm có giá trị thực là vàng. Thực chất, chính là kinh doanh, giao dịch ngoại tệ, ngoại hối trên Internet. Đây là một mảng kinh doanh đặc thù của các ngân hàng, công ty tài chính khi tham gia mua - bán, trao đổi tiền tệ trên thị trường ngoại hối. “Nhà đầu tư” của BBG thông qua Internet giao dịch mà tiền là mặt hàng được mua, bán hoặc hoán đổi hàng hóa. Người chơi sẽ kiếm lợi nhuận bằng việc mua các “cặp” tiền tệ được dự đoán là có thể tăng, bán những “cặp” tiền tệ có thể sẽ giảm. “Đánh” như vậy mang lại lợi nhuận chênh lệch bởi tỉ giá trao đổi giữa các loại mệnh giá tiền của các quốc gia khác nhau trên thị trường tiền tệ luôn dao động và khi giao dịch hoàn thành, số dư đó sẽ được “đổ” vào tài khoản của người chơi.
TGD BBG VN vua bi bat lam xiec voi vang the nao
 Ông Lê Minh Quang, TGĐ BBG VN.
Lê Minh Quang, TGĐ của công ty BBG (BillBuck Group) đã tạo ra một thương hiệu của riêng mình: “Nhà tiên tri của vàng”. Để tạo niềm tin với khách hàng là những “nhà đầu tư”, vị TGĐ này từng phân tích rất thuyết phục với khách hàng: “Người ta hay nói chơi chứng khoán, chơi vàng nhưng không ai nói là chơi bất động sản, bởi vì bất động sản có giá trị gốc, giá thị thật về mặt dài hạn và được tất cả người dân công nhận. Đối với đầu tư vàng cũng vậy. Vàng có giá trị gốc, giá thị thật và về mặt dài hạn nó có xu hướng tăng. Không giống với chứng khoán, chứng khoán cũng có giá trị gốc nhưng giá trị đó cũng thể thể trở về không. Đối với cá nhân tôi thì “Đầu tư” phải hội đủ 3 yếu tố : Kiến thức, kinh nghiệm và vốn. Còn “chơi” chỉ có một yếu tố duy nhất đó là vốn. Vậy đầu tư cái gì và đầu tư thế nào cho an toàn? Tức là chúng ta nên đầu tư vào những thứ có giá trị gốc như: Vàng, bất động sản, công ty sản xuất …và luôn tăng giá về mặt dài hạn”.
Để chứng minh cho việc làm của mình, từ năm 2010 đến nay, đích thân Lê Minh Quang đã đi khắp TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng để đào tạo một đội ngũ nhân viên chuyên đi tư vấn “đầu tư” sàn vàng. Quang đưa ra các đối tác thuyết phục “chống lưng” cho công ty BBG của mình là hệ thống các ngân hàng uy tín.
Từ hai năm trước, BBG chỉ mới có có khoảng vài chục nhân viên. Đến thời điểm này, số lượng nhân viên đã nâng lên gấp 5 lần tương đương khoảng hơn 200 người. Số lượng nhà đầu tư tăng lên chóng mặt trị giá giao dịch lên tới cả 1.000 tỷ đồng. Trước việc Công ty BBG Việt Nam và các chi nhánh ngừng hoạt động, những nhà đầu tư phải đối mặt với nguy cơ mất trắng số tiền đã giao dịch tại công ty này. Từ 2013, để giữ ổn định tỷ giá trong quá trình kinh doanh vàng tài khoản BBG đã áp dụng mức tỷ giá là 22.000 VND/USD và đến giờ không đổi. Mức này, BBG khiến các “nhà đầu tư” cảm thấy yên tâm và thích giao dịch tại BBG.
Trần Thị Mai P. từng là nhân viên của công ty BBG tại Hải Phòng năm 2011 và đã từng tư vấn cho các khách hàng. Khi biết tin vị TGĐ lừng danh Lê Minh Quang bị bắt và hệ thống BBG bị sụp đổ, P. Đã chia sẻ: “Anh Quang như một nhà ảo thuật với vàng. Mọi giao dịch anh ấy “đánh” hầu như đều thắng. Anh ấy đưa ra triết lý “cắt lỗ” trong việc đầu tư để giảm rủi ro. Tức là nếu phân tích giá có nguy cơ xuống sâu, “nhà đầu tư” sẽ phải thu hồi vốn và tìm cơ hội khác. Trước khi “nhà đầu tư” xuất tiền “đầu tư” thật, anh Quang sẽ cho làm thử trên phần mềm một số ngày nhất định để họ thuần thục. Tỷ lệ thành công dựa trên phần mềm cũng như những phân tích của anh Quang cao khiến các nhà đầu tư tin tưởng giao tiền cho BBG. Tuy nhiên, việc anh Quang thua lỗ thì không ai biết”.
“Tỷ phú triệu đô” từng khởi nghiệp bằng nghề phụ xây
Theo tìm hiểu của PV ngay sau khi TGĐ BBG Việt Nam Lê Minh Quang bị bắt, mấy ai biết rằng, vị TGĐ này từng khởi nghiệp bằng nghề phụ hồ.
Lê Minh Quang (SN 1983, quê gốc tại huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng). Sau khi đi học tại trường Trung cấp cơ điện Hải Phòng, Quang đã bắt đầu đi làm phụ hồ để kiếm sống. Thời điểm đó, Quang cũng thường đi đạp xích lô nhưng đặc biệt, Quang có sở thích đọc sách, nhất là những cuốn sách dạy cách làm giàu. Số tiền kiếm được, Quang dùng mua quyển sách đầu tiên: “Dám thất bại” của Billi P.S. Lim. Đây là cuốn sách trong cốp xe của Quang trong cả mùa hè năm 2002. Quang “ngộ” ra một điều: muốn thành công phải thất bại.
