Tận mục máy bay cứu thương không người lái

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay hoạt động trong phạm vi 12 km2 và chỉ mất 1 phút là có thể đến chỗ bệnh nhân.

Nhà sáng chế sinh viên Alec Momont tại Đại học Công nghệ Delft, Hà Lan, vừa trình làng “máy bay cứu thương không người lái”, dùng cấp cứu cho người bị nhồi máu cơ tim ngay những phút đầu tiên, vốn rất có ý nghĩa trong việc cứu mạng sống cho họ.
Tan muc may bay cuu thuong khong nguoi lai
Cận cảnh máy bay cứu thương không người lái. 
Máy bay này bay với tốc độ 100 km/giờ và có thể chở theo tải trọng 4 kg, tương đương với trọng lượng một máy khởi rung tim, khi đến hiện trường, người điều khiển máy bay cũng là bác sĩ cấp cứu có thể quan sát, nói chuyện và hướng dẫn những người xung quanh cấp cứu cho nạn nhân thông qua hình ảnh từ camera có sẵn trên máy bay.
Daily Mail dẫn lời Momont cho biết hằng năm có khoảng 800.000 người châu Âu bị nhồi máu cơ tim, do không cấp cứu kịp thời nên tỷ lệ sống sót chỉ là 8%. Lý do chính là mất 10 phút mới tiếp cận bệnh nhân trong khi chỉ 4-6 phút là có thể chết não.
Máy bay hoạt động trong phạm vi 12km2 và chỉ mất 1 phút là có thể đến chỗ bệnh nhân, vì thế cơ hội sống sót của bệnh nhân tăng lên 80%. Máy bay này được điều khiển bằng điện thoại di động và điều hướng nhờ GPS.
Nguyên mẫu máy bay đã thu hút dịch vụ khẩn cấp tại Amsterdam, Hà Lan. Tổ chức tim mạch Hà Lan cũng rất hoan nghênh ý tưởng này.
Momont hy vọng dịch vụ bay không người lái này sẽ được triển khai toàn Hà Lan trong vòng 5 năm tới.
Xem video máy bay cứu thương không người lái. (Nguồn: VTC14)

Linh Chi (TH)

Bình luận(0)