Loại hạt được ví như “thuốc trường thọ” rất tốt cho tim

Google News

Hạt sen không chỉ có hương vị ngon, mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Hạt sen là một loại thực phẩm và dược liệu tự nhiên quý giá với nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Hạt sen chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như: protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất.
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, hạt sen giàu protein thực vật với tỷ lệ protein chiếm khoảng 15-18% trọng lượng hạt.
Ngoài ra, hạt sen cũng là một nguồn cung cấp chất xơ tốt, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ quá trình giảm cân.
Một số vitamin và khoáng chất quan trọng khác trong hạt sen bao gồm: vitamin B1, B2, B6, vitamin C, kali, phốt pho, và sắt. Những chất này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật.
Loai hat duoc vi nhu “thuoc truong tho” rat tot cho tim
 Hạt sen là một loại thực phẩm và dược liệu tự nhiên quý giá với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ảnh minh họa
Bổ sung hạt sen vào chế độ ăn uống hàng ngày góp phần tạo nên một lối sống lành mạnh và cân bằng.
Hỗ trợ tiêu hóa
Hạt sen có vị ngọt, theo đông y có thể bổ trợ tỳ vị, giải thũng, chữa tiêu chảy. Hạt sen còn có lợi cho gan, giúp tăng cường chức năng của lá lách. Một nghiên cứu cho thấy hạt sen có khả năng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Hạt sen giàu chất xơ, giúp duy trì sự ổn định của hệ tiêu hóa.
Cải thiện vị giác
Hạt sen là một trong những thực phẩm có tác dụng giúp người gầy lấy lại được cảm giác thèm ăn, hiệu quả trong việc cải thiện vị giác. Ngoài ra, hạt sen cũng giúp duy trì sự phát triển khỏe mạnh của thận, ngăn ngừa viêm đường niệu do các vấn đề bệnh lý hoặc viêm tuyến tiền liệt.
Cải thiện sức khỏe tim mạch
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology đã chỉ ra rằng, chiết xuất từ hạt sen có khả năng làm giảm mức cholesterol trong máu, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Hơn nữa, các chất chống oxy hóa trong hạt sen, chẳng hạn như kaempferol và quercetin, giúp bảo vệ mạch máu khỏi tổn thương do các gốc tự do, đồng thời cải thiện tuần hoàn máu.
Cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng
Hạt sen từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương thuốc tự nhiên giúp cải thiện giấc ngủ và giảm căng thẳng.
Điều này được hỗ trợ bởi một nghiên cứu đăng trên tạp chí Phytotherapy Research. Trong đó, các nhà khoa học phát hiện rằng các alkaloid trong hạt sen có tác dụng an thần và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.
Hạt sen chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, giúp làm dịu hệ thần kinh và giảm các triệu chứng lo âu, căng thẳng.
Giúp đẹp da và làm chậm quá trình lão hóa
Hạt sen có chứa một loại enzyme tên L-isoaspartyl methyltransferase giúp phục hồi những tổn thương dưới da, giúp da khỏe, đẹp. Bên cạnh đó, lại có tác dụng thanh nhiệt nên sẽ ngăn ngừa được mụn nhọt hiệu quả. Enzyme L-isoaspartyl methyltransferase còn có nhiều tác dụng làm chậm quá trình lão hóa cho da và cả bên trong cơ thể.
Do vậy, việc sử dụng hạt sen thường xuyên có thể giúp cho phụ nữ dưỡng nhan, cải thiện tuổi thọ và giữ gìn nét tươi trẻ.
Điều hòa cholesterol trong máu
Chất xơ và các cacbonhydrat phức trong hạt sen góp phần điều hòa lượng cholesterol trong máu. Đồng thời, alkaloid và isoquinoline có trong tâm sen còn giúp cải thiện huyết áp giúp ổn định, phòng tránh nhiều biến chứng của các bệnh tim mạch.
Bảo vệ tế bào thần kinh
Ngoài tác dụng an thần, một vài nghiên cứu phát hiện hạt sen, tim sen còn có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, ngăn ngừa và điều trị Alzheimer.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)