Giải pháp PCCC “ưu việt” cho công trình ngay từ quá trình xây dựng

Google News

(Kiến Thức) - Theo ước tính từ Viện Kiến trúc Quốc gia, hiện nay tại các thành phố lớn ở Việt Nam, có khoảng 3000 chung cư cao tầng đã được đưa vào sử dụng và hàng trăm dự án đang triển khai...

Mỗi chung cư có thể là ngôi nhà chung cho cả chục nghìn người. Do vậy, hơn bao giờ hết, vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy trong các công trình kiến trúc cao tầng đã trở thành “điểm nóng” của cả xã hội và ngành xây dựng.
Mới đây, hội thảo “Quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trong công trình xây dựng và các vấn đề thực tiễn” đã diễn ra tại Tòa nhà văn phòng Eurowindow, Hà Nội với sự tham dự của hơn 100 khách mời là các chuyên gia nghiên cứu, kiến trúc sư, đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư.
Giai phap PCCC “uu viet” cho cong trinh ngay tu qua trinh xay dung
Hội thảo vinh dự có sự hiện diện của bà Phạm Thúy Loan - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia, Thượng tá Bùi Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát PCCC và CNCH, ông Vũ Trọng Trung - Phó tổng giám đốc Eurowindow. 
Thực trạng công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các công trình chung cư
Theo số liệu của Trường Đại học PCCC, trong hai năm trở lại đây, cả nước đã xảy ra 140 vụ cháy nhà cao tầng, làm chết 27 người, bị thương 110 người và thiệt hại về tài sản lên tới 1.948.602 tỷ đồng. Điển hình như vụ cháy xảy ra vào rạng sáng ngày 23/3/2018 tại chung cư Carina Plaza phường 16, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh làm 14 người chết, 60 người bị thương, thiêu rụi 13 xe ô tô và 150 xe máy. Vụ cháy tầng hầm tòa nhà CT4A Xa La, Hà Đông, Hà Nội khiến 10 người bị thương, thiêu rụi 200 xe máy. Diễn biến về cháy nổ xảy ra ở các tòa nhà cao tầng đang có chiều hướng gia tăng, gây tâm lý bất an cho người dân đã và đang có dự định sinh sống, làm việc tại các tòa nhà cao tầng.
Cũng theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (C66), tính tới thời điểm hiện nay tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, có tới 30% tòa nhà cao tầng chưa được nghiệm thu về PCCC, gần 50% tòa nhà chưa có ban/đơn vị quản lý, 27,15% cơ sở không có giải pháp ngăn cháy lan, 15,14% cơ sở không có hệ thống báo cháy tự động.
Tại Hội thảo “Quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trong công trình xây dựng và các vấn đề thực tiễn”, TS. Phan Anh - Giảng viên Khoa PC, Đại học PCCC đã chỉ ra 6 vi phạm còn tồn tại trong công tác PCCC: Chủ đầu tư, đơn vị quản lý chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm; điều kiện hạ tầng chưa đáp ứng công tác PCCC; các biện pháp ngăn cháy lan chưa được chú trọng trong quá trình xây dựng công trình; điều kiện thoát nạn sơ xài; hệ thống thiết bị PCCC và lực lượng PCCC tại chỗ chưa đảm bảo chất lượng.
Giải pháp PCCC cho công trình ngay từ khâu xây dựng
Giai phap PCCC “uu viet” cho cong trinh ngay tu qua trinh xay dung-Hinh-2
Bà Phạm Thúy Loan - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia - Trưởng BTC Hội thảo. 
Trong cuộc phỏng vấn trước thềm hội thảo, bà Phạm Thúy Loan - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia - Trưởng BTC Hội thảo cho biết: “Biết tới những nỗi lo lắng của người dân về việc mất an toàn ngay trong chính tổ ẩm của mình, với tư cách của những người làm nghề, chúng ta không chỉ xót xa mà còn cần tự nhắc nhở nhau về trách nhiệm, yêu cầu sự nhìn nhận lại về đảm bảo an ninh an toàn, đặc biệt là an toàn phòng cháy chữa cháy đã làm như thế nào, đã làm đến đâu, có những kẽ hở nào, có những hạn chế nào mà chưa được thực hiện chuẩn khiến những việc vô cùng đau lòng như vậy xảy ra.”
