Thuốc bôi ngoài da cũng gây biến chứng nguy hiểm

Google News

(Kiến Thức) - Thuốc bôi ngoài da rất nguy hiểm nếu sử dụng không đúng. Thuốc dùng ngoài da có nhiều thứ thuốc không chỉ cho tác dụng điều trị tại chỗ mà còn có thể ảnh hưởng đến toàn thân. 

 Ảnh minh họa.
Điển hình của loại thuốc dùng ngoài da có thể gây tác dụng phụ và ảnh hưởng toàn thân nếu sử dụng bừa bãi là thuốc có chứa glcocorticoid (gọi tắt corticoid) hoặc hiện nay thường chứa fluoro-corticoid là dược chất có tác dụng rất mạnh. Hiện nay, có tình trạng sử dụng rất bừa bãi thuốc ngoài da có chứa corticoid, fluorocorticoid dạng kem hay thuốc mỡ như celestoderm, cortibion, synalar, halog hydrocotisone, flucinar, cidermex và có thể kể tên vài chục tên biệt dược khác nữa. Đây là những loại thuốc kháng viêm rất quý, nếu dùng đúng chỉ định có thể chữa khỏi một số bệnh ngoài da khó trị. 
Các loại thuốc kể trên nếu bôi lâu ngày trên da sẽ làm teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng vì mất sự đề kháng. Nếu bôi lâu ngày thuốc có thể thấm qua da vào máu làm cho trẻ con chậm lớn hoặc trẻ tiền dậy thì bị rối loạn sự phát triển hệ lông cũng có thể gây tác dụng toàn thân. 
Muốn điều trị nhiều bệnh ngoài da hiệu quả thì cần đến bác sĩ chuyên khoa da liễu để khám và được chỉ định đúng thuốc, đúng dạng thuốc, đúng liều lượng, đúng cách sử dụng. Không nên dùng thuốc dùng ngoài kéo dài hằng tháng, đặc biệt các thuốc có chứa corticoid và kháng sinh hoặc cả hai. Khi bôi thuốc cần làm vệ sinh da, làm sạch tổn thương và vùng da xung quanh trước khi bôi thuốc thì thuốc mới có hiệu quả. 
Một số bệnh ngoài da như ghẻ ngứa, hắc lào, lang ben khó trị vì do tái nhiễm. Bên cạnh việc bôi thuốc cần phải vệ sinh môi trường như giặt giũ, ủi quần áo, giặt giũ phơi nắng mùng mền, chiếu gối, vệ sinh thân thể cho thật sạch sẽ. Nhiều khi phải trị đồng thời cho cả gia đình vì sự lây lan.
PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức (trường Đại học Y dược TPHCM)

Bình luận(0)