Choáng với trào lưu làm trắng da bằng huyết thanh

Google News

(Kiến Thức) - Huyết thanh làm trắng da đang trở thành một trào lưu làm đẹp khá rộng rãi trong giới trẻ bởi hiệu quả nhanh, giá thành rẻ. Thế nhưng, ít người biết đến những nguy cơ tiềm ẩn của nó.

"Thay da đổi thịt"
Trong một lần nói chuyện với mấy người bạn, chị Nguyễn Mai Anh (Long Biên, Hà Nội) than thở: Dạo này da dẻ đen đúa quá, dùng kem chống nắng mãi mà không cải thiện được. Mấy người bạn của chị liền rỉ tai nhau tìm mua huyết thanh trắng da. Với giá 950.000đ cho 16 lần sử dụng, chị Mai Anh và bạn bè đã đặt mua và sử dụng. Theo quảng cáo, huyết thanh dành cho cả mặt và toàn thân, sau 1 tháng, người sử dụng sẽ "thay da đổi thịt". Tác dụng của huyết thanh ngấm sâu tận lớp biểu bì của da, nuôi dưỡng trắng tận tế bào gốc khiến da thay đổi theo từng ngày. 
Sử dụng huyết thanh như một loại kem dưỡng ẩm, với tinh chất của huyết thanh thì chỉ cần 1 giọt là có tác dụng bằng 10 lần bôi kem, 20 lần tắm trắng. Huyết thanh còn có tác dụng trị thâm các vết thâm do muỗi đốt, côn trùng cắn. Vết thâm se mờ đi sau mỗi lần kem thẩm thấu nha
Ngoài huyết thanh từ tế bào gốc, một số chị em còn tìm đến huyết thanh từ vitamin C có khả năng làm trắng da siêu tốc. Chị Vũ Thanh Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) đặt mua qua mạng 2 tuýp kem bôi và một vỉ ống dung dịch (10 ống nhỏ) được giới thiệu là huyết thanh vitamin C với tổng số tiền gần 5 triệu đồng. Huyết thanh được tiêm thẳng vào tĩnh mạch đều đặn khoảng 1 - 2 tuần sẽ phát huy hiệu quả tuyệt đối, tức trắng da "siêu tốc". Khi đi vào tĩnh mạch, huyết thanh sẽ tẩy xoá, làm biến mất vùng da bị nám, sạm... Thế nhưng, chỉ được thời gian đầu là da trắng hồng, sử dụng khoảng hơn 1 tháng sau, da chị Hà bỗng phồng rộp, bong tróc. Đi khám thì chị được chẩn đoán bị sốc thuốc gây dị ứng da.
 Ngoài huyết thanh từ tế bào gốc, một số chị em còn tìm đến huyết thanh từ vitamin C có khả năng làm trắng da siêu tốc. 
Teo da, giãn mạch, nám da
Chị Nguyễn Thanh Thúy, Thẩm mỹ viện Hà Nội cho biết, huyết thanh là những kháng thể chống lại loại bệnh nào đó được chiết xuất từ huyết tương của sinh vật đã được mẫn cảm với loại bệnh đó. Khi tiêm vào cơ thể thì sẽ gắn với các kháng nguyên của bệnh tương ứng để trung hòa độc tố giúp ta không mắc bệnh (một số huyết thanh được sử dụng phổ biến như huyết thanh chống uốn ván, huyết thanh giải độc khi bị rắn cắn...  
Huyết tương dùng để làm thuốc chữa các vấn đề về da chứ không có tác dụng làm trắng da như quảng cáo. Để làm thay đổi màu da nhanh chóng chỉ có cách dùng các mỹ phẩm có chứa corticod. Nhưng thành phần này rất nguy hiểm cho da. Bởi ban đầu khi sử dụng chất này sẽ làm cho da có vẻ trắng, láng mịn hơn, nếu sử dụng lâu ngày thì chất này sẽ gây teo da, giãn mạch, nám da, nguy hiểm hơn nó còn có thể gây ung thư da. 
Theo BS Hương Lan, Viện Da liễu T.Ư, người ta không sử dụng huyết thanh làm đẹp bằng cách đưa vào đường tĩnh mạch, vì rất nó thể sẽ gây ra sốc phản vệ, khả năng gây ra dị ứng rất cao, nguy hiểm đến tính mạng. Riêng về vitamin C thì chúng có tham gia vào chuyển hóa song hóa, chống lão hóa nhưng không có tác dụng làm trắng da tức thời, chuyển hóa sắc tố da tuyệt đối hay thay đổi sắc tố da từ vùng da sạm trở thành vùng da trắng như quảng cáo. 
Hiện nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định sự khác biệt về công dụng giữa truyền dịch, uống thuốc, bôi kem chứa dưỡng chất vitamin C so với việc tiêm trực tiếp huyết thanh vitamin C vào tĩnh mạch trong quá trình bảo vệ và chăm sóc làn da trắng sáng, tươi trẻ hơn những biện pháp thông thường khác. 
Theo các chuyên gia, đối với sản phẩm làm trắng tức thời, chắc chắn có corticod. Đã có nhiều trường hợp da lành lặn sau khi sử dụng mỹ phẩm trôi nổi đã trở nên sần sùi, không thể khắc phục được, thậm chí là dùng lâu dài có thể bị ung thư. Không có phương pháp nào thay đổi được hoàn toàn các sắc tố da mà vẫn an toàn cho sức khoẻ vì sắc tố da được quy định từ trong gen. 
"Vitamin C tốt cho da, nhưng sử dụng quá liều có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nóng rát dạ dày, gây hiện tượng thừa sắt, giảm độ bền của hồng cầu, giảm khả năng diệt khuẩn của bạch cầu".
BS Hương Lan
Tô Hội

Bình luận(0)