Công tác PCCC đòi hỏi sự vào cuộc và phối hợp thực hiện của nhiều đơn vị, từ các nhà đầu tư, chủ thầu xây dựng, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị cung cấp nguyên vật liệu xây dựng, thiết bị PCCC cho tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia: “Công tác đảm bảo an toàn cháy nổ cho từng công trình nên được thực hiện ngay từ khâu thiết kế và lựa chọn nguyên vật liệu xây dựng”
Các chung cư cần nghiêm túc thực hiện công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy, Nghị định số 35/2003/NĐ-CP, Nghị định số 46/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC đối với các công trình xây dựng.
Trong quá trình thực hiện việc thiết kế, thẩm duyệt về PCCC phải tuân thủ đúng các yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC (QCVN 06:2010/BXD, QCVN 03:2012/BXD, QCVN 08:2009 phần 2,...). Bên cạnh đó, dựa vào các đặc điểm kiến trúc, đặc điểm bố trí công năng tòa nhà, các nhà đầu tư và kiến trúc sư có thể tối ưu hóa mức độ an toàn cho chung cư cao tầng, giảm thiểu tối đa thiệt hại khi sự cố không may xảy ra bằng vật liệu xây dựng chống cháy.
Giai phap PCCC “uu viet” cho cong trinh ngay tu qua trinh xay dung-Hinh-3
Ông Vũ Trọng Trung - Phó Tổng giám đốc Eurowindow phát biểu tại hội thảo. 
Về phía doanh nghiệp, ông Vũ Trọng Trung - Phó Tổng giám đốc Eurowindow phát biểu tại hội thảo: “Với mục tiêu luôn gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích chung của xã hội, trong suốt 16 năm qua, Eurowindow luôn tiên phong mang đến những giải pháp tốt nhất về hệ cửa chống cháy, góp phần nâng cao mức độ an toàn cho tòa nhà và chấn an tâm lý người sử dụng”
Trong đó, lĩnh vực sản xuất và ứng dụng các sản phẩm cửa và vách an toàn, chống cháy nổ được Eurowindow rất chú trọng phát triển với sự ra đời của nhiều dòng sản phẩm cửa và vách có khả năng chống cháy cao, tiêu biểu như: cửa gỗ chống cháy, cửa thép chịu lửa, ngăn khói, vách nhôm kính lớn, cửa tự động và cửa cuốn tích hợp hệ thống báo cháy...
Các sản phẩm cửa sổ, cửa đi, vách kính lớn Eurowindow hiện đang cung cấp ra thị trường, ngoài tác dụng giúp bao che công trình, tạo hành lang giao thông, thông gió, lấy ánh sáng tự nhiên, đảm bảo cách âm, cách nhiệt, an toàn dưới tác động của thiên tai, gió bão thì còn có khả năng chống cháy nổ, ngăn cháy, ngăn khói trong khoảng thời gian lên tới 60-90-120 phút giúp kéo dài thời gian thoát hiểm và cứu nạn, thoát khí độc.
Cửa thép chịu lửa Eurowindow có kết cấu khuôn và khung xương bằng thép mạ kép nóng dày 1.6mm và mặt cánh thép mạ kẽm 1.2mm, lõi cánh có giấy tổ ong (bìa carton) và gioăng EPDM cho phép kéo dài thời gian chịu lửa lên tới 90 phút đạt chuẩn “A Grade” - Tiêu chuẩn cao nhất đối với cửa thép chịu lửa. Nhờ khả năng chống cháy tốt, cửa thép chịu lửa Eurowindow thường được dùng làm cửa cầu thang thoát hiểm, cửa nhà kho, cửa phòng họp, vách ngăn chống cháy lan, cửa phân khoang cháy cho hành lang giao thông trong tòa nhà.
Cửa gỗ chống cháy Eurowindow được sản xuất bằng gỗ tự nhiên tẩm chất chống cháy và khoáng chống cháy Calcium Silicat. Bề mặt cửa được phủ một lớp gỗ lạng tự nhiên và sơn phủ PU hoàn thiện, tăng tính thẩm mỹ. Cửa gỗ chống cháy Eurowindow đã được chứng nhận bởi Cục Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, đảm bảo các thông số kỹ thuật và có khả năng phòng cháy trong thời gian 60-90-120 phút
Các sản phẩm cửa và vách ngăn khói, chống cháy của Eurowindow được giới thiệu tại hội thảo được các chuyên gia, lãnh đạo quản lý nhà nước và các kiến trúc sư đánh giá cao về chất lượng và khả năng PCCC. Tiến sỹ Lý Văn Vinh - Viện Kiến trúc Quốc gia cho biết: “Tôi đánh giá cao các sản phẩm cửa chống cháy và hoạt động nghiên cứu phát triển và tuyên truyền của Eurowindow trong công tác PCCC”
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)