Sau khi học xong trường Cơ điện, Quang vào TP HCM lập nghiệp với 1,5 triệu trong tay. Năm 2005, Quang thi đỗ khoa Quản trị doanh nghiệp của trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại. Học được gần 2 năm, cuối năm 2007, kinh tế khủng hoảng, khó khăn trong những việc làm tạm thời, Quang lại xin bảo lưu để đi làm lấy kinh phí học tiếp. “Không thành công, không về quê, đó là câu “slogan” trong đầu Quang từ lúc Nam tiến. Trong vòng một năm, Quang làm thuê cho không biết bao nhiêu nhà hàng, khách sạn, quán vỉa hè... Quang từng có những câu nói nổi tiếng “Ai cũng có quyền ước mơ, đừng nên coi thường ước mơ của người khác”.
Đầu năm 2008, Quang thấy chi nhánh công ty tư vấn đầu tư H.H, 13 Cao Thắng, phường 2, quận 3, TP HCM tuyển dụng nhân viên tư vấn mà không cần kinh nghiệm. Sau khi nộp đơn xin việc, Quang được nhận vào làm tại đây. Sau đó, một thời gian, Quang đưa ra ý tưởng mở lớp đào tạo về đầu tư tài chính. “Mình chưa thấy đâu có lớp đào tạo như thế”. Được đà và được sự trợ giúp, tin tưởng của những chủ cửa hàng vàng là khách hàng của mình, Quang đã thành công chóng mặt. Đến cuối tháng tổng kết, Quang đã đạt 17 hợp đồng, con số trong mơ của những nhân viên tư vấn trong 4 chi nhánh của công ty H.H.
Từ đầu năm 2009, cái tên BillBuck mà Quang đặt cho mình đã nổi tiếng khắp giới đầu tư tài chính. Quang tự đề xuất mình làm trưởng nhóm BillBuck (BillBuck Group), chuyên tư vấn đầu tư. Rất nhiều người ở TP HCM và Hà Nội tham gia nhóm của BillBuck. Kể cả khi Quang đã lên làm giám đốc chi nhánh cho H.H., BillBuck Group vẫn là nhóm hoạt động tư vấn đầu tư hiệu quả với những diễn đàn nổi tiếng: www.bbg.vn; www.daututainha.vn. Nói về việc đặt tên BBG, Quang từng chia sẻ với bạn bè: “Tôi có ước mơ của tôi, tôi đặt tên tôi là BillBuck (Tỷ phú USD), tôi phải có trách nhiệm với cái tên của mình: Không trở thành tỷ phú USD cũng phải trở thành tỷ phú VND”. Quang khiến ngay cả những nhà đầu tư tài chính có tiếng choáng ngợp trước quyết tâm làm giàu của mình. Trong giới tài chính, mọi người truyền tai nhau: Ai đó không biết đến cái tên BillBuck và BBG (BillBuck Group: nhóm cộng sự của BillBuck) thì chưa thực sự đầu tư.
Ước mơ tỷ phú của Quang trở thành hiện thực trong vòng gần 2 năm, tổng thu nhập của Quang lên tới hơn 3 tỷ đồng, đóng hơn 100 triệu tiền thuế thu nhập cá nhân. Đó chưa phải là số tiền lớn của một người được gọi là tỷ phú, nhưng đó là con số khởi đầu ấn tượng. “Mình theo chủ nghĩa xê dịch. Giờ mình lại về Hải Phòng, phát triển thương hiệu BBG của mình tại quê hương”. Đầu tháng 1/2011, Quang về Hải Phòng với ước mơ: “BillBuck Group (BBG) không chỉ là một nhóm nhỏ, mà đó là một tập thể rộng lớn khắp miền đất nước những ai có khát vọng làm giàu và những ai dám làm giàu. Mình sẵn sàng chia sẻ mọi kinh nghiệm làm giàu của mình với mọi người”, Quang từng chia sẻ với mọi người.
Trước nỗ lực vượt khó đi lên, mấy ai ngờ rằng, sau này, Lê Minh Quang khi đang ở trên đỉnh cao của danh vọng lại bị bắt về tội “Kinh doanh trái phép” theo Điều 159 Bộ luật Hình sự, do đã có hành vi kinh doanh sàn vàng trái phép.
Công ty BBG Việt Nam được thành lập vào tháng 10/2010, có trụ sở hành chính tại TP Đà Nẵng và 19 chi nhánh tại các tỉnh, thành phố như TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu, Phú Yên, Cần Thơ... Mặc dù đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực vàng miếng, nữ trang, đá quý, thu đổi ngoại tệ, tư vấn kinh doanh vàng, bạc, kim loại quý, hỗ trợ tài chính, cấp tín dụng... nhưng Công ty BBG Việt Nam hoạt động chủ yếu về ủy thác đầu tư và mở sàn vàng. Trong đó Công ty BBG Việt Nam nhận gửi giữ vàng với lợi nhuận trả cho khách hàng từ 1,8% - 11,5%/năm (nhận hàng tháng) và từ 2,2% - 13,8%/năm (nhận cuối kỳ) tùy theo kỳ hạn gửi. Còn đối với hợp đồng ủy thác vàng là 3% - 21,5%/năm tùy theo kỳ hạn ủy thác. Với hình thức này, BBG đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư tham gia với số tiền huy động được khoảng hơn 500 tỷ đồng.
Vụ việc đang được làm rõ...
Hải Ninh

Bình luận(0)