Viêm gan cấp do uống sữa + vitamin

Google News

(Kiến Thức) - Đủ các loại thuốc và thực phẩm chứa vitamin, nhất là vitamin A để bồi bổ mắt cho con, kết quả chưa thấy đâu thì con có biểu hiện vàng da, đau vùng hạ sườn... 

Cháu Nguyễn Minh Quốc (Hà Nội) mới 2 tuổi nhưng mắt đã có biểu hiện nhìn kém. Mẹ cháu thấy thế liền mua đủ các loại thuốc và thực phẩm chứa vitamin, nhất là vitamin A để bồi bổ mắt cho con. Kết quả chưa thấy đâu thì con có biểu hiện vàng da, đau vùng hạ sườn... và được chẩn đoán viêm gan cấp.
 
Lời bàn: Trẻ em rất dễ ngộ độc vitamin A. Nguyên nhân, trẻ đang uống sữa công thức (trong sữa công thức đã có một lượng vitamin A phù hợp) lại được cho uống các loại vitamin bổ sung khác mà không biết trong các thuốc bổ sung này cũng có lượng vitamin A dẫn tới tình trạng tích tụ vitamin A trong gan. 
Vitamin A là dạng tan trong dầu, có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể giúp tế bào thực hiện hoạt động sao chép bình thường, cần thiết cho sức khoẻ thị giác, giúp cho các tế bào trong một loạt cấu trúc của mắt luôn khoẻ mạnh. 
Tuy nhiên, khi sử dụng không đúng cách sẽ gặp phải những tác dụng bất lợi của vitamin A mà điển hình là tình trạng viêm gan cấp hoặc mạn do dùng liều cao kéo dài. 
BS Nguyễn Văn Thắng (Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội)

Bình luận(0)