Kỹ thuật mới: phát hiện HIV trong 11 ngày

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Truyền Máu Huyết học TP.HCM là bệnh viện đầu tiên trên cả nước triển khai kỹ thuật sinh học phân tử giúp phát hiện sớm bệnh trong mẫu thử.

Kỹ thuật viên khoa Miễn Dịch, Bệnh viện Truyền Máu Huyết học TP.HCM chuẩn bị mẫu sàng lọc. 

Kỹ thuật sinh học phân tử (NAT: nucleic acid testing) giúp phát hiện chất liệu di truyền của các tác nhân gây bệnh trong mẫu máu thử, nhất là các bệnh truyền nhiễm qua đường máu như HIV, HBV, HCV. Kỹ thuật này có độ nhạy cao và rút ngắn đáng kể giai đoạn cửa sổ giúp phát hiện sớm mẫu máu nhiễm bệnh.

BS.CKII. Phù Chí Dũng - Giám đốc Bệnh viện Truyền Máu Huyết học TP.HCM cho biết, đây là kỹ thuật hiện đại nhất tính đến thời điểm này. Hiện nay, có khoảng 70% các nước tiên tiến trên thế giới đã sử dụng kỹ thuật NAT vào trong sàng lọc máu.

 Túi máu được sàng lọc bằng kỹ thuật NAT.

Tại Việt Nam, Bệnh viện Truyền Máu Huyết học TP.HCM là nơi đầu tiên triển khai thành công kỹ thuật NAT kể từ ngày 25/02/2014 nhằm cung cấp những sản phẩm máu an toàn nhất, đặc biệt là về mặt sinh học.

Hiện nay Bệnh viện Truyền Máu Huyết học TP.HCM mới triển khai kỹ thuật này cho những bệnh nhân đăng ký trước chứ chưa sử dụng đại trà cho tất cả bệnh nhân. Bệnh viện đang hoàn tất một số quy trình để sớm đưa vào sàng lọc thường quy cho tất cả các mẫu máu, đơn vị máu.

Bùi Hương

Bình luận(0)