Bí quyết vàng ôn IELTS 4 tháng đạt 8.0

Google News

(Kiến Thức) - Dồn lực ôn luyện trong 4 tháng với những bí quyết "độc" như viết báo, đọc sách, xem phim và kể cả phải nói tiếng Anh một mình là những bí quyết giúp Phạm Long Vũ, học sinh lớp 12DDH trường THPT Vinschool đạt 8.0 IELTS.

Công thức "đam mê + mục tiêu"
“Từ nhỏ em đã đặt mục tiêu đi du học nhưng lại không phải người đam mê tiếng Anh. Mãi đến năm lớp 10 được học cô Nguyễn Thu Trang, các tiết học sôi nổi và cách dạy tiếng Anh "từ trái tim" của cô đã khiến tình yêu Anh ngữ trong em lớn dần. Không cần bố mẹ hay thầy cô nhắc nhở, em tự học tiếng Anh mỗi ngày rồi đam mê môn học này một cách tự nhiên lúc nào không biết. Học tiếng Anh bằng niềm yêu thích, em thấy có sự tiến bộ rõ rệt và nhanh hơn nhiều. Học khá tiếng Anh, em dần đọc được những cuốn sách Anh ngữ, tiếp cận và biết thêm rất nhiều kiến thức mới. Điều đó càng khiến em yêu thích và say mê tiếng Anh hơn”, Vũ chia sẻ.
Phạm Long Vũ (phải), học sinh lớp 12 trường Vinschool mới đây vừa đạt 8.0 IELTS.
Nhưng chỉ say mê thôi chưa đủ, sự kết hợp giữa tình yêu với mục tiêu rõ ràng được Vũ xem là yếu tố quan trọng nhất giúp em đạt được điểm IELTS cao như vậy. Từ kinh nghiệm của bản thân, Vũ nhận thấy nếu chỉ học vì đam mê mà không có định hướng thì khó có đích đến; còn chỉ học vì mục tiêu mà không có sự yêu thích thì rất khó có kết quả cao.
Mục tiêu của Vũ là sau khi học hết lớp 12 ở trường Vinschool, em có thể dành học bổng và trở thành sinh viên ngành Hóa học của trường Đại học Northeastern, Boston, Mỹ, sau đó tiếp tục học MS và nghiên cứu sinh tại Mỹ.
Viết báo, đọc sách và xem phim
Là người yêu thích sách từ nhỏ, Vũ cho biết sách vừa là điều kiện giúp em học tiếng Anh tốt hơn, vừa là lý do, động lực để em ngày càng yêu thích môn học này. Nhờ thói quen đọc sách tiếng Việt, Vũ nhanh chóng hình thành thói quen đọc sách tiếng Anh mỗi ngày. Từ đó, kỹ năng đọc hiểu, viết luận, tư duy bằng tiếng Anh của em tiến bộ nhanh chóng. Khi thấy việc học tốt Anh ngữ mở ra cánh cổng giúp mình tiếp cận được nhiều tri thức mới, Vũ càng quyết tâm, say mê học tiếng Anh hơn. Bởi vậy, kinh nghiệm được Vũ đúc rút là “thói quen đọc sách, bắt đầu từ các cuốn sách tiếng Việt là vô cùng quan trọng, nếu muốn bắt đầu với ngôn ngữ thứ hai”.
Đạt 7.5 phần thi Viết, điều Vũ thấy biết ơn nhất là quãng thời gian em tham gia câu lạc bộ Báo của Nhà trường, viết song ngữ cho ấn phẩm MVM (Monthly Vinschool magazine). “Quá trình viết cho tạp chí tháng của trường đã giúp em nâng cao kỹ năng Viết luận bằng tiếng Anh rất nhiều. Lần ôn IELTS vừa qua, em chỉ có đúng 2 tuần để luyện kỹ năng Viết”, Vũ nói.
Quãng thời gian Vũ tham gia viết báo cho ấn phẩm MVM - Tạp chí song ngữ của học sinh Vinschool đã giúp Vũ nâng cao kỹ năng viết luận bằng tiếng Anh. 
Nghe là phần thi Vũ dành được điểm số cao nhất. Theo Vũ, đây cũng là mảng dễ ghi điểm nhất khi thi IELTS, không phải bởi nó dễ hơn các kỹ năng khác mà vì có nhiều cách để luyện nghe mà không mất quá nhiều thời gian. Là người thích xem phim và yêu thích môn Hóa học, lúc đầu, Vũ chọn các bộ phim yêu thích và video về Hóa để tăng hứng thú. Sau đó, khi khả năng nghe đã tốt hơn, Vũ chọn nghe đa dạng các lĩnh vực để bổ sung từ vựng.
Cuối cùng, theo Vũ, từ vựng là chìa khóa then chốt nhất với môn tiếng Anh, đặc biệt là khi làm bài kiểm tra kỹ năng Đọc. Hai cuốn sách Vũ khuyên các bạn luyện thi IELTS nên dành thời gian đào sâu là “Cách học 500 từ SAT để nhớ mãi mãi” và từ điển Oxford. Vũ giải thích: “Đầu năm học, việc đầu tiên các thầy cô môn tiếng Anh dặn chúng em là cần chuẩn bị từ điển Anh-Anh. Việc này rất hữu ích, nhất là học những từ đồng nghĩa và cách họ dùng tiếng Anh để giải thích các từ tiếng Anh. Điều đó giúp em vận dụng được nhiều khi Đọc hiểu và Viết luận”.
“Ăn tiếng Anh, ngủ tiếng Anh”
Với nền tảng tiếng Anh tốt, Vũ dành khoảng gần 4 tháng để ôn luyện IELTS. Vũ tâm sự, cũng như nhiều gia đình, bố mẹ em không giỏi tiếng Anh và em cũng không có điều kiện giao tiếp bằng tiếng Anh mỗi ngày. Nhưng Vũ luôn tự nghĩ ra các đề tài khác nhau, luyện nói tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, thậm chí là... tự đối thoại với chính mình.
Môi trường tiếng Anh cởi mở với nhiều hoạt động trong giờ chính khoá cũng như ngoại khoá là điều kiện để tạo niềm yêu thích tiếng Anh dành cho các bạn học sinh. 
May mắn là tại Vinschool, Vũ và các bạn được học trong môi trường cởi mở, các giáo viên Việt Nam và bản ngữ đều nhiệt huyết, có nhiều hoạt động ngoại khóa giúp các em tự tin giao tiếp và cả tư duy bằng tiếng Anh. Đặc biệt, từ năm học 2016-2017, Nhà trường còn có lộ trình đưa Chương trình tiếng Anh Cambridge vào giảng dạy ở khối Phổ thông liên cấp, giúp học sinh sau khi hoàn thành chương trình THPT đủ khả năng theo học tại các trường đại học quốc tế, có nhiều lợi thế khi đi du học trên toàn thế giới.
Từ môi trường "ăn tiếng Anh, ngủ tiếng Anh", những nỗ lực cá nhân, tình yêu cùng mục tiêu kiên định, Vũ đã tạo đạt được kết quả đáng tự hào."Giỏi tiếng Anh sẽ mở ra cho các bạn rất nhiều cơ hội mới, đừng bỏ qua chiếc chìa khoá vàng này", đó là những gì Vũ muốn chia sẻ với tất cả bạn bè mình.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)