Choáng váng với nguyên nhân sốc việc thị trường Trung Quốc địa ốc chao đảo

Google News

Đế chế bất động sản của tỷ phú Vương Chấn Hoa lung lay dữ dội, thị trường địa ốc Trung Quốc chao đảo sau khi doanh nhân này bị bắt vì tội ấu dâm.

Theo Bloomberg, tối 3/7 Công ty Bất động sản Future Land thông báo cảnh sát quận Phổ Đà thuộc thành phố Thượng Hải đã bắt giữ tỷ phú Vương Chấn Hoa, 57 tuổi, vì "lý do cá nhân".
Trên mạng xã hội, đại diện cảnh sát quận Phổ Đà cho biết đang tạm giữ hình sự 2 cá nhân bị nghi ngờ xâm hại tình dục trẻ em. Một nghi can được xác nhận mang họ Vương, 57 tuổi. Phía cảnh sát không tiết lộ thêm bất kỳ thông tin nào.
Tuy nhiên, báo Tân Dân buổi sáng đưa tin Vương Chấn Hoa bị cảnh sát quận Phổ Đà bắt giữ từ ngày 1/7 vì dâm ô một bé gái 9 tuổi. Vụ ấu dâm xảy ra vào chiều 29/6 tại một khách sạn 5 sao trên đường Đại Độ Hà.
Sau khi bị xâm hại, nạn nhân nhỏ tuổi khóc lóc gọi cho mẹ sống ở tỉnh Giang Tô. Người mẹ đã lập tức đến Thượng Hải để trình báo cảnh sát. Bé gái sau đó đã được kiểm tra pháp y.
Choang vang voi nguyen nhan soc viec thi truong Trung Quoc dia oc chao dao
 Tỷ phú Vương Chấn Hoa, Chủ tịch Future Land. Ảnh: SCMP.
Trong ngày 3 và 4/7, giá cổ phiếu của Future Land sụt giảm hàng chục phần trăm, khiến giá trị vốn hóa của công ty bốc hơi hơn 4 tỷ USD. Các nhà phân tích cảnh báo việc tỷ phú Vương Chấn Hoa bị bắt giữ sẽ khiến Future Land gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn.
Giá cổ phiếu của 2 công ty địa ốc khác có quan hệ với ông Vương cũng tụt dốc nghiêm trọng.
Tỷ phú Vương Chấn Hoa là người sáng lập kiêm Chủ tịch Future Land (Tân Thành). Ông kiểm soát khoảng 70% cổ phần công ty. Doanh nghiệp đặt trụ sở tại Thượng Hải sở hữu hơn 100 trung tâm mua sắm khắp Trung Quốc và đạt doanh thu lên tới 8 tỷ USD trong năm 2018.
Ông Vương sở hữu khối tài sản vào khoảng 6,6 tỷ USD trước thời điểm bị bắt. Theo Bloomberg Billionaires Index, sau khi thông tin ông bị tạm giam xuất hiện, giá cổ phiếu sụt giảm khiến tài sản của ông giảm mạnh xuống chỉ còn 5 tỷ USD.
Tạm thời, con trai ông Vương sẽ lên nắm quyền chủ tịch Future Land thay ông.
Choang vang voi nguyen nhan soc viec thi truong Trung Quoc dia oc chao dao-Hinh-2
Cổ phiếu Future Land của tỷ phú Vương Chấn Hoa lao dốc sau khi ông bị bắt. Ảnh: Bloomberg. 
Trước khi bị bắt, ông Vương nắm giữ cổ phần kiểm soát tại Công ty quản lý tài sản S-Enjoy Service và là chủ tịch của Công ty Seazen có trụ sở tại Thượng Hải. Ngoài ra, tỷ phú này còn là ủy viên Hội nghị Chính trị Hiệp thương Thượng Hải và là đại biểu Đại hội Nhân dân tỉnh Giang Tô.
Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co. cho rằng việc ông Vương bị bắt giữ sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến hoạt động của Future Land. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác nhận có khả năng công ty đối thủ sẽ mua lại Future Land nếu ông Vương không thể tiếp tục vai trò lãnh đạo.
Giá cổ phiếu nhiều công ty địa ốc Trung Quốc đồng loạt tăng do giới đầu tư kỳ vọng các doanh nghiệp này sẽ chiếm thị phần của Future Land. Cổ phiếu của China Evergrande Group tăng 4,6% trong phiên giao dịch ngày 4/7.
"Có thể Future Land sẽ buộc phải bán một số dự án. Các đối thủ có sức mạnh tài chính lớn sẽ hưởng lợi", Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Philip Tse của Bocom International Holdings cho biết.
Theo An Chi/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)