Tháng 5: Petrovietnam tiếp tục duy trì tăng trưởng khi giá dầu đảo chiều giảm mạnh

Google News

Trong tháng 5, giá dầu thô giảm mạnh, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Tuy nhiên, với phương châm quản trị biến động xuyên suốt, nỗ lực cao trong điều hành, Petrovietnam đạt tăng trưởng cao ở tất cả các chỉ tiêu tài chính.
Đảm bảo hoạt động SXKD trong biến động ngược chiều
Ngày 10/6, Tổng giám đốc (Petrovietnam) Lê Ngọc Sơn đã chủ trì cuộc họp giao ban thường kỳ với lãnh đạo các đơn vị thành viên về kết quả SXKD tháng 5, 5 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ tháng 6 và những tháng tiếp theo. Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng tham dự và phát biểu chỉ đạo.
Thang 5: Petrovietnam tiep tuc duy tri tang truong khi gia dau dao chieu giam manh
 Toàn cảnh giao ban
Tháng 5, giá dầu đảo chiều giảm mạnh khoảng 9% so với trung bình tháng 4, kéo theo giá các sản phẩm xăng dầu giảm từ 7-11%, biên lợi nhuận lọc dầu suy giảm mạnh, ở mức thấp nhất kể từ tháng 11/2023; huy động khí cho điện suy giảm, không đạt như kỳ vọng; cùng với các rủi ro về tình hình vĩ mô, thị trường, lạm phát vẫn duy trì mức cao, đồng đô la Mỹ tăng mạnh làm gia tăng gánh nặng đối với các khoản vay bằng đồng USD, tăng trưởng tín dụng ở mức thấp,… đã tác động lớn đến hoạt động SXKD của Petrovietnam.
Thang 5: Petrovietnam tiep tuc duy tri tang truong khi gia dau dao chieu giam manh-Hinh-2
 Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo
Trong bối cảnh đó, công tác quản trị, điều hành hoạt động SXKD được Tập đoàn giám sát sát sao. Trong tháng 5, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã làm việc với các đơn vị trong lĩnh vực dịch vụ về chiến lược, kế hoạch phát triển trung và dài hạn; Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn làm việc với một số đơn vị chủ chốt về tình hình thực hiện kế hoạch SXKD 5 tháng và làm việc với các đơn vị khó khăn để xem xét, giải quyết các vướng mắc, tồn đọng;… cùng với kinh nghiệm quản trị biến động đã trở thành văn hóa quản trị trong nhiều năm qua, Tập đoàn đã chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực, nỗ lực cao giữ ổn định, hiệu quả hoạt động SXKD.
Thang 5: Petrovietnam tiep tuc duy tri tang truong khi gia dau dao chieu giam manh-Hinh-3
 Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn điều hành giao ban
Các hoạt động SXKD của Tập đoàn luôn duy trì an toàn, ổn định, thông suốt, đảm bảo cung ứng đầy đủ các sản phẩm thiết yếu, góp phần ổn định kinh tế - xã hội của đất nước. Trong tháng 5, các chỉ tiêu sản xuất của Petrovietnam đều hoàn thành vượt mức kế hoạch (KH) tháng từ 6,1 – 35,5% như: Khai thác dầu thô đạt 0,813 triệu tấn, vượt 14,9% KH; Khai thác khí đạt 608 triệu m3, vượt 35,5% KH; Sản xuất đạm đạt 163 nghìn tấn, vượt 6,1% KH; Sản xuất điện đạt 3,16 tỷ kWh, vượt 7,3% KH; Sản xuất xăng dầu (không bao gồm NSRP) đạt 531 nghìn tấn, vượt 17,5% KH.
Thang 5: Petrovietnam tiep tuc duy tri tang truong khi gia dau dao chieu giam manh-Hinh-4
Các điểm cầu trực tuyến 
Nổi bật, sản lượng điện của Tập đoàn tháng 5 và 5 tháng vượt cao so với KH. Ngày 18/5, NMNĐ Sông Hậu 1 đã đạt mốc sản lượng 10 tỷ kWh, đây là mốc sản lượng ấn tượng với một nhà máy mới đi vào vận hành thương mại gần 2 năm; Tập đoàn và PV Power đã làm việc với các bộ, ban ngành liên quan, địa phương, qua đó các khó khăn, vướng mắc của Dự án NMNĐ Nhơn Trạch 3 và 4 do PV Power làm chủ đầu tư đã cơ bản được tháo gỡ, thúc đẩy triển khai dự án theo tiến độ đề ra; sản lượng trung bình tháng 5 của của Lô 09-1 của Vietsovpetro đạt 8.069 tấn/ngày, tăng 146,9 tấn/ngày so với tháng 4, trong đó có 21 ngày mức khai thác đạt mốc trên 8.000 tấn/ngày; NMLD Dung Quất đã đi vào vận hành an toàn sau bảo dưỡng với công suất cao 114%.
Thang 5: Petrovietnam tiep tuc duy tri tang truong khi gia dau dao chieu giam manh-Hinh-5
Petrovietnam nỗ lực duy trì sản lượng khai thác dầu khí trong tháng 5 
Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức KH từ 3,5- 35,7%, như: Khai thác dầu thô đạt 4,19 triệu tấn, vượt 19,5% KH (khai thác dầu thô trong nước đạt 3,44 triệu tấn, vượt 20% KH; khai thác dầu thô ở nước ngoài đạt 0,748 triệu tấn, vượt 17,6% KH); Khai thác khác khí đạt 2,91 tỷ m3, vượt 35,7% KH (tuy nhiên chỉ bằng 94% so với khả năng khai thác khí của Petrovietnam do huy động khí không như kỳ vọng); Sản xuất đạm đạt 797 nghìn tấn, vượt 6,7% KH, tăng 10,7% so với cùng kỳ 2023; Sản xuất điện đạt 12,98 tỷ kWh vượt 3,5% KH, tăng 28,3% so cùng kỳ 2023; Sản xuất xăng dầu (không bao gồm NSRP) đạt 2,32 triệu tấn, vượt 21,6% KH (nếu tính cả sản lượng từ NSRP đạt 5,83 triệu tấn, vượt 19,1% KH, tăng 5,3% so với cùng kỳ 2023; Sản xuất NPK đạt 149 nghìn tấn, vượt 16% KH, tăng 10,5% so với cùng kỳ.
Thang 5: Petrovietnam tiep tuc duy tri tang truong khi gia dau dao chieu giam manh-Hinh-6
 NMLD Dung Quất vận hành ổn định, an toàn sau bảo dưỡng
Nhờ thực hiện hiệu quả công tác quản trị biến động nên mặc dù giá các sản phẩm chủ lực của Petrovietnam giảm mạnh, đặc biệt biên lợi nhuận hóa dầu giảm 19,8% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng các chỉ tiêu tài chính của Petrovietnam đều hoàn thành vượt mức từ 34 - 92% KH 5 tháng và tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2023. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 392,7 nghìn tỷ đồng, vượt 34% KH, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023; Nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 55,4 nghìn tỷ đồng, vượt 46% KH, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất Tập đoàn ước đạt 22,1 nghìn tỷ đồng, vượt 92% KH 5 tháng, tăng 6% so với cùng kỳ 2023.
Tập trung quản trị rủi ro những tháng cuối năm
Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phân tích các rủi ro ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch của Tập đoàn trong những tháng cuối năm về lạm phát, mất giá đồng tiền, giá dầu suy giảm, tốc độ dịch chuyển năng lượng… Qua đó, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn chỉ đạo tăng cường quản trị rủi ro, có các giải pháp, kịch bản ứng phó với các biến động vĩ mô, thị trường, đảm bảo hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung cập nhật, thúc đẩy hoàn thiện thể chế liên quan đến hoạt động của Tập đoàn; cập nhật chiến lược, kế hoạch phát triển của các đơn vị trong Tập đoàn phù hợp với cơ chế, chính sách và tình hình mới; cập nhật danh mục đầu tư, thúc đẩy công tác đầu tư; tìm giải pháp nâng cao sản lượng, quyết liệt giữ vững sản lượng khai thác theo chỉ đạo của Chính phủ; tập trung xử lý các tồn đọng ở các đơn vị/dự án khó khăn, tích cực thu hồi công nợ;…
Thang 5: Petrovietnam tiep tuc duy tri tang truong khi gia dau dao chieu giam manh-Hinh-7
Các nhà máy điện của Petrovietnam đảm bảo cung ứng điện. NMNĐ Sông Hậu 1 cán mốc sản lượng 10 tỷ kWh điện sau 2 năm vận hành thương mại. 
Kết luận buổi giao ban, Tổng giám đốc Perovietnam Lê Ngọc Sơn tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn và chỉ đạo triển khai thực hiện. Tổng giám đốc Tập đoàn đề nghị tiếp tục bám sát kế hoạch quản trị của Tập đoàn để xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai nhiệm vụ tháng 6 và 6 tháng cuối năm; xây dựng các kịch bản cụ thể ứng với các kịch bản về tăng trưởng kinh tế và ổn định vĩ mô năm 2024 của Chính phủ; tiếp tục làm việc với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc với hoạt động của Tập đoàn; rà soát, xây dựng các chương trình hành động triển khai thực hiện Kết luận 76, Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của Tập đoàn.
Tổng giám đốc Lê Ngọc Sơn nhấn mạnh, đảm bảo các mục tiêu sản lượng khai thác và các chỉ tiêu tài chính theo kế hoạch; theo sát diễn biến thị trường, kiểm soát chặt chẽ tồn kho xăng dầu trong bối cảnh giá dầu có xu hướng giảm; cân đối nguồn khí khai thác trong nước và nhập khẩu LNG phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường; gia tăng hiệu quả liên kết chuỗi trong toàn Tập đoàn; tối ưu công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy, đảm bảo khai thác sản xuất ổn định trong những tháng cuối năm; tập trung nguồn lực triển khai các dự án trọng điểm… 
Trần Thị Sánh

>> xem thêm

Bình luận(0)