PVN vượt thách thức, tăng trưởng ngoạn mục

Google News

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

 Trải qua hai năm liên tục trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới. PVN phải đối diện với những thách thức, khó khăn chưa từng có. Song, Tập đoàn đã chủ động, thích ứng, vượt qua muôn vàn khó khăn của dịch bệnh, tình hình phức tạp trên Biển Đông …bằng việc tận dụng triệt để các cơ hội kinh doanh từ giá dầu, sự phục hồi của kinh tế thế giới dẫn tới phục hồi của thị trường xuất khẩu.
PVN vuot thach thuc, tang truong ngoan muc
Tập thể và cá nhân xuất sắc được PVN khen thưởng. 
Để làm được điều đó, PVN đã xác định và bám sát mục tiêu Quản trị biến động, tối đa giá trị, mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội, liên kết đầu tư, phục hồi tăng trưởng. Kết quả, năm 2021 hầu hết các chỉ tiêu SXKD của PVN đã đạt rất cao so với kế hoạch, nhiều chỉ tiêu sản xuất quan trọng đã về đích sớm từ 14 - 42 ngày.
Trong đó, sản lượng khai thác dầu thô đạt 10,97 triệu tấn, vượt 1,25 triệu tấn theo kế hoạch. Sản xuất xăng dầu đạt 6,37 triệu tấn, vượt 0,1% kế hoạch năm, tăng 9,5% so với năm 2020. Sản xuất phân bón hoàn thành kế hoạch cả năm (1,6 triệu tấn) trước 14 ngày; năm 2021 đạt 1,91 triệu tấn, vượt 286 nghìn tấn, tăng 6,0% so với năm 2020. Bên cạnh đó, PVN đã cung ứng kịp thời khí tự nhiên và điện cho thị trường năng lượng.
Tổng doanh thu toàn Tập đoàn hoàn thành vượt kế hoạch cả năm trước 2 tháng, đạt 620,2 nghìn tỷ đồng, vượt 26,4% kế hoạch năm, tăng 28% so với năm 2020; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 45 nghìn tỷ đồng, vượt 2,6 lần kế hoạch năm, tăng 2,2 lần so với năm 2020; nộp ngân sách hoàn thành trước 3 tháng, đạt 112,5 nghìn tỷ đồng, vượt 80% kế hoạch năm, tăng 36% so với năm 2020. Kết quả SXKD của PVN dẫn đầu 19 tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban trong năm 2021.
Về công tác đầu tư và xử lý các tồn tại yếu kém, PVN đã có nhiều chuyển biến tích cực trong năm 2021. Công tác xử lý các dự án tồn tại khó khăn cũng đã có những chuyển biến lớn khi 4/5 dự án đã được Chính phủ đưa ra khỏi danh sách các dự án khó khăn, yếu kém ngành Công Thương gồm: 03 dự án nhiên liệu sinh học (Dung Quất, Phú Thọ và Bình Phước); VNPoly đã vận hành toàn bộ 27 dây chuyền sản xuất sợi chất lượng sản phẩm tốt, doanh thu vượt kế hoạch; dự án còn lại là DQS có đơn hàng ổn định, chủ yếu với khách hàng ngoài ngành Dầu khí, doanh thu vượt 4% kế hoạch.
Ngoài ra, Tổng công ty Xây lắp Dầu khí sau hàng chục năm, lần đầu tiên có lãi; Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã hồi sinh và chạy thử nhiều hạng mục... tiến tới về đích đúng cam kết trong năm 2022.
Đã đưa vào vận hành dự án Sư Tử Trắng pha 2A, các giàn BK-18A và BK-19 vận hành khai thác vượt tiến độ; Dự án NMXS Đình Vũ đã vận hành 100% các dây chuyền sản xuất sợi, đạt sản lượng 10.700 tấn, doanh thu vượt 49%; Nhà máy đóng tàu DQS đã có những đơn hàng ổn định, doanh thu vượt 4%. Đặc biệt, Tập đoàn đã thúc đẩy tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2, ngày 23/2/2022 sẽ đốt lửa bằng dầu lần đầu tổ máy số 1, đưa NM vận hành thương mại trong năm 2022.
Năm 2021, PVN đã đạt những thành tựu ấn tượng trong phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ và là doanh nghiệp duy nhất trong cả nước có 6 công trình được đề cử Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và công nghệ. Song song với sản xuất kinh doanh, PVN thường xuyên chăm lo đời sống người lao động, đảm bảo ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.
PVN cũng tích cực thực hiện công tác quản trị, thực hành tiết kiệm với tổng giá trị tiết giảm hơn 3.012 tỷ đồng, vượt 10,5% so với kế hoạch. Đây là tiền đề rất quan trọng để PVN thực hiện tốt nhất trách nhiệm xã hội thông qua công tác an sinh xã hội và đóng góp Quỹ vắc-xin, tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với số tiền kỷ lục hơn 1.000 tỷ đồng. Cùng với đó, PVN đảm bảo việc làm, thu nhập; an toàn sức khỏe, tính mạng và đời sống vật chất, tinh thần cho gần 60.000 người lao động trong và ngoài nước cũng như người thân và cán bộ hưu trí.
Nhận thức vai trò quan trọng của Văn hóa doanh nghiệp, Đề án Tái tạo văn hoá PVN được chú trọng triển khai đồng bộ góp phần tạo sự chuyển biến trong hoạt động SXKD, giúp PVN vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm (2021 -2025) trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
Đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò để gia tăng sản lượng (đạt 10-18 triệu tấn); Đưa vào vận hành thương mại 2 nhà máy điện lớn: Sông Hậu 1 và Thái Bình 2; giải quyết xong tranh chấp với PM tại Dự án LP1 và cá dự án khó khăn khác. Các dự án khác như VNPoly; 3 dự án Ethanol cũng cần có giải pháp để xử lý hiệu quả trong năm 2022.
Khởi công các dự án lớn của Tập đoàn như Nhơn Trạch 3,4, Dự án khí Lô B. Tiếp tục triển khai xây dựng văn hoá PVN với phương châm "Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu" quả trên nền tảng các giá trị văn hoá Khát vọng - Tiên phong - Bản lĩnh - Nghĩa tình.
 
Trần Thị Sánh

>> xem thêm

Bình luận(0)