Tổn thọ vì giảm béo sau tuổi 50?

Google News

Đa số phụ nữ tăng cân sau tuổi 50 nhưng liệu có nên giảm béo ở lứa tuổi “ngũ thập nhi tri thiên mệnh” này?

Sau tuổi 50 dễ thừa chất
Béo phì chủ yếu là do tích lũy quá nhiều chất béo trong cơ thể hoặc chứng bệnh Pakinson gây ra. Về mặt y học gọi là béo phì mãn tính. Rất may chúng ta có thể tự kiểm soát được vấn đề này. Hiện nay trên thế giới nguyên nhân của béo phì thường thấy là do việc ăn uống không hợp lý và ít vận động.
Người ta chia béo phì làm hai loại là béo phì mang tính nguyên phát và béo phì mang tính đơn thuần.
Ton tho vi giam beo sau tuoi 50?
Ảnh minh họa 
Công thức tính độ béo phì
Chúng ta có thể dùng công thức dưới đây để tự phán đoán liệu mình có bị béo phì hay không:
Độ béo phì = (cân nặng thực tế - cân nặng tiêu chuẩn)/cân nặng tiêu chuẩn x 100%
Cân nặng tiêu chuẩn (kg) = (chiều cao cm - 100) x 0.92
Hiện nay các chuyên gia Trung Quốc luôn cho rằng độ béo lớn hơn 20% được coi là béo phì.
Ví dụ: 1 người cao 170cm, cân nặng 80kg, cân nặng tiêu chuẩn của người đó nên là (170-100) x 0.92= 64.4 kg. Độ béo phì của người đó là (80-64,4)/64,4 x 100%= 24.2%, tức là hơi béo phì.
Béo phì - kẻ thù của cơ thể
Béo phì có thể gây ra rất nhiều bệnh. Ngoài các bệnh thường thấy như cao huyết áp, tiểu đường, máu nhiễm mỡ, các bệnh liên quan tới tim mạch, béo phì còn gây ra các bệnh có tỉ lệ phát bệnh gia tăng như ung thư đại tràng, ung thư vú…
Trên thực tế, ở các độ tuổi khác nhau, chúng ta đều có thể mắc bệnh béo phì. Khi bước sang tuổi 50, chúng ta vẫn nên đề phòng nguy cơ mắc bệnh béo phì.
Giảm béo tuổi 50
Những người trên 50 tuổi nên phòng, trị bệnh béo phì thế nào? Điều chỉnh cơ cấu thức ăn, kiểm soát lượng thức ăn đầu vào có chứa chất béo là những cách hữu hiệu. Ngoài ra, việc kiên trì luyện tập thể thao trong thời gian dài để điều trị bệnh béo phì cũng là phương pháp có hiệu quả.
Đối với những người đã bị béo phì, nên ăn các đồ ăn ít năng lượng, tăng cường vận động, thể thao để giảm béo. Nếu đã áp dụng các cách trị liệu cơ bản trên mà vẫn không hiệu quả, những người mắc bệnh béo phì quá nghiêm trọng có thể sử dụng thuốc giảm béo trong thời gian ngắn trên cơ sở chú ý kiểm soát tác dụng phụ. Ngoài ra, có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật giảm cân nhưng chỉ thích hợp đối với những người có cấp độ nặng (độ béo phì >70%).
Lưu ý cho dù việc giảm cân sau tuổi 50 có thể có lợi cho việc kéo dài tuổi thọ nhưng khi thực hiện giảm béo nhất định phải thận trọng. Kiểm soát lượng đầu vào của chất béo nhưng cũng không thể hoàn toàn không ăn, tăng cường luyện tập thể thao nhưng cũng không được luyện tập quá mức. Đặc biệt khi sử dụng thuốc giảm béo và thực hiện phẫu thuật giảm béo cần sự tư vấn kĩ càng của bác sỹ chuyên khoa.
Theo Ngọc Liên/Theo suckhoegiadinh

Bình luận(0)