Bầu Đức viết tâm thư gửi cổ đông xin sự kiên nhẫn

Google News

Bầu Đức gửi tâm thư đến cổ đông với thông điệp: “Chúng tôi thật sự cần có đủ thời gian và cần sự kiên nhẫn của cổ đông và nhà đầu tư".

Tâm thư Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) Đoàn Nguyên Đức gửi đến cổ đông trước thềm đại hội cổ đông của công ty đề cập nhiều đến những khó khăn suốt thời gian qua. Nhất là câu chuyện giá cao su giảm sâu khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp chật vật.
"Đầu tiên, tôi xin thay mặt HĐQT gửi lời cảm ơn tới quý cổ đông và các nhà đầu tư đã đồng hành cùng HAGL trong thời gian qua. Đối với HAGL, năm 2015 là một năm đầy khó khăn và thử thách. Sự sụt giảm quá sâu của giá cao su, từ mức đỉnh 5.750 USD/tấn trong tháng 2/2011 xuống còn khoảng 1.000 USD/tấn, và hiện tượng El Nino đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của HAGL. Điều này dẫn tới kết quả doanh thu và lợi nhuận năm vừa qua không đạt được như kỳ vọng", bầu Đức viết.
Bau Duc viet tam thu gui co dong xin su kien nhan
Bầu Đức cần thời gian và sự kiên nhẫn của cổ đông Ảnh: LĐ 
Ông chủ HAGL mong nhận được sự cảm thông của quý cổ đông cùng nhà đầu tư, và cam kết sẽ nỗ lực hết sức để vượt qua khó khăn, duy trì phát triển khối tài sản to lớn mà HAGL đang quản lý để mang lại giá trị cao nhất.
"Chúng tôi thật sự cần có đủ thời gian và cần sự kiên nhẫn của cổ đông và nhà đầu tư", tâm thư viết.
Tâm thư của bầu Đức cũng nhìn nhận lại hoạt động kinh doanh của HAGL trong năm 2015, và lý giải: Với một công ty sở hữu diện tích trồng cao su, cọ dầu rất lớn thì khi giá cao su và dầu cọ thô giảm xuống quá thấp đã trực tiếp tác động xấu đến hoạt động kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp.
Theo bầu Đức, hiện chi phí sản xuất trung bình mỗi tấn mủ cao su của HAGL trong năm 2015 khoảng 35 triệu đồng (đã bao gồm chi phí lãi vay và khấu hao). Chi phí này là tương đương với mức trung bình ngành. Tuy nhiên, với giá giảm sâu của cao su thì ngay cả những nông trường có chi phí thấp nhất và năng suất cao cũng khó có thể hòa vốn. Vì vậy, HAGL đã chủ động hạn chế mở rộng diện tích cạo mủ, chờ đợi giá cao su phục hồi.
Về chăn nuôi, năm 2015, HAGL tiêu thụ được 66.337 con bò, mang lại doanh thu 2.541 tỷ đồng, chiếm 41% tổng doanh thu. Tuy nhiên, bầu Đức cũng than khó với cổ đông vì năm qua thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng đến đồng cỏ, khiến việc chăn nuôi bò, bán bò và lợi nhuận biên không như kỳ vọng. Điểm sáng duy nhất là ngành sản xuất mía đường vẫn duy trì được năng suất và sản lượng, đạt doanh thu như kế hoạch.
Trong năm 2015, HAGL không trồng thêm bất kỳ diện tích cây cao su nào và duy trì tổng diện tích các loại cây ở mức 90.000 ha. Trong đó, cao su là 38.428 ha, cọ dầu là 28.626 ha, mía đường là 6.000 ha, còn lại là các loại cây trồng khác.
Với dự án khu phức hợp bất động sản tại Myanmar cũng không thuận lợi, vì việc đưa vào vận hành kinh doanh khối văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao chậm hơn kế hoạch. Bầu Đức xin cổ đông cần thêm khoảng 6 tháng để hoàn thiện, trang trí và chuẩn bị nhân sự để vận hành thương mại.
Xét về tổng thể, năm 2015 là năm khó khăn đối với HAGL, khi hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch, đặc biệt là chỉ tiêu lợi nhuận, đều không đạt được.
Người đứng đầu HAGL hứa năm 2016 cố gắng giảm chi đầu tư, chủ yếu thực hiện việc duy trì và chăm sóc vườn cây thời kỳ kiến thiết cơ bản và hoàn thành nhà máy chế biến. Dự kiến kế hoạch xây dựng nhà máy chế biến cọ dầu tại Campuchia sẽ hoàn thành vào quý III/2016, nhà máy chế biến cọ dầu tại Lào cũng hoạt động vào nửa đầu năm 2017.
Đối với giai đoạn 2 của dự án Myanmar thì việc xây dựng sẽ được thực hiện chủ yếu dựa vào nguồn tiền thu kinh doanh của giai đoạn 1 và nguồn thu bán căn hộ của giai đoạn 2.
Bầu Đức cũng than khó với cổ đông về hoạt động tài chính, nhưng cho rằng đây chỉ là khó tạm thời. "Hiện nay HAGL đang gặp khó khăn về dòng tiền. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng khó khăn này chỉ là tạm thời, vì các dự án đầu tư đều có nhiều tài sản giá trị, có khả năng tạo ra dòng tiền để trả nợ nếu được tiếp tục đầu tư, chăm sóc và tăng cường quản lý hơn nữa. Với việc thực hiện tái cơ cấu nợ thì chúng tôi tự tin sẽ vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển", bầu Đức hứa.
Mời quý độc giả xem video tiểu sử của bầu Đức (nguồn Youtube):
Theo Zing News

Bình luận(0)