Đạo diễn Phạm Hoàng Nam tiết lộ bí mật của đêm Carnaval Hạ Long

Google News

(Kiến Thức) - “Sân khấu Carnaval năm nay sẽ mô phỏng hình tượng rồng với phượng. Hai hình ảnh quý đẹp đẽ vùng vẫy trên biển sẽ làm nên một không gian sân khấu hoành tráng” – Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam bật mí về đêm Carnaval Hạ Long 2018 diễn ra vào 28/4 tới.

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam.
- Lần đầu tiên đảm nhận công việc “tổng dạo diễn” chương trình Carnaval Hạ Long - một thương hiệu đã vươn tầm quốc tế, anh thấy đâu là những thử thách của mình và ê kíp?
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: Bản thân Carnaval Hạ Long đã mang tính quốc tế rồi. Tôi chỉ nhận nhiệm vụ tiếp nối những thành công đi trước. Nghe đơn giản nhưng thực ra khá khó khăn bởi vì ấn tượng trong lòng khán giả về các chương trình Carnaval trước rất sâu đậm. Khi mình bắt tay vào làm, thì phải có cái gì đó khác hơn, độc đáo hơn.
Thứ hai là, dù tôi đã có kinh nghiệm làm việc về Carnaval, nhưng với Quảng Ninh thì chưa nhiều. Quảng Ninh có quá nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và nổi tiếng. Do đó thật khó để chọn lọc để đưa vào cảnh nào, bỏ cảnh nào. Rất may, sau quá trình thảo luận, với rất nhiều ý tưởng được đưa ra, thì đến nay chúng tôi cũng đã chọn được những hình ảnh tiêu biểu.
- Vậy những danh lam thắng cảnh của Hạ Long đã được thổi hồn vào sân khấu Carnaval như thế nào để truyền tải thông điệp chủ đề của Carnaval Hạ Long 2018 là “Hạ Long - Di sản - Kỳ quan - Điểm đến thân thiện”, thưa anh?
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: Tôi nhớ ngày bé mình đến đây, cảm giác về Hạ Long trùng điệp mênh mang nhưng rất ấm áp. Hình ảnh ấy tồn tại mãi về sau ngay cả khi tôi đi làm nghề. Nhưng đi nhiều, biết nhiều nơi trên thế giới, tôi vẫn thấy Hạ Long quá đặc biệt. Lấy ý tưởng từ tên gọi “Hạ Long”, tôi thiết kế sân khấu như những khúc của con rồng hạ xuống. Mà không chỉ có rồng, tôi thích những gì phải trọn vẹn, phải có âm – dương, phải có bạn bè.
Do vậy, sân khấu Carnaval năm nay sẽ mô phỏng hình tượng rồng với phượng kết hợp cùng nhau, hai hình ảnh quý đẹp đẽ vùng vẫy trên biển sẽ làm nên một không gian sân khấu hoành tráng.
Điểm đặc biệt nữa là sân khấu ở đây không chắn tầm mắt, không giới hạn. Khi nhìn xuyên qua đấy chúng ta sẽ thấy cả vịnh Hạ Long, cả đoàn tàu thắp sáng chạy đằng sau. Đó là một sân khấu liên tục mở, không giới hạn về chiều ngang, chiều sâu, khiến khán giả liên tục bất ngờ.
Một kỹ thuật đặc biệt cũng sẽ được sử dụng để “hô biến” các màn hình led trên sân khấu khi đến phần trình diễn pháo hoa của đội Pháp. Đây cũng là một điều đặc biệt khác nữa của sân khấu Carnaval Hạ Long năm nay.
- Nghe anh chia sẻ, khán giả đã muốn lên đường đến Hạ Long ngay để thấy sân khấu hoàn tráng thế nào. Trên sân khấu đó, khán giả sẽ được chứng kiến nhiều điều cũng sẽ đặc biệt không kém, phải không anh?
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: Kịch bản năm nay khác mọi năm ở chỗ chương trình không đơn thuần chỉ là Carnaval, không đơn thuần là của riêng Hạ Long, mà đây còn là sự kiện khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2018 của Việt Nam nên phải làm sao lồng ghép cả cảnh đẹp của Hạ Long, của Quảng Ninh, đồng thời giới thiệu được đất nước Việt Nam tươi đẹp như thế nào. Tất cả nhằm kêu gọi không chỉ du khách trong nước mà còn thu hút cả du khách nước ngoài đến với Quảng Ninh và đến với Việt Nam.
Với những sứ mệnh đó, chúng tôi xây dựng bố cục chương trình sao cho phải gói được tất cả những ý nghĩa đó, để kể một câu chuyện có hồi, có kết, có điểm nhấn đặc biệt khác nhau. Hãy tưởng tượng một hành trình thần tiên như thế này: bắt đầu là Hạ Long, rồi đi dọc đất nước, từ Bắc chí Nam, bạn bè quốc tế, du khách trong nước sẽ được dẫn dắt qua những miền cổ tích của Việt Nam với những địa điểm không thể quên và đan lồng trong đó là lời ca, điệu múa của các nghệ sĩ.
Chương trình sẽ có sự hội tụ của nhiều ngôi sao hàng đầu Việt Nam, trong đó phải kể đến Tùng Dương, Mỹ Linh, NSND Quang Thọ, ca nương Kiều Anh, Ngọc Anh, cùng rất nhiều người con của Quảng Ninh từ các miền đất nước. Các nghệ sĩ đều rất bận rộn với nhiều show diễn, có nhiều lời đề nghị dịp lễ này, nhưng họ vẫn nhận lời với chúng tôi để tham gia chương trình.
Chúng tôi phải tập hợp khắp từ Nam chí Bắc để có được hàng trăm nghệ sĩ múa của Việt Nam, bên cạnh đó là hàng trăm nghệ sĩ của nước ngoài. Từ Châu Mỹ Latinh, chúng tôi có Brazil, Cuba đã quá nổi tiếng với vũ điệu Samba lộng lẫy, quyến rũ.
Ngoài ra sẽ có các đoàn từ Quảng Tây Trung Quốc, từ Ukraina và Nga với những điệu múa truyền thống, cùng với rất nhiều tiết mục khác mang tính cổ truyền của Việt Nam, mang hơi thở hiện đại và cả sức sống của ngày hôm nay. Tất cả để điểm tô nên một Quảng Ninh vừa có truyền thống nhưng lại rất cởi mở và hội nhập để phát triển như ngày nay.
- Nếu có thể tổng kết lại ý nghĩa chương trình Carnaval năm nay bằng 3 từ, anh sẽ nói gì?
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: Đầu tiên là tính “Kết nối”. Đó không thuần túy là kết nối về mặt chính trị - xã hội mà là sự kết nối bạn bè thân thiện khắp năm châu.
Tính từ thứ hai là “Thân thiện”. Chương trình không chỉ giới thiệu một điểm đến du lịch thân thiện cho bạn bè gần xa, mà còn hàm ý về chính sách cởi mở của Việt Nam, để mời gọi bạn bè quốc tế cùng đến.
Và cuối cùng, bao trùm lên tất cả chính là “Tình yêu”. Đây sẽ là thứ gắn kết mọi thứ để mang lại hòa bình, mang lại hạnh phúc trên trái đất này.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)